Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Đầu tư cho đường sắt, cảng cạn để phát huy tiềm năng xuất nhập khẩu Lạng Sơn: Hàng hóa thông quan mỗi ngày tăng dần |
Theo đó, văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh ký nêu rõ: Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã được tỉnh phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.299 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng, được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Giai đoạn 1 của dự án cũng là vị trí mà nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.
Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ |
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông qua lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm, đặc biệt thời điểm dịch Covid-19.
Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa XNK. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục XNK ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế XNK, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…), mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu. Từ đó, rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, nhất là ở các vị trí thông quan.
Tuy nhiên, dự án cần đảm bảo điều kiện là được cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn trên địa bàn xã Phú Xá và xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn trình tự, thủ tục bổ sung cảng cạn tại dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 3 cảng cạn. Bao gồm: Cảng cạn Yên Trạch (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 1; đường sắt: Hà Nội - Lạng Sơn), kết nối cửa khẩu Lạng Sơn. Giai đoạn đến 2030 có diện tích quy hoạch là 5ha và năng lực thông qua là 50.000 Teu/năm, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 85ha. Cảng cạn Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 1; đường sắt: Hà Nội - Lạng Sơn), kết nối cửa khẩu Lạng Sơn. Giai đoạn đến 2030 có diện tích quy hoạch là 15-20ha và năng lực thông qua là 150.000 - 200.000 Teu/năm, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 50ha. Cảng cạn Na Dương (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 4B; cao tốc Lạng Sơn - Trà Lĩnh), kết nối cảng biển Quảng Ninh với cửa khẩu Lạng Sơn, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 45ha |
Tin liên quan
Lạng Sơn: Thu giữ trên 2 tấn lòng bò không rõ nguồn gốc xuất xứ
23:33 | 25/12/2024 An ninh XNK
Cửa khẩu thông minh: Nền tảng kết nối thương mại hiện đại
09:10 | 24/12/2024 Kinh tế
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
08:50 | 24/12/2024 Kinh tế
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
21:13 | 23/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
Hiện đại hoá nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước tăng hiệu quả thu - chi ngân sách
Thay đổi tư duy quản lý từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics