Dịch vụ bán hàng tận nhà “cứu nguy” doanh số cho ngành bán lẻ
Đơn hàng đặt qua điện thoại của Saigon Co.op đã tăng gấp 10 lần so với tháng thường. |
Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid -19 các DN dệt may, không chỉ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất, giảm đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường lớn mà hoạt động kinh doanh của thị trường nội địa của các nhiều doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng nề. Theo thống kê của Hội Dệt may - Thêu đan TPHCM doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp đã giảm từ 70% đến 80% do lượng khách đến mua sắm các siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng vắng vẻ.
Để chặn đà sụt giảm doanh số, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đẩy mạnh các kênh bán hàng online cùng với các hoạt động khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu. Theo ông Phan Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean (Vitajean), chủ các cửa hàng quần áo thời trang V-Sixty Four cho biết, doanh số bán hàng online của doanh nghiệp này tại thị trường nội địa đã tăng từ gấp 4-5 lần so với thời điểm bình thường. Tuy nhiên để có được kết quả này, doanh nghiệp phải giảm giá sản phẩm và miễn phí vận chuyển để thu hút khách hàng. Theo ông Việt, hầu hết doanh số bán online tại thị trường nội địa của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang đều tăng, tuy nhiên tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào chính sách bán hàng của từng doanh nghiệp.
Mặc dù chưa bị ảnh hưởng quá nặng nhưng các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng tại TPHCM cũng đang phải tích cực triển khai các dịch vụ bán hàng tận nhà. Cụ thể, Saigon Co.op vừa công bố sẽ tăng cường dịch vụ bán hàng tận nhà trong tình hình dịch bệnh có xu hướng gia tăng để giúp người tiêu dùng hạn chế phải đến nơi đông người. Theo đó, hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opmart SCA, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife, Co.op Smile sẽ tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại kể từ ngày 16/3/2020. Nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm). Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua zalo, viber, tin nhắn…) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng hàng sẽ được đưa tới nhà. Danh mục hàng hóa trong phiếu đặt hàng có thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày từ ngày thứ 5 đến thứ 4 hàng tuần. Hạn cuối siêu thị nhận phiếu vào lúc 20h thứ 3 hàng tuần.
Thương mại – dịch vụ đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của TPHCM (HQ Online) - Theo Cục Thống kê TPHCM, trong năm 2019 khu vực thương mại và dịch vụ có đóng góp lớn nhất trong tăng ... |
Năm 2020, doanh nghiệp bán lẻ sẽ “thăng hoa”? (HQ Online) - Năm 2020, các chuyên gia dự báo, cơ hội sẽ nằm ở các DN trong lĩnh vực truyền thống, trong đó có ... |
Trước đó, ngay từ sau Tết, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, số liệu thống kê của Saigon Co.op cũng cho thấy số lượng mua hàng online của hệ thống này đã tăng đột biến, tăng gấp 20 lần so với dịp trước Tết. Số liệu thống kê mới đây tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op cũng cho thấy đơn hàng đặt qua điện thoại của Saigon Co.op trong các tháng bị ảnh hưởng dịch cũng đã tăng gấp 10 lần so với tháng thường.
Bên cạnh hình thức phiếu đặt hàng, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại của Saigon Co.op vẫn tiếp tục phục vụ khách hàng theo giờ hoạt động của điểm bán. “Hiện n ay các hệ thống phân phối của Saigon Co.op vẫn hoạt động bình thường. Saigon Co.op cũng đã tăng lượng hàng dự trữ hơn 40% so với ngày thường. Đây là nhóm những mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, gia vị, nước tinh khiết, đồ hộp, xúc xích, chả giò, chà bông, sữa …; rau củ quả, trái cây; các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm … Hàng hóa được dự trữ dồi dào, dịch vụ tận nhà nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm”, đại diện hệ thống siêu thị này cho biết.
Tương tự, theo thông tin từ hệ thống siêu thị Big C, từ tháng 2 hệ thống Siêu thị Big C đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số hotline và giao tới tận nơi cho khách hàng.Trong đó, Big C miễn phí giao hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên và trong phạm vi 10km. Tuy nhiên, siêu thị này không nhận giao các mặt hàng tươi sống, sản phẩm đông lạnh và sản phẩm từ sữa.
Số liệu thống kê của Big C cho thấy, doanh số của chương trình gọi điện đặt hàng, giao hàng qua điện thoại tại các siêu thị Big C khu vực TPHCM trong 12 ngày đầu tháng 3 đã đạt doanh số khoảng 3.000 đơn hàng, tăng trưởng trên 200% so với tháng 2/2020.
Theo đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam, hiện phần lớn khách hàng chọn đặt hàng qua email, điện thoại và giao hàng tận nơi. Vì vậy, hệ thống này cũng đang đầu tư chăm sóc mạnh kênh bán hàng trên. Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như tiki, shopee, lazada... và tăng cường các hoạt động giảm giá, khuyến mãi...
Tin liên quan
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
CPI 11 tháng tăng 3,69%
15:17 | 07/12/2024 Kinh tế
Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm
09:36 | 04/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Động lực từ xuất khẩu, đầu tư, công nghệ số... cho tăng trưởng kinh tế 2025
08:25 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics