Đáng lo với việc mạo danh quảng cáo thực phẩm chức năng
Sai phạm trong Quảng cáo thực phẩm chức năng: “Nhờn" luật! | |
Kiểm soát chất lượng thuốc, “dẹp loạn” quảng cáo thực phẩm chức năng | |
Nhiều sai phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng |
Theo đại diện Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Bạch Mai, vừa qua Phòng đã nhận được điện thoại của bạn đọc để xác minh thông tin “Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai đang có chương trình hỗ trợ 3.000 hộp trà thảo dược cho các bệnh nhân dạ dày?”.
Chiêu trò mạo danh trục lợi của các đối tượng xấu. |
Cụ thể, ngày 18/9, Phòng Công tác xã hội nhận được điện thoại của chị Th. phản ánh chị vào mạng xã hội thấy có thông tin, nhân dịp 100 năm thành lập, Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Bạch Mai quyết định hỗ trợ chi phí 3.000 hộp trà thảo dược trị đau dạ dày cho bà con trên cả nước.
Theo đó, quảng cáo đưa ra lời hứa "có cánh", chỉ 5 ngày hết trào ngược dạ dày, chỉ 30 ngày khỏi dứt điểm.
"Bà con nào có dấu hiệu trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP, viêm hang vị, ợ hơi ợ chua khó tiêu… nhanh tay nhấn “đăng ký” để được hỗ trợ. Lưu ý, bà con không bị đau dạ dày hoặc đã nhận hỗ trợ từ lần trước vui lòng không đăng ký để nhường cơ hội cho người thực sự cần”, trích lời quảng cáo trên mạng xã hội
Chị Th. cũng cho biết thêm, bản thân chị bị bệnh dạ dày nên khi nhận được thông tin trên chị rất vui mừng và đã nhấn nút “đăng ký” cũng như không quên để lại số điện thoại và thông tin cá nhân.
Ngay sau khi đăng ký, chị Th. nhận được điện thoại của 1 người lạ tự xưng là bác sỹ của khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai để xác nhận lại thông tin chị đã đăng ký. Ngay sau đó, chị lại nhận được 1 cuộc điện thoại của 1 người lạ khác tự xưng là nhân viên của Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai hỏi địa chỉ để ship trà đến cho chị và nhắn số tiền chị cần chuẩn bị là 1,3 triệu đồng.
Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, Phòng Công tác xã hội đã nhanh chóng liên hệ với các đơn vị liên quan để xác minh sự việc.
Bác sỹ Vũ Trường Khanh, Trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, Khoa Tiêu hóa không sử dụng fanpage và Khoa cũng không triển khai hoạt động này. Đây là dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, thông tin của đơn vị để lừa đảo người dân. Đề nghị các lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ để người dân không phải chịu cảnh tiền mất tật mang.
Qua đây, bác sỹ Khanh cũng khuyến cáo hiện nay tình trạng lợi dụng hình ảnh bác sỹ, đơn vị y tế uy tín để quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và lừa đảo người dân trên mạng internet rất phổ biến. Do đó, bà con cần nâng cao cảnh giác và không tin vào những lời quảng cáo có cánh để rồi tiền mất tật mang. Nếu có bệnh, bà con nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Cùng thời điểm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng phát đi khuyến cáo người dân đề phòng những thông tin giả mạo. Theo đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hiện nay trên nhiều trang thông tin điện tử đã xuất hiện các cơ sở, phòng khám có thông tin giả mạo, tự mang danh Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các khoa, phòng, viện, trung tâm của bệnh viện để thu hút người bệnh.
Theo một bác sỹ Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của BV, mới đây cũng có bệnh nhân thông tin rằng thấy trên facebook quảng cáo có khoa Thẩm mỹ Quốc tế, Viện Việt Đức ở cơ sở Trần Đănh Ninh. Vị bác sỹ khẳng định, đây không phải là Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà là sự lợi dụng, mập mờ để lôi kéo khách hàng.
Đại diện BV Hữu nghị Việt Đức khẳng định hiện tại, đơn vị chỉ có một cơ sở duy nhất hoạt động khám chữa bệnh tại số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Cũng liên quan tình trạng mạo danh nhân viên y tế để bán thực phẩm chức năng, mới đây Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phản ánh về tình trạng, thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng nhiều thông tin về việc bệnh viện có bán, kiểm nghiệm thuốc điều trị bạc tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp. Trong khi đó, bệnh viện không sản xuất, kiểm nghiệm các loại thuốc này. Không những vậy, có phòng khám, cơ sở khám, chữa bệnh còn mang danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để quảng cáo thu hút bệnh nhân.
Ngoài ra, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng đã nhận được phản ánh về việc một số đoàn khám bệnh mạo danh bệnh viện để đi tư vấn sức khỏe, quảng cáo dược phẩm, thực phẩm chức năng; đồng thời, tổ chức các tour du lịch kết hợp khám, chữa bệnh ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai và một số tỉnh, thành phố khác.
Một cơ sở uy tín khác là Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đã phải lên tiếng vì một số trang web sử dụng logo của Viện và hình ảnh bác sỹ của Viện để tư vấn và bán thực phẩm chức năng cho trẻ em. Bác sỹ Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định, những trang web với hình ảnh và quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng đều không phải của Trung tâm. Hơn nữa Trung tâm cũng không có chủ trương quảng cáo bán hàng bằng nhắn tin hay điện thoại để lôi kéo, mời chào bệnh nhân.
Tin liên quan
GE HealthCare hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế nâng cao năng lực y tế
16:59 | 12/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng
18:32 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sớm xử lý dứt điểm vướng mắc tại dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức
19:02 | 09/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Động lực từ xuất khẩu, đầu tư, công nghệ số... cho tăng trưởng kinh tế 2025
08:25 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics