Đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen thanh toán của người dân
Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, trong khi rút tiền qua ATM giảm gần 10%. |
Theo đại diện lãnh đạo các ngân hàng, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến quy mô giao dịch tại các kênh giao dịch của ngân hàng. Khách hàng cũng đã có sự thay đổi về cách thức sử dụng phương tiện thanh toán, hạn chế chi tiêu tiền mặt, chủ trọng thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt ưu tiên thanh toán trực tuyến.
Đơn cử, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, trong năm 2021, quy mô giao dịch qua các nền tảng số của Vietcombank tăng trưởng 62,5% về số lượng giao dịch và gần 30% về giá trị giao dịch so với năm 2020, tương ứng đạt khoảng 1,5 triệu giao dịch online bình quân/ngày.
Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được khách hàng đẩy mạnh sử dụng, đặc biệt là phương thức thanh toán bằng mã QR với tổng quy mô thanh toán QR năm 2021 bằng 213% so với năm 2020. Quy mô khách hàng sử dụng dịch vụ online của Vietcombank tăng trưởng 39% so thời điểm cuối năm 2020; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ online so tổng số lượng khách hàng của Vietcombank đạt 36%.
Đối với giao dịch thẻ nội địa, doanh số rút tiền mặt giảm đồng thời doanh số thanh toán thẻ tại các mạng lưới các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ của Vietcombank tăng 25% so với cùng kỳ.
Còn theo thống kê của NAPAS, tiếp tục đà tăng trưởng trong 2 năm qua, trong quý 1/2022, hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 89% về số giao dịch và 123% về giá trị so với quý 1/2021. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM có xu hướng giảm (-9,6%) về số lượng và (-8,8%) về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2021.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Như xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công; đồng thời thúc đẩy các tổ chức tín dụng, tổ chức thanh toán việc ứng dụng công nghệ để cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; thúc đẩy việc hợp tác ngân hàng - công ty Fintech để cung ứng các dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên các ứng dụng điện thoại thông minh…
Do vậy, các ngân hàng và các công ty, tổ chức liên quan đều đang tích cực phát triển các sản phẩm, dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, từ thanh toán bằng thẻ ngân hàng đến các hình thức thanh toán trực tuyến qua các kênh điện tử như Ngân hàng số, Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, ví điện tử…
Theo bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank, nhằm gia tăng sự tiếp cận của người dân với nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại, Agribank thời gian gần đây đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích khách hàng giao dịch trên các kênh điện tử cũng như cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Mặt khác, các công nghệ thanh toán cũng ngày càng hiện đại. Các sản phẩm thẻ ngân hàng không ở phương thức truyền thống là cà/ quẹt hoặc đưa thẻ vào khe đọc thẻ mà hiện nay chỉ cần “chạm” để thanh toán. Ngoài ra, các ngân hàng còn triển khai phương thức thanh toán trên các ứng dụng di động như mã vạch hai chiều QR Pay, thanh toán trên thiết bị di động ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn NFC.
Các ngân hàng cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, các đơn vị hành chính công để thực hiện hiệu quả việc thu, nộp Ngân sách Nhà nước, các loại thuế phí, lệ phí và chi tiêu bằng các phương thức thanh toán hiện đại tiện lợi. Thậm chí, các ngân hàng còn tạo ra những hệ sinh thái thanh toán đa dạng để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, từ giáo dục, y tế, điện, nước, viễn thông đến nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí, mua sắm, vận tải, bảo hiểm, chứng khoán, xăng dầu...
Tin liên quan
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Khách hàng của 7 ngân hàng có thể quét QR thanh toán tại Lào
21:10 | 12/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics