Đấu giá biển số xe ô tô: Lo ngại quyền của người trúng đấu giá và chính sách thuế thu nhập
Đề xuất nộp toàn bộ nguồn thu từ đấu giá biển số ô tô vào ngân sách trung ương | |
Tăng nguồn thu thông qua đấu giá biển số xe |
Ảnh minh họa: Internet |
Ngày 7/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường đối với dự thảo Nghị quyết về ''thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá".
Tán thành với dự thảo, đại biểu Lưu Bá Mạc (đoàn Lạng Sơn) cho rằng việc ban hành Nghị quyết là cần thiết và có tác dụng tích cực như: Đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân được bình đẳng lựa chọn biển số xe theo sở thích và thông qua đấu giá, tăng thêm hiệu lực công tác quản lý đăng ký xe ô tô cá nhân và làm tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước từ việc đấu giá biển số xe ô tô.
Đại biểu Lưu Bá Mạc cũng khẳng định việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm này là đúng thẩm quyền vì mục đích là để thí điểm một số nội dung còn vướng mắc so với quy định tại một số luật hiện hành như quy định về cấm mua bán biển số xe cơ giới, quy định về đấu giá tài sản công…
Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến trái chiều liên quan đến quyền của người trúng đấu giá.
Theo đó, người nhận chuyển nhượng chỉ được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe của mình mà không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác của mình, không được chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác là không phù hợp. Vì sau khi thực hiện thí điểm 3 năm xe gắn biển giá sau 2 đến 3 lần chuyển nhượng biển số chúng đã trúng đấu giá theo xe ô tô sẽ hết khấu hao, không được phép sử dụng và lưu hành.
Đại biểu Lưu Bá Mạc bày tỏ băn khoăn, liệu số xe trúng đấu giá đã nhận chuyển nhượng sẽ được dùng vào việc gì và cơ quan chức năng quản lý biển số xe này như thế nào? Vì thế, đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh theo hướng quy định người nhận chuyển nhượng được phép giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác của mình như quyền của người đã trúng đấu giá sau khi chuyển nhượng, cho, tặng xe của mình cho người khác.
Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hoà) cho rằng, dự thảo nghị quyết vừa coi biển số xe là tài sản nhưng lại vừa coi đây là “tài sản đặc thù” nên hạn chế quyền của người trúng đấu giá. Ông cho rằng quy định như vậy là mâu thuẫn, vì khi là tài sản thì phải tuân theo bộ luật dân sự về tài sản để thống nhất. Hơn nữa, đến nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là tài sản đặc thù mà chỉ có Thông tư số 162 của Bộ Tài chính quy định về tài sản cố định đặc thù.
Về quyền nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng biển số xe ô tô cũng như điện thoại di động, là những tài sản nằm trong kho tài nguyên số do nhà nước quản lý không có văn bản nào quy định nhưng số điện thoại di động được coi là tài sản của công dân và có quyền chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế.
Nếu hạn chế quyền của người trúng đấu giá, đại biểu cho rằng chủ trương đấu giá biển số ô tô nhằm bổ sung ngân sách đối với số tiền thu được sẽ rất hạn chế, không khuyến khích mọi người tham gia đấu giá. Do đó, đại biểu đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển xe ô tô.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng cần phân chia hai cấp ngân sách từ nguồn thu thông qua đấu giá. Ảnh: Quochoi.vn |
Liên quan tới chính sách thuế và đăng ký tài sản, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho rằng biển số xe được chọn qua đấu giá là tài sản có thể có giá trị rất lớn, nên để đảm bảo công bằng xã hội, tránh các hành vi lợi dụng trục lợi khi kê khai tài sản, kê khai lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, kê khai thu nhập thì cần thực hiện đăng ký tài sản. Hiện nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2012 và Nghị định số 10 năm 2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ chưa có hai đối tượng thu nhập và tài sản này. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ và Quốc hội nghiên cứu xem xét, bổ sung quy định này vào trong nội dung Nghị quyết và Nghị định.
Về phân chia nguồn thu, đại biểu Phạm Văn Thịnh chỉ ra rằng, trong dự thảo Nghị quyết và Nghị định không đề cập đến phân chia nguồn thu nên như vậy số thu sẽ về ngân sách trung ương 100%. Theo đại biểu, nguồn thu từ đấu giá quyền chọn biển số nên phân chia hai cấp ngân sách trung ương và địa phương theo tỷ lệ 40-60. Điều này cũng công bằng giữa các địa phương, nơi đăng ký nhiều xe thì nhu cầu đầu tư cho hoạt động đảm bảo an toàn giao thông lớn hơn. Việc phân chia hai cấp ngân sách cũng là cách thức để khoản thu này tăng tính minh bạch.
Về lệ phí đăng ký và cấp biển xe ô tô, để đảm bảo rõ ràng, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng, Nghị định của Chính phủ cần nêu rõ ngoài số tiền trúng đấu giá phải nộp, chủ phương tiện phải nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe ô tô theo quy định. Việc này sẽ đảm bảo công bằng giữa trước và sau khi áp dụng nghị quyết; giúp quản lý các nguồn thu liên quan đến đăng ký, cấp biển số xe được thuận lợi, minh bạch và khoa học.
Tin liên quan
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”
21:42 | 29/03/2024 Tài chính
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh
14:51 | 28/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
SCIC bán đấu giá hơn 6,7 triệu cổ phần CTCP Sách Việt Nam để thoái vốn
09:03 | 22/03/2024 Chứng khoán
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
08:22 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
Nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
Hải quan làm thủ tục cho trên 900 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong ngày đầu nghỉ lễ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics