Facebook Twitter youtube Tiktok

Đại hội Đảng cấp cơ sở: Chắc từng khâu, chuẩn từng bước

Trong mỗi kỳ Đại hội Đảng, cùng với việc quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, việc bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng luôn là nội dung rất quan trọng.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trên mặt trận chống buôn lậu
Đại hội Đảng bộ Ban Kinh tế Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025
Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Thủ đô “hiến kế” cho văn kiện Đại hội Đảng
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Đại hội đại biểu Đảng bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhiệm kỳ 2020-2025. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN).

Trong mỗi kỳ Đại hội Đảng, cùng với việc quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới, việc bầu ra các cơ quan lãnh đạo của Đảng luôn là nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của địa phương, đơn vị.

Để chuẩn bị cho hai nội dung cốt lõi này, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã thực hiện các bước, quy trình kỹ lưỡng về văn kiện, nhân sự trình Đại hội xem xét, quyết định.

Nghiêm túc xây dựng các văn kiện…

Công tác xây dựng văn kiện trình Đại hội đã được các chi bộ, đảng bộ cơ sở chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng. Theo Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đinh Xuân Tùng, dự thảo các văn kiện của đảng bộ, chi bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối được chuẩn bị sớm, đầy đủ các nội dung theo quy định, cấp ủy tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên vào dự thảo văn kiện trước khi trình đại hội.

Báo cáo chính trị tập trung đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đồng thời xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tế, có tính khả thi.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng; đánh giá đúng, khách quan, trung thực công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua; chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; đồng thời cầu thị, lắng nghe, đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục trong thời gian tới.

Đánh giá về công tác xây dựng văn kiện đại hội của tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Các văn kiện đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, lấy ý kiến các phòng, ban, quận, huyện và được thảo luận ở các chi bộ trực thuộc, tổng hợp thành báo cáo trình đại hội, có nơi gắn với báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của đảng viên.

Đoàn Chủ tịch trình bày báo cáo các nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp thực hiện chỉ tiêu theo nghị quyết đại hội đề ra để đại biểu (đảng viên) có cơ sở thảo luận và biểu quyết.

Việc thảo luận văn kiện được tổ chức nghiêm túc tại đại hội cấp cơ sở trong không khí thẳng thắn, dân chủ. Các đảng bộ, chi bộ đều dành thời lượng để góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy cấp trên trực tiếp. Qua đại hội điểm cấp cơ sở trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cho thấy các ý kiến tham luận tại đại hội nhìn chung đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung phong phú, bảo đảm chất lượng.

Các ý kiến tham luận tại đại hội cũng như những ý kiến đã được chuẩn bị nhưng không có thời gian trình bày tại đại hội, đều được đại hội giao cấp ủy khóa mới tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện báo cáo chính trị, Nghị quyết và dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, để đảm bảo chất lượng thảo luận, góp ý vào các dự thảo văn kiện, trên cơ sở toàn văn báo cáo chính thức, một số cấp ủy triệu tập đại hội có chuẩn bị báo cáo tóm tắt dự thảo Báo cáo chính trị khái quát tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ qua, nêu nguyên nhân, bài học kinh nghiệm chủ yếu và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội của nhiệm kỳ tới để đại biểu nghiên cứu thảo luận và biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc.

Chuẩn về nhân sự

Để chuẩn bị cho đại hội, bên cạnh việc xây dựng dự thảo các văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự là rất quan trọng, then chốt, góp phần vào sự thành bại của việc triển khai các Nghị quyết sau Đại hội.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Việc xây dựng đề án nhân sự thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ và tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể cấp ủy.

Nhân sự giới thiệu bầu vào cấp ủy được lựa chọn là những cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, uy tín, trách nhiệm cao (là nguồn cán bộ thuộc diện tái cử và quy hoạch); gương mẫu, quy tụ được sự đoàn kết; không vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa," quan liêu, bảo thủ, trì trệ, nói không đi đôi với làm; bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy khóa mới tại các đảng bộ cơ sở tổ chức điểm trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được thực hiện nghiêm túc theo quy trình 5 bước.

Đề án nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra có tính kế thừa, theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của đảng bộ, đảm bảo số dư, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của cấp ủy. Việc bầu cử trong đại hội điểm đảng bộ cơ sở đảm bảo nguyên tắc, quy trình theo Quy chế bầu cử trong Đảng.

Ghi nhận thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy, công tác nhân sự đảm bảo đúng quy trình 5 bước trước khi được ban thường vụ cấp ủy cấp trên thông qua và trình đại hội.

Kết quả bầu cử cấp ủy, đa số đều đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Các đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy đều đạt yêu cầu, bầu một lần là đủ số lượng cấp ủy, chức danh bí thư trúng cử với tỷ lệ khá cao.

Điều này cho thấy sự lựa chọn của ban thường vụ quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở đối với các đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là sát, đúng và uy tín của đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở ngày càng được khẳng định; đạt được yêu cầu mở rộng dân chủ trực tiếp bầu cử trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp và đề cao trách nhiệm của đại biểu dự đại hội trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn đại hội cấp tiếp theo

Đợt tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở thời gian qua cho thấy, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn đại hội cấp tiếp theo, cả về công tác nhân sự và công tác văn kiện.

Thực tế tại không ít đại hội Đảng cấp cơ sở, thời gian dành cho thảo luận và số lượng ý kiến thảo luận, tham gia vào các văn kiện của cấp mình ở một số nơi còn ít, nội dung tham luận nặng về báo cáo thành tích, chưa tạo được không khí tranh luận tại đại hội, ít ý kiến thảo luận để làm rõ những hạn chế, yếu kém đã nêu trong báo cáo cấp ủy.

Dai hoi Dang cap co so: Chac tung khau, chuan tung buoc hinh anh 1
Hội nghị triển khai các văn bản phục vụ đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN).

Việc tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện của Trung ương, cấp trên trực tiếp ở một số nơi còn chưa sâu sắc, cụ thể.

Từ đại hội điểm cấp cơ sở trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cho thấy, vẫn còn những báo cáo chính trị quá dài, nhiều nội dung trùng lặp, có nơi xây dựng chỉ tiêu nghị quyết chưa rõ, chưa có biểu phụ lục về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng kèm theo.

Báo cáo chính trị chưa cân đối giữa nội dung thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Việc tổng hợp ý kiến tham gia văn kiện cấp trên và dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, một số nơi chưa sâu sắc, có nơi chủ yếu nhất trí, có nơi nghị quyết đại hội kết cấu chưa phù hợp...

Qua theo dõi các đại hội cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận thấy một số hạn chế, cụ thể như một số đại hội diễn ra theo chiều hướng đa số đại biểu (đảng viên) ít phát biểu góp ý văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên. Một số ít cấp ủy chuẩn bị kịch bản đại hội chưa dự kiến tình huống phát sinh, chưa tập dượt trước kịch bản nên có lúng túng khi điều hành.

Về công tác nhân sự, qua việc tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cũng nhận thấy vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 không đảm bảo độ tuổi theo quy định; tỷ lệ dưới 35 tuổi còn thấp, các tổ công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiên quyết chỉ đạo và yêu cầu cấp ủy điều chỉnh, bổ sung nhân sự kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nêu thực tế, đối với tổ chức đảng là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, việc tổ chức đại hội phụ thuộc rất nhiều vào chủ doanh nghiệp và thời gian làm việc tại công ty.

Có đại hội, nhiều đảng viên tham dự không thể xuyên suốt quá trình đại hội dẫn đến kết quả bầu cấp ủy và bầu đại biểu dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên có số phiếu không cao.

Để góp phần vào thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, công tác xây dựng dự thảo các văn kiện và chuẩn bị nhân sự là vô cùng quan trọng. Hai nội dung này càng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, bài bản, càng quyết định tới thành công của mỗi kỳ đại hội.

Những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân được chỉ ra từ đại hội Đảng cấp cơ sở là những kinh nghiệm để tổ chức tốt đại hội cấp tiếp theo.

(Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/dai-hoi-dang-cap-co-so-chac-tung-khau-chuan-tung-buoc/649310.vnp

Tin liên quan

Nhìn lại Đại hội Đảng cấp cơ sở: Quy chế bầu cử được thực hiện nghiêm!

Nhìn lại Đại hội Đảng cấp cơ sở: Quy chế bầu cử được thực hiện nghiêm!

Quy chế bầu cử trong đảng được thực hiện nghiêm; hầu hết chỉ bầu một lần đủ số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ…
Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện  tử xăng dầu

Rốt ráo yêu cầu thực hiện quy định về hóa đơn điện tử xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ‘nới lỏng’ chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện.
WTO ghi nhận đóng góp của Việt Nam cho hệ thống thương mại đa phương

WTO ghi nhận đóng góp của Việt Nam cho hệ thống thương mại đa phương

Tổng Giám đốc WTO đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam cho WTO, đặc biệt là cho kết quả Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: Nâng cấp, mở rộng cửa khẩu là nhiệm vụ rất quan trọng

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao: Nâng cấp, mở rộng cửa khẩu là nhiệm vụ rất quan trọng

(HQ Online) - Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội theo chương trình Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, để làm sâu sắc hơn quan hệ với nước láng giềng thì việc nâng cấp cửa khẩu, mở rộng cửa khẩu… là nhiệm vụ rất quan trọng
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Cán bộ, đảng viên, nhân dân có chung nhận định phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng, ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng.
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính đạt giải Khuyến khích Gian trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính đạt giải Khuyến khích Gian trưng bày xuất sắc

(HQ Online) - Sáng 17/3, sau 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi và hào hứng, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc.
Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

(HQ Online) - Vụ việc vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm bị ngân hàng truy thu hơn 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận về tính đúng – sai ở cách tính lãi và lãi phạt của ngân hàng.

Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm

(HQ Online) - Hiện quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam không nhỏ, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là ngành hàng xuất khẩu nhiều tỷ đô của Việt Nam trong thời gian tới.
Các chủ thể cần phát huy hết khả năng, tâm huyết để phát triển nhà ở xã hội

Các chủ thể cần phát huy hết khả năng, tâm huyết để phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội được tổ chức ngày 16/3.
Tận dụng các thế mạnh để đa dạng nguồn thu báo chí

Tận dụng các thế mạnh để đa dạng nguồn thu báo chí

(HQ Online) - Trong bối cảnh nguồn thu đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan báo chí hiện nay, đòi hỏi các cơ quan báo chí cần tận dụng các thế mạnh để đa dạng hóa nguồn thu.
Gần 1.500 người tham gia Giải chạy hưởng ứng Giờ trái đất 2024

Gần 1.500 người tham gia Giải chạy hưởng ứng Giờ trái đất 2024

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, ngày 16/3/2024, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024, tại Hà Nội.
Phát triển báo chí dữ liệu là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Phát triển báo chí dữ liệu là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

(HQ Online) - Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, việc kết hợp báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội đem đến cho báo chí nhiều cơ hội phát triển.
Thông tin đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Thông tin đóng vai trò quan trọng đối với sự an toàn của người tiêu dùng

(HQ Online) - Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 có chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng triển khai các biện pháp kiểm soát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai ...
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải ...
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng Hải quan ASEAN

Cùng với xu thế hội nhập, công tác hợp tác, hội nhập quốc tế của Hải quan Việt Nam đã ...
Hải quan Thanh Hóa: Dầu thô chiếm hơn 82% tổng nguồn thu ngân sách

Hải quan Thanh Hóa: Dầu thô chiếm hơn 82% tổng nguồn thu ngân sách

Theo Phòng Nghiệp vụ (Cục Hải quan Thanh Hóa), tính đến giữa tháng 3, số thu ngân sách nhà nước ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 3/2024 (từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 3/2024 (từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 3/2024 (từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024) có các tin chính sau:
Đoàn Thanh niên Hải quan Khánh Hòa: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên

Đoàn Thanh niên Hải quan Khánh Hòa: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Thanh niên

Trong tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên, Cục Hải quan Khánh Hòa đã tham gia nhiều hoạt động có ý ...
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng triển khai các biện pháp kiểm soát, kịp thời xử ...
Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

Siết chặt buôn lậu vàng, ngoại tệ từ cửa khẩu

Từ đầu năm đến nay, giá vàng và ngoại tệ liên tục biến động mạnh, gây ảnh hưởng đến thị ...
Sử dụng thông tin tình báo hải quan, CNTT nhằm ngăn chặn việc lợi dụng “luồng xanh” để buôn lậu

Sử dụng thông tin tình báo hải quan, CNTT nhằm ngăn chặn việc lợi dụng “luồng xanh” để buôn lậu

Dữ liệu xuất nhập khẩu ngày một lớn, đòi hỏi phải thay thế hệ thống công nghệ thông tin.
Hải quan Lạng Sơn khó thu hồi thuế nợ đọng

Hải quan Lạng Sơn khó thu hồi thuế nợ đọng

Thời gian qua, Cục Hải quan Lạng Sơn đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp cưỡng chế nợ thuế ...
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài: Nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng, chống ma túy

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài: Nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng, chống ma túy

Với những thành tích đạt được trong phối hợp phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ nhiều đường dây ma túy ...
Nhận diện hàng thật - hàng giả "Made in Japan”

Nhận diện hàng thật - hàng giả "Made in Japan”

Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm ...
Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run ...
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại Vinhomes Grand Park

Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và ...
VDB và  US EXIM thúc đẩy triển khai khoản tín dụng 500 triệu USD

VDB và US EXIM thúc đẩy triển khai khoản tín dụng 500 triệu USD

VDB và US EXIM đã ký biên bản ghi nhớ tìm hiểu cơ hội hợp tác đối với khoản tín ...
HSG đặt ra 2 phương án cho kế hoạch kinh doanh niên độ 2023-2024

HSG đặt ra 2 phương án cho kế hoạch kinh doanh niên độ 2023-2024

Ngày 18/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường ...
TKV: Hệ số nợ giảm sâu nhờ lãi lớn năm 2023

TKV: Hệ số nợ giảm sâu nhờ lãi lớn năm 2023

Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Than ...
Bà Vũ Kim Hạnh: Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt trong cuộc chuyển đổi phát triển bền vững tại Việt Nam

Bà Vũ Kim Hạnh: Vinamilk giữ vai trò dẫn dắt trong cuộc chuyển đổi phát triển bền vững tại Việt Nam

Không chỉ dẫn đầu danh sách đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 28 năm qua, Vinamilk ...
Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?

Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với ...
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế

Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế

Khoản 1 Điều 34 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP cho ...
Hải quan TPHCM kiến nghị về giảm thuế GTGT

Hải quan TPHCM kiến nghị về giảm thuế GTGT

Cục Hải quan TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ cho áp dụng việc giảm thuế suất ...
Hướng dẫn kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu

Hướng dẫn kê khai mã miễn, giảm, không chịu thuế xuất nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Ken Logistics thực hiện việc kê ...

Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra sau thông quan theo mô hình PESTEL và một số đề xuất

Việc sử dụng mô hình PESTEL để phân tích các nhân tố ảnh hưởng từ đó đổi mới hoạt động ...
Chuẩn hóa nghiệp vụ, không còn cho vay để thanh toán L/C

Chuẩn hóa nghiệp vụ, không còn cho vay để thanh toán L/C

Hiện nghiệp vụ thư tín dụng (L/C) được cơ quan quản lý cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) ...
Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Phiên bản đặc biệt của Ford Ranger sẽ có giá bao nhiêu?

Ford Việt Nam “tung” phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam Ford ...
Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest

Ford Việt Nam ra mắt phiên bản cao cấp nhất của Everest

Ford Việt Nam cho biết sẽ tung ra thị trường phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum với những ...
Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn có giá từ 2,299 tỷ đồng

Audi Việt Nam cho biết hãng sẽ tiếp tục mang về thị trường Việt Nam mẫu Audi Q5 phiên bản ...
Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ

Thiết kế hiện đại, ngập tràn công nghệ, Volkswagen Teramont X giá từ 1,998 tỉ

Ngày 14/3, tại Hà Nội, Volkswagen Việt Nam đã cho ra mắt Volkswagen Teramont X, mẫu SUV phong cách coupe. ...
Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng

Nhập khẩu ô tô trong tháng 2 bật tăng

Tháng 2, cả nước nhập khẩu 9.650 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 203,4 triệu ...
Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?

Vì sao người Mỹ lái xe bên phải còn người Anh "giữ lề" bên trái?

Tác giả Peter Valdes-Dapena của CNN Business đã tìm hiểu lịch sử từ thời những chiếc xe ngựa còn thịnh ...
Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Thêm một nền kinh tế nữa tránh được suy thoái kinh tế

Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh ...
Chiến thắng của tinh thần đoàn kết dân tộc

Chiến thắng của tinh thần đoàn kết dân tộc

Cuộc bầu cử tổng thống Nga lần thứ 8 đã khép lại với kết quả chiến thắng áp đảo ngay ...
Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi ...
Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử ...
Lá phiếu đặt vào tương lai

Lá phiếu đặt vào tương lai

Có thể khẳng định, sự kiện chính trị quan trọng nhất của nước Nga trong năm 2024 và có lẽ ...
Nước Nga chính thức bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Nước Nga chính thức bước vào cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/3 đã phát biểu trên truyền hình, kêu gọi người dân Nga thực hiện ...
Phiên bản di động