Đáng lo với việc mạo danh quảng cáo thực phẩm chức năng
Sai phạm trong Quảng cáo thực phẩm chức năng: “Nhờn" luật! | |
Kiểm soát chất lượng thuốc, “dẹp loạn” quảng cáo thực phẩm chức năng | |
Nhiều sai phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng |
Theo đại diện Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai, vừa qua Phòng đã nhận được điện thoại của bạn đọc để xác minh thông tin “Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai đang có chương trình hỗ trợ 3.000 hộp trà thảo dược cho các bệnh nhân dạ dày?”.
Chiêu trò mạo danh trục lợi của các đối tượng xấu. |
Cụ thể, ngày 18/9, Phòng Công tác xã hội nhận được điện thoại của chị Th. phản ánh chị vào mạng xã hội thấy có thông tin, nhân dịp 100 năm thành lập, Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Bạch Mai quyết định hỗ trợ chi phí 3.000 hộp trà thảo dược trị đau dạ dày cho bà con trên cả nước.
Theo đó, quảng cáo đưa ra lời hứa "có cánh", chỉ 5 ngày hết trào ngược dạ dày, chỉ 30 ngày khỏi dứt điểm.
"Bà con nào có dấu hiệu trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, viêm hang vị, ợ hơi ợ chua khó tiêu… nhanh tay nhấn “đăng ký” để được hỗ trợ. Lưu ý, bà con không bị đau dạ dày hoặc đã nhận hỗ trợ từ lần trước vui lòng không đăng ký để nhường cơ hội cho người thực sự cần”, trích lời quảng cáo trên mạng xã hội
Chị Th. cũng cho biết thêm, bản thân chị bị bệnh dạ dày nên khi nhận được thông tin trên chị rất vui mừng và đã nhấn nút “đăng ký” cũng như không quên để lại số điện thoại và thông tin cá nhân.
Ngay sau khi đăng ký, chị Th. nhận được điện thoại của 1 người lạ tự xưng là bác sỹ của khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai để xác nhận lại thông tin chị đã đăng ký. Ngay sau đó, chị lại nhận được 1 cuộc điện thoại của 1 người lạ khác tự xưng là nhân viên của Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai hỏi địa chỉ để ship trà đến cho chị và nhắn số tiền chị cần chuẩn bị là 1,3 triệu đồng.
Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, Phòng Công tác xã hội đã nhanh chóng liên hệ với các đơn vị liên quan để xác minh sự việc.
Bác sỹ Vũ Trường Khanh, Trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, Khoa Tiêu hóa không sử dụng fanpage và Khoa cũng không triển khai hoạt động này. Đây là dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, thông tin của đơn vị để lừa đảo người dân. Đề nghị các lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ để người dân không phải chịu cảnh tiền mất tật mang.
Qua đây, bác sỹ Khanh cũng khuyến cáo hiện nay tình trạng lợi dụng hình ảnh bác sỹ, đơn vị y tế uy tín để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và lừa đảo người dân trên mạng internet rất phổ biến. Do đó, bà con cần nâng cao cảnh giác và không tin vào những lời quảng cáo có cánh để rồi tiền mất tật mang. Nếu có bệnh, bà con nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Cùng thời điểm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng phát đi khuyến cáo người dân đề phòng những thông tin giả mạo. Theo đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hiện nay trên nhiều trang thông tin điện tử đã xuất hiện các cơ sở, phòng khám có thông tin giả mạo, tự mang danh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các khoa, phòng, viện, trung tâm của bệnh viện để thu hút người bệnh.
Theo một bác sỹ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của BV, mới đây cũng có bệnh nhân thông tin rằng thấy trên facebook quảng cáo có khoa Thẩm mỹ Quốc tế, Viện Việt Đức ở cơ sở Trần Đănh Ninh. Vị bác sỹ khẳng định, đây không phải là Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà là sự lợi dụng, mập mờ để lôi kéo khách hàng.
Đại diện BV Hữu nghị Việt Đức khẳng định hiện tại, đơn vị chỉ có một cơ sở duy nhất hoạt động khám chữa bệnh tại số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Cũng liên quan tình trạng mạo danh nhân viên y tế để bán thực phẩm chức năng, mới đây Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phản ánh về tình trạng, thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng nhiều thông tin về việc bệnh viện có bán, kiểm nghiệm thuốc điều trị bạc tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp. Trong khi đó, bệnh viện không sản xuất, kiểm nghiệm các loại thuốc này. Không những vậy, có phòng khám, cơ sở khám, chữa bệnh còn mang danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để quảng cáo thu hút bệnh nhân.
Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng đã nhận được phản ánh về việc một số đoàn khám bệnh mạo danh bệnh viện để đi tư vấn sức khỏe, quảng cáo dược phẩm, thực phẩm chức năng; đồng thời, tổ chức các tour du lịch kết hợp khám, chữa bệnh ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai và một số tỉnh, thành phố khác.
Một cơ sở uy tín khác là Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đã phải lên tiếng vì một số trang web sử dụng logo của Viện và hình ảnh bác sỹ của Viện để tư vấn và bán thực phẩm chức năng cho trẻ em. Bác sỹ Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định, những trang web với hình ảnh và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng đều không phải của Trung tâm. Hơn nữa Trung tâm cũng không có chủ trương quảng cáo bán hàng bằng nhắn tin hay điện thoại để lôi kéo, mời chào bệnh nhân.
Tin liên quan
GE HealthCare hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế nâng cao năng lực y tế
16:59 | 12/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng
18:32 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sớm xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức
19:02 | 09/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics