Để hàng không thực sự cất cánh
Hàng không đã sẵn sàng
Theo lộ trình, từ 15/3, tất cả các địa phương đều được phép đón khách quốc tế, thay vì chỉ có 7 địa phương thí điểm như hiện nay. Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VATA), Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đã dự đoán hàng không quốc tế sẽ bùng nổ trong năm 2022, tuy nhiên chỉ bằng khoảng 44% so với trước dịch bệnh.
Điều này cho thấy thách thức rất lớn từ sự cạnh tranh của các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam. Vì vậy, IATA cũng đã khuyến cáo việc mở cửa trở lại song Chính phủ các nước vẫn cần hỗ trợ các hãng hàng không. Chúng tôi xác định dịch bệnh chỉ kéo dài trong một thời điểm nhất định, không thể kéo dài mãi nên các hãng hàng không luôn chuẩn bị sẵn sàng để phục hồi và phát triển như trước dịch.
Ngay khi kết thúc đợt dịch lần thứ 2, VATA cùng các doanh nghiệp hàng không đã bàn tới việc chuẩn bị phương án khi dịch bệnh có thể tiếp tục và đưa ra các giải pháp, kịch bản đón đầu, đảm bảo sẵn sàng nguồn lực để khơi thông lại thị trường. Đến thời điểm này, ngành hàng không đã sẵn sàng hồi phục và việc mở cửa kinh tế, hàng không và du lịch quốc tế sau 2 năm đóng cửa là phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, ông Bùi Doãn Nề cũng cho rằng, những thách thức đối với các hãng hàng không là không nhỏ, đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ từ Chính phủ hay các địa phương. Một trong những thách thức lớn khi Việt Nam mở cửa lại thị trường du lịch đó là phải xúc tiến lại thị trường sẽ làm gia tăng các chi phí, chẳng hạn chi phí về xúc tiến thương mại, giá dầu leo thang dẫn tới chi phí vận tải tăng...
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hàng không, Phó Chủ tịch VATA đề xuất nâng mức hỗ trợ thuế môi trường lên 70-80%, thậm chí là 100% cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp ngành hàng không cùng với ngành du lịch tạo nên giải pháp để vừa giảm được về chi phí vừa thu hút được khách du lịch. Hàng không và du lịch là những ngành rất quan trọng, có mối quan hệ rất khăng khít, tác động, thúc đẩy lẫn nhau, đóng góp vào nền kinh tế nên rất cần có những chính sách hỗ trợ, như các gói tín dụng kích cầu để đảm bảo cơ sở hạ tầng, giúp doanh nghiệp đỡ khó khăn, giúp người lao động ổn định tâm lý làm việc.
“Đã mở cửa du lịch thì những gì tạm đóng trước đây cần mở lại tất cả. Đặc biệt việc cấp visa không thể chỉ mở cho các quốc gia cũ mà cần mở rộng ra ở các vùng mới, thị trường mới để mở rộng hơn nữa lượng du khách. Về thời gian cũng không nên chỉ hạn chế trong 15 ngày mà có thể nới rộng thời gian lên đến 30 ngày để thu hút thêm khách du lịch.
Thị trường mở cửa thì nhu cầu đi lại sẽ tăng nhanh, việc kết nối giao thông hàng không với đường bộ cần khẩn trương hơn, cơ sở hạ tầng cần ưu tiên đầu tư, thu hút các thành phần tham gia đầu tư từ nhà ga hàng không quốc tế, nhà ga địa phương cũng cần chú trọng để nâng chất lượng hạ tầng”, ông Bùi Doãn Nề đề xuất.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đã dự đoán hàng không quốc tế sẽ bùng nổ trong năm 2022, tuy nhiên chỉ bằng khoảng 44% so với trước dịch bệnh. Ảnh: VNA. |
5 kiến nghị
Đánh giá về những khó khăn trong tiến trình mở cửa lại hàng không, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines cho rằng, hiện nay do dịch bệnh kéo dài, tình hình tài chính khó khăn khiến khả năng đầu tư phát triển của hãng hàng không và công ty du lịch tại thời điểm hiện tại còn yếu. Nhiều doanh nghiệp, công ty, hộ kinh doanh phục vụ du lịch bị ảnh hưởng bởi Covid-19 dẫn đến phá sản, cần thời gian để hồi phục lại năng lực phục vụ như trước dịch. Chính vì vậy, để du lịch thực sự cất cánh, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, cần tăng cường tổ chức, quảng bá hình ảnh Việt Nam – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, tập trung một số thị trường chính như Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Úc. Nếu xác định du lịch là mũi nhọn, cần quy mô quốc gia, tổng thể lớn hơn, dài hơn để quảng bá du lịch Việt Nam.
Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình hộ chiếu vắc xin, tham gia các hệ thống chung của quốc tế để đơn giản hóa thủ tục cho du khách. Đồng thời ban hành quy định, thủ tục, hướng dẫn cho khách du lịch quốc tế, liên tục cập nhật trên các phượng thông tin đại chúng.
Bên cạnh đó, cũng cần sự phối hợp giữa các ban, ngành, doanh nghiệp trong chuỗi hàng không – du lịch để xây dựng lộ trình phát triển điểm đến Việt Nam, chỉ rõ vai trò của các bên tham gia, có các chính sách thuận lợi, ưu đãi phù hợp cho các doanh nghiệp tham gia.
Cuối cùng, Vietnam Airlines cho rằng cần triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ dữ liệu hành khách giữa các hàng không, khách sạn, công ty du lịch để nâng cao trải nghiệm cho khách và phục vụ nghiên cứu thị trường.
Ngày 15/3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP miễn thị thực cho công dân các nước: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italia, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Belarus khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chính sách miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam cho công dân các nước nêu trên được thực hiện trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/3/2025 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. |
Tin liên quan
Ngụy trang ma túy trong hộp sữa vận chuyển qua đường hàng không
09:12 | 31/10/2024 An ninh XNK
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại
19:51 | 26/10/2024 Kinh tế
Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không
20:23 | 18/10/2024 An ninh XNK
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK