Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
Đầu tư cho đường sắt, cảng cạn để phát huy tiềm năng xuất nhập khẩu Lạng Sơn: Hàng hóa thông quan mỗi ngày tăng dần |
Theo đó, văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh ký nêu rõ: Dự án khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (tại huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) đã được tỉnh phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.299 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu là 660 tỷ đồng, được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là 1.015 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.284 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án hiện đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, san nền; đang thi công các gói hạ tầng như giao thông sân bãi, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc và nhà làm việc liên ngành. Các gói công trình trên đất khác, lắp đặt thiết bị sẽ khởi công trong quý II/2024 và hoàn tất trong quý III/2024. Giai đoạn 1 của dự án cũng là vị trí mà nhà đầu tư đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại đây.
Hoạt động thông quan qua tuyến đường chuyên dụng tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ |
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 4 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam là những cửa khẩu chính có lượng hàng hóa thông qua lớn. Tại các cửa khẩu trên vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài vào thời điểm mùa vụ nông nghiệp, cuối năm, đặc biệt thời điểm dịch Covid-19.
Do đó, việc bổ sung chức năng cảng cạn tại Khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ đảm bảo đủ điều kiện để hàng hóa XNK. Đặc biệt, hàng container có thể thực hiện các thủ tục XNK ngay tại vị trí dự án (mở kẹp chì, đóng rút hàng, đóng thuế XNK, thể hiện trên vận đơn vị trí điểm đi/điểm đến của hàng hóa…), mà không cần phải thực hiện tại cảng biển hay cửa khẩu. Từ đó, rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa, tránh ùn tắc phương tiện, nhất là ở các vị trí thông quan.
Tuy nhiên, dự án cần đảm bảo điều kiện là được cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch cảng cạn tại khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn trên địa bàn xã Phú Xá và xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng thời, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn trình tự, thủ tục bổ sung cảng cạn tại dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 3 cảng cạn. Bao gồm: Cảng cạn Yên Trạch (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 1; đường sắt: Hà Nội - Lạng Sơn), kết nối cửa khẩu Lạng Sơn. Giai đoạn đến 2030 có diện tích quy hoạch là 5ha và năng lực thông qua là 50.000 Teu/năm, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 85ha. Cảng cạn Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 1; đường sắt: Hà Nội - Lạng Sơn), kết nối cửa khẩu Lạng Sơn. Giai đoạn đến 2030 có diện tích quy hoạch là 15-20ha và năng lực thông qua là 150.000 - 200.000 Teu/năm, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 50ha. Cảng cạn Na Dương (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), kết nối hạ tầng giao thông (đường bộ: Quốc lộ 4B; cao tốc Lạng Sơn - Trà Lĩnh), kết nối cảng biển Quảng Ninh với cửa khẩu Lạng Sơn, giai đoạn đến 2050 có diện tích dự kiến là 45ha |
Tin liên quan
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
10:29 | 27/04/2024 Hải quan
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
19:15 | 29/04/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%
19:06 | 29/04/2024 Kinh tế
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
11:16 | 29/04/2024 Kinh tế
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
11:04 | 29/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics