Đảm bảo dòng chảy ngân sách thông suốt trong thời gian giãn cách

11:10 | 05/09/2021

(HQ Online) - Nhờ dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước (KBNN), cán bộ kế toán tại các đơn vị sử dụng ngân sách dù “ở yên một chỗ” để chống dịch vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đồng thời, hệ thống Kho bạc cũng duy trì hoạt động thông suốt mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường.

Luôn đảm bảo hoạt động thông suốt tại cảng Cát Lái
Sau 2 đợt giãn cách Hà Nội vẫn đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá cho người dân
"Đảm bảo hàng hóa thông suốt qua cảng" trong mùa dịch
Đảm bảo dòng chảy ngân sách thông suốt trong thời gian giãn cách
KBNN tăng cường thực hiện kiểm soát hồ sơ, chứng từ, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không có lý do. Ảnh: KBNN Hà Giang

Không để công việc bị ách tắc

Từ đầu năm đến nay, hệ thống KBNN tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ các đơn vị sử dụng ngân sách tốt hơn nữa. Đến nay, hơn 98% giao dịch chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến, tăng mạnh so với đầu năm 2020. Trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 giao dịch, ngày cao điểm 200.000 giao dịch, qua đó, đã nâng cao hiệu quả kiểm soát chi và sử dụng vốn ngân sách, góp phần cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Nhờ các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, toàn hệ thống KBNN đã chi trả ngân sách kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng, ngay cả khi đại dịch bùng phát mạnh, nhất là tại các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

KBNN Hà Nội là một trong những đơn vị được phép hoạt động trong thời gian TP Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 . Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, KBNN Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc trên địa bàn có dịch bố trí số lượng công chức tối thiểu làm việc tại cơ quan để công việc diễn ra bình thường. Những đơn vị khác bố trí công chức làm việc tại nhà để dự phòng khi cần thiết nhưng không để công việc bị ách tắc.

Để mọi giao dịch được thông suốt khi bị hạn chế đi lại, KBNN Hà Nội yêu cầu các Kho bạc trực thuộc đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến bởi tính tiện lợi và sự an toàn của giải pháp này. Hiện tại, 100% giao dịch thanh toán của 6.850 đơn vị sử dụng ngân sách qua KBNN Hà Nội được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến (diện bắt buộc). Ngoài ra, có 221 đơn vị không thuộc diện bắt buộc nhưng qua tuyên truyền, vận động cũng đã tham gia thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ có dịch vụ công trực tuyến, không chỉ tại Hà Nội mà tại tất cả các địa phương trên cả nước, cán bộ kế toán của các đơn vị sử dụng ngân sách chỉ cần ngồi ở nhà đẩy hồ sơ, chứng từ lên dịch vụ công trực tuyến vào mọi thời điểm trong ngày để thanh toán với Kho bạc mà không phải di chuyển. Vì vậy, họ vẫn hoàn thành nhiệm vụ của mình ngay cả khi ở yên một chỗ theo chỉ đạo của địa phương để chống dịch. Thời gian này, KBNN cũng tăng cường chỉ đạo các đơn vị KBNN phải thực hiện kiểm soát hồ sơ, chứng từ ngay khi đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư gửi đến, không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không có lý do.

Tiếp tục nâng cấp hệ thống

Nhìn lại năm 2020, thành công trong việc phủ sóng dịch vụ công trực tuyến không chỉ ở cấp tỉnh, thành phố mà còn đến tận cấp huyện, xã là dấu ấn nổi bật của hệ thống KBNN. Vượt qua rất nhiều khó khăn, dịch vụ công trực tuyến đã được KBNN triển khai theo đúng lộ trình đặt ra với mục tiêu “tất cả vì khách hàng”. Ngay từ cuối năm 2020, hệ thống KBNN đã hoàn thành kết nối 100% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc đối tượng giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tỷ lệ lượng giao dịch chi NSNN qua dịch vụ công trực tuyến đạt 98%.

Theo đánh giá của rất nhiều đơn vị sử dụng ngân sách, việc tham gia dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc đã mang lại rất nhiều tiện ích như: tiết kiệm được thời gian đi lại, giảm chi phí hoạt động (văn phòng phẩm, in ấn…). Bên cạnh đó, việc ký phê duyệt và gửi chứng từ đến KBNN bằng chữ ký số là một biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong giao dịch trực tuyến, chống được việc giả mạo chữ ký, con dấu cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Hơn hết, vai trò và ý nghĩa của dịch vụ công trực tuyến càng rõ nét khi đất nước trải qua những rủi ro dịch bệnh, thiên tai. Đơn cử như thời điểm miền Trung hứng chịu đợt mưa lũ hoành hành vào tháng 7/2020, công tác chi ngân sách, đặc biệt là thanh toán các khoản chi an sinh xã hội, phòng chống bão lụt tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... vẫn thông suốt, kịp thời, nhanh chóng nhờ có sự đóng góp lớn của dịch vụ công trực tuyến. Hay như tại thời điểm này, dịch vụ công trực tuyến càng chứng tỏ được vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt của hệ thống Kho bạc khi đất nước trải qua biến cố chưa từng có bởi đại dịch Covid-19.

Đến nay, dù rất nhiều tỉnh, thành đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ là "ở đâu ở yên ở đó" để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng, nhưng dòng chảy ngân sách không vì thế mà ách tắc. Các khoản chi ngân sách, chi an sinh xã hội, chi phòng, chống dịch Covid-19 vẫn luôn được các đơn vị KBNN trên cả nước đảm bảo thông suốt, không để chậm trễ.

Thùy Linh