Đề xuất hàng quá cảnh được đi qua tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh – Pò Chài
Sớm phê chuẩn mở chính thức tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh – Pò Chài | |
Chính thức khôi phục mua bán hàng cư dân biên giới qua cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài |
Theo Điều 46 Luật Quản lý ngoại thương 2017, Điều 7 Thông tư 11/2015/TT-BTC ngày 4/6/2015 của Bộ Công Thương quy định về quá cảnh hàng hóa của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa qua lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thông tư 16/2017/TT-BGTVT ngày 22/6/2017 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn tuyến đường vận chuyển quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam thì hàng quá cảnh chỉ được qua cửa khẩu quốc tế và theo tuyến đường trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định.
Căn cứ quy định trên, Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng, cửa khẩu phụ Tân Thanh không đáp ứng được điều kiện về cửa khẩu và tuyến đường quá cảnh hàng hóa.
Cũng theo Cục Hải quan Lạng Sơn, theo lộ trình, tuyến đường chuyên dụng Tân Thanh – Pò Chài sẽ được phê chuẩn chính thức thành tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 Tân Thanh – Pò Chài thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)- Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 01/2015/NĐ-CP ngày 2/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm trong phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 12/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ thì đường chuyên dụng khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan Tân Thanh.
Xe hàng thông quan tại tuyến đường chuyên dụng cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài. Ảnh: Sơn Hải |
Do đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đề xuất, trong trường hợp tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 được Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc phê chuẩn chính thức thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan thì giao cho Chi cục Hải quan Tân Thanh quản lý và thực hiện thủ tục hải quan theo quy định.
Trước đó, Chính phủ Nhân dân thị Bằng Tường (Trung Quốc) có thư công tác gửi Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn trao đổi về vấn đề này. Theo đó, Chính phủ Nhân dân thị Bằng Tường cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực lần thứ 4 với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (ngày 15/11/2020), Việt Nam – Trung Quốc và 15 nước thành viên chính thức ký kết vào Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), để quán triệt thực hiện Hiệp định RCEP, Trung Quốc kiến nghị cùng thúc đẩy triển khai một cách toàn diện mậu dịch chuyển khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh.
Phía Trung Quốc nêu lý do, thứ nhất cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài là tuyến đường phụ trợ của cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Theo đó, tháng 2/20218. Trung Quốc phê duyệt việc mở rộng cửa khẩu Hữu Nghị Quan đến 2 tuyến đường Lũng Vài, Tân Thanh. Trong thời gian dài, cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đã trở thành tuyến đường phụ trợ của cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, khi vào mùa cao điểm của XNK hàng hóa, đã có hiệu quả trong việc giảm bớt áp lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Năm 2021, cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đã được phân luồng cho hàng hóa chính ngạch của cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, phương tiện XNK trong thời gian cao điểm đạt 79 lượt phương tiện. Hiện nay bình quân mỗi ngày phân luồng được 15 lượt phương tiện, bảo đảm thiết thực việc vận hành thông suốt của trao đổi hàng hóa tại cửa khẩu hai bên.
Lý do thứ hai phía Trung Quốc đưa ra là vận hành thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài ngày càng thông suốt. Cụ thể, năm 2020, lượng hàng hóa XNK qua Pò Chài ước đạt 1.587 triệu tấn và từ tháng 1 đến tháng 4/2021, tổng lượng hàng XNK qua Pò Chài đã đạt 917.000 tấn, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 150,9%.
Từ tháng 3/2019 đến nay, tuyến dường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh – Pò Chài đã và đang được vận hành tốt, hiệu suất thông quan nhanh. Phương tiện Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc tăng lên khoảng 350 lượt/ ngày (trước khi mở đường chuyên dụng là 260 lượt phương tiện/ ngày), như vậy tỷ lệ tăng là 34,62%. Bên cạnh đó, lượng hàng hóa trung bình cung tăng đến khoảng 5.333 tấn (trước khi mở mỗi ngày khoảng 3.723 tấn), tỷ lệ tăng 43,24%.
Với những con số cụ thể, phía Trung Quốc cho rằng, cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài đã có đầy đủ điều kiện để triển khai cho hàng quá cảnh đi qua tuyến đường chuyên dụng này.
Lý do cuối cùng phía Trung Quốc nhấn mạnh, hiện nay cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài chưa cho phép hàng hóa nước thứ 3 XK vào Trung Quốc thông qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài nên thương mại hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của DN và cư dân biên giới hai bên.
Phía Trung Quốc cho rằng, để tạo điều kiện hiệu quả cho thúc đẩy tự do hóa, tiện lợi hóa trong thương mại đầu tư, giúp cho hai bên ứng phó được tốt hơn với thách thức, tăng trưởng tiềm lực hợp tác phát triển tương lai, hai bên cần thúc đẩy triển khai một cách toàn diện hình thức quá cảnh tại cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài.
Tin liên quan
Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Giám sát hiệu quả hàng quá cảnh bằng seal định vị
07:23 | 20/03/2024 An ninh XNK
Bổ sung thêm cửa khẩu kết nối hàng hóa quá cảnh qua cảng quốc tế Long An
14:51 | 02/02/2024 Kinh tế
Hải quan TPHCM: Tạo chuyển biến tích cực trong công tác giám sát hải quan
16:29 | 19/12/2023 Hải quan
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến
13:46 | 19/04/2024 Hải quan
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu
10:03 | 19/04/2024 Hải quan
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển
08:19 | 19/04/2024 Hải quan
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
17:31 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
17:30 | 18/04/2024 Hải quan
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
13:57 | 18/04/2024 Hiện đại hóa hải quan
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
10:40 | 18/04/2024 Hải quan
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
10:32 | 18/04/2024 Hải quan
Doanh nghiệp không bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng nhờ hỗ trợ của cơ quan Hải quan
16:15 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh
10:55 | 17/04/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
20:29 | 16/04/2024 Hải quan
Hải quan Đà Nẵng: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro trong lập báo cáo quyết toán
19:44 | 16/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics