Facebook Twitter youtube Tiktok

Cuộc chiến giao đồ ăn nhanh

(HQ Online) - Thị trường giao đồ ăn nhanh qua các ứng dụng trực tuyến tại Việt Nam đang ngày càng sôi động và đa dạng, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.   
Giao đồ ăn - nguồn thu mới của các hãng taxi Nhật Bản trong mùa dịch Covid-19
Grab công bố chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ
Grab ra mắt Delivery Doodles
cuoc chien giao do an nhanh 129119

Nhiều chuyên gia và tổ chức dự báo, năm 2020, quy mô tăng trưởng thị trường này sẽ đạt khoảng 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Tuy nhiên, đây lại là “sân chơi” cho những DN ngoại. Ứng dụng giao đồ ăn phổ biến nhất hiện nay tại các thành phố lớn là GrabFood, Now và GoFood – đều là những ứng dụng thuộc về các ông chủ ngoại.
Sắp tới đây, ứng dụng đặt đồ ăn Baemin của starup kỳ lân (dự án khởi nghiệp có giá trị trên 1 tỷ USD) Woowa Brothers sẽ mở rộng ra thị trường Hà Nội sau gần 1 năm hoạt động tại TPHCM sẽ khiến “cuộc chiến” giao đồ ăn càng khốc liệt.
Thực tế là nhiều DN trong lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đã đến rồi lại nhanh chóng “rời đi”, kể cả DN nội và DN ngoại. Giữa năm 2018, hàng loạt tên tuổi lớn như Foodpanda, Vietnammm, Lala…, những cái tên đặt viên gạch đầu tiên cho dịch vụ giao đồ ăn tại Việt Nam, đã rút khỏi thị trường hoặc chịu cảnh “bán mình” cho các ông lớn. Nhưng lúc đó, Grab lại công bố triển khai GrabFood và Go-Viet ra mắt GoFood, trở thành những ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Mặc dù vậy, nhiều “ông lớn” này cũng phải ngậm ngùi công bố con số lỗ lũy kế lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, các DN nội với tiềm lực tài chính yếu thế hơn càng khó có thể tham gia cuộc chơi. Ngay như Baemin, để đẩy mạnh sự hiện diện ở thị trường Đông Nam Á, Woowa Brothers đã được một DN của Đức mua với giá 4 tỷ USD. Thương vụ “khổng lồ” này rất hiếm hoi, nên các DN Việt Nam phải chấp nhận “chậm chân” trên chính sân nhà.
Câu chuyện trên cho thấy, các DN nội trong nước tại không ít lĩnh vực do những khó khăn về tài chính, nguồn vốn, công nghệ và hệ sinh thái nên khó có được sự phát triển như các DN ngoại. Đây là những vấn đề rất lớn nên cần sự đầu tư bài bản, cũng như tư duy từ “gốc rễ” trong sự phát triển của mỗi DN. Điều lạc quan là có thể các DN “chậm chân” nhưng chưa chắc phải “uống nước đục”, bởi các DN nội hiện đang đứng ngoài nhưng là để học hỏi, để rút ra kinh nghiệm cho những bước phát triển về sau, với hy vọng có thể lớn mạnh, giành lại thế chủ động tại trường trong nước.

Bình Nam

Tin liên quan

Diệt tham nhũng quyền lực sẽ làm rung chuyển các tham nhũng khác

Diệt tham nhũng quyền lực sẽ làm rung chuyển các tham nhũng khác

Thành công trong phòng, chống tham nhũng quyền lực có ý nghĩa rất lớn, làm rung chuyển các loại tham nhũng khác, là yếu tố thành công của cuộc chiến chống tham nhũng.
Tỏa sáng  sức mạnh đoàn kết  của người Việt

Tỏa sáng sức mạnh đoàn kết của người Việt

Đất nước đang trải qua những ngày khó khăn, cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng lớn dưới tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều "cuộc chiến" khác, càng ở trong hoàn cảnh ngặt nghèo, tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu thương, đùm bọc giúp đỡ nhau của người Việt lại càng phát huy, tỏa sáng.
Chính thức khép lại 'cuộc chiến' taxi truyền thống và công nghệ

Chính thức khép lại 'cuộc chiến' taxi truyền thống và công nghệ

Từ hôm nay (1/4), với Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực, sẽ chính thức khép lại “cuộc chiến” về loại hình vận tải, điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và xe công nghệ. Đồng thời, taxi không nhất thiết phải có hộp đèn (mào) trên nóc xe. Các doanh nghiệp cũng kỳ vọng nạn “xe dù, bến cóc” sẽ được dẹp bỏ.

Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm

(HQ Online) - Hiện quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam không nhỏ, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là ngành hàng xuất khẩu nhiều tỷ đô của Việt Nam trong thời gian tới.
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

(HQ Online) - Nhu cầu mua nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp vẫn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện các dự án nhà này nhưng cả người dân và doanh nghiệp đều khó khăn về vốn. Trong khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã triển khai gần một năm nay mới giải ngân chưa được 1%.
Công khai thông tin bất động sản

Công khai thông tin bất động sản

(HQ Online) - Thời gian qua, có thể thấy rất nhiều vụ việc về đất đai, về các dự án bất động sản có liên quan đến câu chuyện công khai, minh bạch thông tin.

Tối ưu cho logistics

(HQ Online) - Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16-17% GDP trong khi chi phí này tại Nhật Bản chỉ chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%...
Siết quảng cáo trực tuyến

Siết quảng cáo trực tuyến

(HQ Online) - Giờ đây, trên các nền tảng số, mạng xã hội đều tràn ngập các quảng cáo về các loại hàng hóa, dịch vụ. Khác với sản phẩm quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thức (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh...), sản phẩm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội phong phú hơn rất nhiều về nội dung, hình thức.
Mê tín dị đoan online

Mê tín dị đoan online

(HQ Online) - Lên mạng xã hội chỉ cần tìm kiếm các từ khóa “xem bói”, “xem tử vi”, “xem vận may rủi”... là ngay lập tức tài khoản mạng xã hội của mỗi người “dội” về hàng loạt tài khoản của các “thầy bói” online.

Tiên phong tìm cơ hội

(HQ Online) - Nhà máy tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast trên toàn cầu và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này.
Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

(HQ Online) - Thông tin từ phiên họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 diễn ra ngày 28/2/2024 cho biết, đến ngày 31/12/2023, tất cả 56/56 tỉnh, thành phố có đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đã gửi phương án tổng thể đến Bộ Nội vụ.
Không ưu tiên IELTS

Không ưu tiên IELTS

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS và tương đương vào lớp 10 công lập. Đồng thời, đề nghị các địa phương đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 chưa đúng quy định thì phải điều chỉnh và thông báo công khai.
Chơi chợ

Chơi chợ

(HQ Online) - Buôn bán tất bật đến đâu thì hầu hết các chợ đều có vài ba ngày nghỉ Tết. Chợ Gia Lạc thì ngược lại, chỉ họp đúng 3 ngày trong năm: mùng 1, mùng 2, mùng 3 tết Nguyên đán.

Động lực từ cải cách

(HQ Online) - Việc thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như là tạo động lực mới cho sự phát triển của nền kinh tế... được kỳ vọng đến từ công tác cải cách thủ tục hành chính.
Bài học từ vụ tai nạn thương tâm

Bài học từ vụ tai nạn thương tâm

(HQ Online) - Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong ngày 18/2/2024 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng khi xem lại những hình ảnh khi vụ việc xảy ra.
Khơi thông điện gió ngoài khơi

Khơi thông điện gió ngoài khơi

(HQ Online) - Phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng toàn cầu, trong đó điện gió là lĩnh vực đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển. Việt Nam có dải bờ biển dài với hơn 3.200 km, nhiều ưu thế cho phát triển điện gió.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng cao, mở ra triển vọng khả quan

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024 và tăng 4,9% so với tháng 2/2023.
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước

Đối với những khoản chi có giá trị hợp đồng trên 50 triệu đồng, mức tạm ứng theo quy định tại hợp đồng đã ký kết.
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà.
Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động