Đề xuất nhiều giải pháp xử lý container phế liệu tồn đọng
Phải xử lý từ gốc
Theo ông Phạm Bảo Ngọc, đại diện cho hãng tàu CMA-CGM, muốn xử lý được vấn đề này cần phải xử lý từ gốc, ngay từ khâu booking (nhận đơn hàng), tuy nhiên việc xác định thế nào là phế liệu, thế nào là phế thải hiện chưa được rõ ràng, đặc biệt là đối với cụm từ “hàng đã qua sử dụng có tính chất phế liệu”. Với cụm từ này sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau, và nếu khách hàng khai là “hàng đã qua sử dụng” thì hãng tàu sẽ không thể yêu cầu khách hàng phải cung cấp giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, khi hàng về đến cảng thì mặt hàng lại được phân loại thành hàng có tính chất phế liệu và không được thông quan.
Còn ông Ninh Công Minh, đại diện cho hãng tàu Maersk Line cho rằng, chủ hàng chịu trách nhiệm khai báo hàng vận chuyển là hàng gì, còn hãng tàu chỉ khi dỡ hàng mới biết được là hàng có đúng khai báo hay không nên cũng cần quy định rõ trách nhiệm của chủ hàng, hãng tàu (là đơn vị vận chuyển) đối với các lô hàng. Bên cạnh đó, hiện nay việc xử lý các container hàng phế liệu tồn có giá trị thì rất dễ, nhưng đối với những container hàng không còn giá trị (hầu hết những container phế liệu tồn lâu ngày, không có chủ hàng đến nhận đều là những loại hàng này) thì rất khó bởi kinh phí xử lý cao. Vì vậy tôi kiến nghị nên phân thành những nhóm hàng có cách xử lý giống nhau ví dụ như đấu giá hay tiêu hủy… để có thể tập trung xử lý được nhiều hơn.
Đề xuất về các phương án nhằm xử lý, quản lý đối với các lô hàng phế liệu sẽ vào cảng trong thời gian tới, ông Nguyễn Trường Anh, Phó Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng đề xuất, đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu đến cảng chỉ tiến hành dỡ hàng hóa khỏi tàu khi hãng tàu, đại lý hãng tàu hoặc chủ hàng xuất trình Giấy phép nhập khẩu của lô hàng được cơ quan có thẩm quyền cấp còn hiệu lực và văn bản cam kết thời gian nhận hàng cụ thể của khách hàng kèm văn bản xác nhận ký quỹ cho cảng (nếu có). Trường hợp lô hàng không có Giấy phép nhập khẩu còn hiệu lực, đề nghị hãng tàu và đại lý hãng tàu chuyển cảng dỡ hàng cho lô hàng này về cảng khác ở nước ngoài trước khi tàu cập cảng, tránh làm phát sinh thời gian và chi phí cho các bên liên quan.
Đối với trường hợp cần giải phóng hàng tồn đọng ra khỏi khu vực cảng tránh gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa tại cảng biển, doanh nghiệp cảng chủ động phối hợp chặt chẽ với hãng tàu, đại lý hãng tàu và các bên liên quan kiến nghị cơ quan Hải quan cho chuyển các lô hàng phế liệu nhập khẩu đã lưu bãi trên 30 ngày và các lô hàng lưu bãi trên 90 ngày (hàng hóa không có chứng từ hợp lệ, hàng tồn đọng) về các khu vực kho, bãi khác.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải cũng kiến nghị cơ quan Hải quan cho phép chủ hàng làm thủ tục thông quan nhận hàng trực tiếp tại các bến cảng này mà không phải đổi cảng đích trên vận đơn (B/L) và manifest không phải chuyển về cảng trong vận đơn. Và yêu cầu các hãng tàu và đại lý hãng tàu kịp thời cung cấp thông tin tên hàng hóa, mã hàng hóa trong danh sách hàng hóa dỡ khỏi tàu cho doanh nghiệp cảng biển. Đồng thời phải khai rõ thông tin tên hàng, cảng đích đến trên vận đơn và trên hệ thống tiếp nhập thông tin điện tử (manifest). Trường hợp chỉnh sửa tên hàng hóa mà hàng hóa không nằm trong danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất (Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg) thì hãng tàu hoặc đại lý hãng tàu buộc phải vận chuyển hàng hóa đã dỡ từ tàu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và chi trả toàn bộ chi phí phát sinh liên quan.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam nêu kiến nghị,đối với mặt hàng phế liệu, doanh nghiệp và các hãng tàu khó khăn khi xác định những mặt hàng nào được phép nhập khẩu vì không có Danh mục và mã HS. Trong thời gian tới sẽ kiến nghị với Bộ TN&MT và Bộ Công Thương cần phải công bố Danh mục phế liệu.
Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thay đổi phương pháp quản lý
Là một doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, ông Hoàng Đức Vượng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vĩnh Thành cho biết, không chỉ có những doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đang vướng những quy định của Bộ TN&MT mà các doanh nghiệp cảng, hãng tàu cũng đang gặp khó khăn. Bởi trong thời gian qua, các doanh nghiệp cảng, hãng tàu không nắm được thông tin của các doanh nghiệp được phép nhập khẩu phế liệu để sớm có có ngăn chặn từ đầu để tránh tình trạng các container phế liệu tồn đọng tại các cảng.
Vì vậy, ông kiến nghị Bộ TN&MT cho phép các công ty có giấy phép do Sở TN&MT cấp được gia hạn thêm 6 tháng cuối năm 2018 để nhận các lô hàng đang tồn cảng, nhằm mục đích giải phóng hàng tồn, tạo điều kiện cho DN có nguyên liệu sản xuất.
Bộ TN&MT cũng phải tập trung nhân lực đẩy nhanh việc cấp phép nhập khẩu nhựa phế liệu mới cho các DN. Xem xét mở rộng quy chuẩn QCVN32:2010/BTNMT. Cụ thể, Bộ TN&MT cần đưa tất cả các loại nhựa có khả năng tái chế, có lượng tạp chất không vượt quá 5% vào danh mục nhựa phế liệu được phép nhập khẩu hoặc ít nhất phải thêm các loại ống, tấm, khay, đồ chơi, pallet, két nhựa… nhằm mục đích tận dụng nguồn nguyên liệu và tránh tồn cảng trong tương lai khi lô hàng nhập có lẫn các loại nhựa này.
Tin liên quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK