Facebook Twitter youtube Tiktok

Đâu là vướng mắc trong công tác giải ngân vốn nước ngoài?

(HQ Online) - Bộ Tài chính đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn những tháng đầu năm còn khá chậm.
TPHCM: Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến tích cực
Kho bạc Nhà nước ước giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2021 đạt hơn 13%
“Thúc" việc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
Ảnh: Thùy Linh.
Việc chậm giải ngân các dự án sử dụng vốn nước ngoài do chưa có khối lượng giải ngân. Ảnh: Thùy Linh.

Tốc độ giải ngân vốn ODA rất thấp

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch vốn 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 86.010 tỷ đồng, bằng 18,65% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020 (18,98%).

Trong đó, vốn trong nước đạt 20,74%, vốn nước ngoài đạt 2,02%. Như vậy, tốc độ giải ngân vốn ODA là rất thấp, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020 (5,92%).

Báo cáo cũng cho thấy, có 5 bộ và 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 20% kế hoạch. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như: Thái Bình (76,74%), Hà Nam (50,57%), Kiểm toán nhà nước (46,89%); Hưng Yên (43,21%), Thanh Hóa (42,39%), Quảng Ninh (39,62%).

Còn lại, hầu hết các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp, 41/50 bộ và 26/60 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 15%, trong đó có 17 bộ chưa giải ngân kế hoạch vốn.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là do công tác giải phóng mặt bằng. Hiện đang có sự chênh lệch lớn giữa giá đất Nhà nước thu hồi với giá đền bù của nhà đầu tư theo cơ chế thỏa thuận dẫn đến nhiều trường hợp có đất thuộc diện được Nhà nước thu hồi yêu cầu bồi thường với giá cao hơn quy định và yêu cầu thỏa thuận.

Ngoài ra, cũng có vướng mắc về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, rừng tự nhiên; việc đo đạc, kiểm đếm và áp dụng mức đền bù.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng chỉ ra việc quản lý đất đai còn lỏng lẻo, đất công bị người dân lấn chiếm, không thể xác định nguồn gốc đất đai của các thửa đất bị thu hồi. Quy trình thủ tục pháp lý của công tác thu hồi đất một số nơi chưa chặt chẽ, công khai minh bạch, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.

Đáng chú ý, có tình trạng chính quyền cấp cơ sở ngại va chạm với người dân do không nắm vững các quy định của pháp luật về công tác thu hồi đất.

Theo Bộ Tài chính, bên cạnh việc giải phóng mặt bằng, một trong những tồn tại của việc giải ngân vốn đầu tư công là công tác đấu thầu. Tồn tại này chủ yếu do các cơ quan thực thi, một số nơi còn chưa minh bạch trong tổ chức đấu thầu, còn trường hợp lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ngoài ra, cũng có những vướng mắc khác liên quan đến quá trình thi công do những nguyên nhân như: giá vật liệu xây dựng tăng cao so với thời điểm duyệt dự toán; thời gian cấp mỏ vật liệu phục vụ thực hiện dự án kéo dài hơn 18 tháng; có trường hợp nhà thầu không đủ năng lực thi công theo yêu cầu.

Vướng mắc trong giải ngân vốn nước ngoài

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, công tác giải ngân vốn nước ngoài 4 tháng đầu năm 2021 ước đạt rất thấp (1,05%) và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (5,92%). Lý giải về vấn đề này, ngoài những nguyên nhân chung thì việc chậm giải ngân các dự án sử dụng vốn nước ngoài còn do chưa có khối lượng giải ngân.

Cụ thể, tổng trị giá khối lượng hoàn thành được Kho bạc Nhà nước xác nhận chỉ đạt 1,7% dự toán do nhiều dự án đang ở giai đoạn mời thầu, đấu thầu, đấu thầu lại, phê duyệt hợp đồng, trình phê duyệt quy hoạch.

Bên cạnh đó, một số dự án đã có khối lượng hoàn thành nhưng phải chờ các xác nhận, đối chiếu khối lượng 3 bên giữa chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn nên chưa thể chốt số liệu để kiểm soát chi và đề xuất giải ngân.

Ngoài ra còn có vướng mắc về thủ tục điều chỉnh các dự án. Theo quy định hiện nay, việc gia hạn khoản vay hay bất kỳ điều chỉnh Hiệp định vay nào dẫn đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư thì phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước. Quy trình điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài thường phức tạp và kéo dài dẫn đến việc một số dự án đã được bố trí vốn nhưng không thể rút vốn do chưa hoàn thành thủ tục điều chỉnh.

Bộ Tài chính cũng chỉ ra sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện Dự án là nguyên nhân khiến việc giải ngân vốn đầu tư nước ngoài chậm. Đó là việc chậm trễ trong công tác đấu thầu, ký hợp đồng, giải quyết tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu do khác biệt giữa hợp đồng FIDIC (mẫu Hợp đồng do Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn phát hành) và quy định trong nước. Nguyên nhân này thuộc trách nhiệm của chủ dự án và ban quản lý dự án.

Ngoài ra cũng có vướng mắc trong triển khai các quy định mới liên quan tới quy trình quản lý định mức đầu tư, thủ tục điều chỉnh dự án, sử dụng vốn dư và cơ chế tài chính của các dự án sử dụng vốn nước ngoài, cơ chế thế chấp tài sản đối với khoản vay lại của các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về cho vay lại vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.

Đặc biệt, tác động của đại dịch Covid-19 đối với các dự án vốn nước ngoài vẫn còn kéo dài do nhiều hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát.

Thùy Linh

Tin liên quan

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi với các đối tác phát triển, ngày 27/3, tại Hà Nội, với tham gia của đại diện WB, ADB, JICA, KEXIM, AFD và KfW.
Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu

Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu

(HQ Online) - Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Văn phòng, Vụ Pháp chế, Thanh tra) quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (tại Thông báo số 38/TB-VPCP ngày 2/2/2024 của Văn phòng Chính phủ).
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn dư hơn 6.655 tỷ đồng

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn dư hơn 6.655 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến hết ngày 31/12/2023, số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn 6.655,36 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

(HQ Online) - Đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng. Đặc biệt, 14 địa phương đã cán đích 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ.
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Thông tư số 17/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành đã đưa ra những quy định cụ thể để hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước (KBNN).
Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế

(HQ Online) - Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

“3 ưu tiên, 3 đột phá" trong trong triển khai nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2024 và thực hiện thành công Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) theo kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng đã nêu "3 ưu tiên, 3 đột phá" cùng 7 lưu ý trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

(HQ Online) - Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận, trong 2 tháng đầu năm 2024, KBNN Ninh Thuận luôn chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

Kho bạc Nhà nước tuyển dụng 601 chỉ tiêu công chức năm 2024

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã có thông báo về việc tổ chức kỳ thi tuyển công chức vào cơ quan KBNN và 54 KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, với 601 chỉ tiêu.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo quy định tại Thông tư số 17/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính, đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng được thực hiện theo quy định tại hợp đồng đã ký kết của đơn vị sử dụng NSNN và nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

Lấy ý kiến sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng

(HQ Online) - Ngày 15/3, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh chủ trì hội thảo.
Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động số hóa, chuyển đổi phương thức hoạt động

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội luôn chủ động chuyển đổi, cải cách phương thức hoạt động với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.
Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

Tổng cục Thuế tuyển dụng 1.001 công chức trong năm 2024

(HQ Online) - Tổng cục Thuế cho biết trong năm 2024 sẽ tuyển dụng công chức với 1.001 chỉ tiêu, trong đó hình thức xét tuyển là 40 chỉ tiêu và hình thức thi tuyển vào Tổng cục Thuế và 62 cục thuế tỉnh, thành phố là 961 chỉ tiêu.
Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023

(HQ Online) - Để hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, đồng thời thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, ngày 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị Hỗ trợ trực tuyến hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2023.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch khá biến động

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 2/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch khá biến động.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với DN thay đổi mục đích sử dụng hàng NK miễn thuế, nguyên liệu sản xuất XK nhưng làm thủ tục giải thể.
GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

GELEX đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.303 tỷ đồng trong năm 2024

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3

Từ 12 giờ ngày 29/3/2024 (Thứ Sáu), Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ (117C Nguyễn Đình Chính, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TPHCM) để chuẩn bị cho công tác di dời.
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 28/3 có sự điều chỉnh tăng, giảm ở một số loại, áp dụng từ 15 giờ ngày 28/3.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động