Dành hơn 10 triệu USD để hỗ trợ phát triển giao thông xanh TPHCM

18:24 | 15/01/2020

(HQ Online) - Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM” (Dự án HTKT SECO) với tổng giá trị viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD vừa được kí kết giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới ngày 15/1.        

danh hon 10 trieu usd de ho tro phat trien giao thong xanh tphcm IFC tài trợ hơn 200 triệu USD cho VPBank để tăng cường tín dụng xanh
danh hon 10 trieu usd de ho tro phat trien giao thong xanh tphcm TP Hồ Chí Minh mạnh tay kích cầu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ
danh hon 10 trieu usd de ho tro phat trien giao thong xanh tphcm Liên kết vùng để đưa logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn của TP Hồ Chí Minh
danh hon 10 trieu usd de ho tro phat trien giao thong xanh tphcm
Khung cảnh lễ kí kết. Ảnh MOF.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ký kết Hiệp định này.

Chứng kiến lễ ký có ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố và lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Tài chính.

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển giao thông xanh TPHCM” có tổng mức đầu tư là 10,7 triệu USD, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Cục Kinh tế liên bang Thụy Sĩ (SECO) ủy thác cho Ngân hàng Thế giới (WB) là 10,5 triệu USD và vốn đối ứng là 202 ngàn USD do ngân sách TPHCM bố trí. Cơ quan chủ quản của Dự án là Ủy ban nhân dân TPHCM; Cơ quan thực hiện - chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Dự án HTKT SECO là dự án bổ sung cho dự án Phát triển Giao thông xanh TPHCM. Bên cạnh đó, Dự án còn giúp cải thiện chất lượng và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao ở TPHCM.

Dự án bao gồm nội dung phát triển đô thị tích hợp theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó giao thông được tích hợp với sử dụng đất và thiết kế đô thị; xây dựng các cơ chế hợp tác công tư (PPP) và cơ chế nắm bắt giá trị sử dụng đất (Value Capture).

Bên cạnh đó, việc quy hoạch giao thông để tăng cường kết nối, hỗ trợ tích hợp hệ thống BRT với các loại hình vận tải khác, cũng như khả năng kết nối của giao thông không động cơ để có giải pháp kết nối đến tận/từ các trạm BRT cũng sẽ được triển khai trong khuôn khổ dự án.

Đáng chú ý, dự án cũng sẽ chú trọng việc tăng cường năng lực quản lý dự án cho các đơn vị trong việc thực hiện dự án chính cũng như các hoạt động trong khuôn khổ khoản tài trợ bổ sung; và năng lực quản lý của các cơ quan chức năng liên quan bao gồm Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư), Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch kiến trúc và Trung tâm Quản lý hệ thống giao thông công cộng TPHCM.

SECO trực thuộc Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sỹ (EAER). Chiến lược hợp tác phát triển của SECO tại Việt Nam là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững để cải thiện đời sống người dân.

Từ năm 2008 tới nay, SECO ủy thác qua Ngân hàng Thế giới quản lý tổng số tiền viện trợ không hoàn lại lên tới hơn 150 triệu USD để thực hiện các chương trình, dự án tại Việt Nam. Lĩnh vực tài trợ tập trung chủ yếu vào quản lý tài chính công, phát triển đô thị bền vững, ứng phó chống biến đối khí hậu, bảo vệ môi trường.

Thùy Linh