Cục Thuế TPHCM: Đối thoại, giải đáp hơn 300 câu hỏi về chính sách thuế

15:46 | 16/09/2020

(HQ Online) - Lần đầu tiên tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp thông quan các kênh mạng xã hội, Cục Thuế TPHCM đã giải đáp trên 300 câu hỏi liên quan đến chính sách thuế cho doanh nghiệp.

cuc thue tphcm doi thoai giai dap hon 300 cau hoi ve chinh sach thue
Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp

Ngày 16/9, Cục Thuế TPHCM tổ chức chương trình “Thông tin và trao đổi trực tuyến một số chính sách thuế mới năm 2020” thông qua các kênh mạng xã hội, như: Youtube, Fanpage, cổng thông tin của Cục Thuế TPHCM nhằm giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp người nộp thuế.

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, với mong muốn mang lại sự hỗ trợ tốt nhất, hàng năm, Cục Thuế TPHCM đều tổ chức các chương trình đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp thông qua nhiều chuyên đề và nội dung thiết thực nhằm giúp doanh nghiệp giảm thiểu những rủi ro liên quan đến việc kê khai nộp thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc trao đổi, đối thoại trực tiếp với công đồng doanh nghiệp khó thực hiện. Cục Thuế TPHCM đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, giải đáp vướng mắc, hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp thông qua nhiều kênh online. Và nay, với mục tiêu không để doanh nghiệp gặp khó khăn, trở ngại liên quan đến chính sách thuế, Cục Thuế TPHCM chủ động thực hiện thêm hình thức đối thoại trực tuyến, giúp doanh nghiệp tiếp cận toàn diện, hiểu biết hơn về chính sách thuế để chấp hành tốt pháp luật thuế, giảm các sai sót cũng như tránh được nhiều vi phạm không đáng có trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Ông Lê Duy Minh cũng chia sẻ, thông qua buổi đối thoại cũng mong muốn hỗ trợ, giúp doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh đạt được kết quả tốt nhất.

Tại buổi đối thoại, thông qua các kênh online, đã có trên 300 câu hỏi liên quan đến chính sách thuế mới như Luật Quản lý thuế 2019, hoàn thuế, hoá đơn điện tử, giao dịch có liên kết, khấu trừ thuế... được nêu ra tại buổi đối thoại.

Trong đó, trong đó hơn 50% câu hỏi liên quan đến hóa đơn điện tử, 30% liên quan đến Luật quản lý thuế và Nghị định quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Phần lớn câu hỏi của doanh nghiệp đã được Cục Thuế TPHCM giải đáp, tháo gỡ. Đối với một số kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp về chính sách thuế, Cục Thuế TPHCM sẽ ghi nhận, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại hội nghị đối thoại trực tuyến lần này, lãnh đạo Cục Thuế TPHCM đã dành một phần thời gian hướng dẫn các doanh nghiệp một số điểm chính liên quan đến Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14; Nghị định số 68/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết; chính sách thuế liên quan đến hóa đơn điện tử…

Lần đầu tiên tổ chức đối thoại trực tuyến của Cục Thuế TPHCM đã thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, đem lại hiệu ứng lan tỏa khá cao. Theo thống kê của Phòng Tin học- Cục Thuế TPHCM, chỉ tính riêng qua kênh Youtube, số lượng lượt tương tác bình quân từ 25.000 - 26.000 lượt.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TPHCM, đơn vị này vừa triển khai “Ứng dụng góp ý trên kiosk thông tin" nhằm tiếp nhận ý kiến nhận xét của người nộp thuế về thái độ phục vụ của công chức. Việc triển khai ứng dụng này nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường giám sát của người nộp thuế đối với việc thực thi công vụ của cơ quan thuế, công chức thuế, đồng thời không gây phiền hà người nộp thuế, chấp hành tốt pháp luật thuế; nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân trong thực thi nhiệm vụ, góp phần chấn chỉnh tác phong làm việc của công chức thuế, đảm bảo ghi nhận chính xác, khách quan thông tin góp ý của người nộp thuế. Trong tháng 9 này, sẽ tiếp tục triển khai đồng loạt 23 điểm tiếp nhận thông tin người nộp thuế.

Lê Thu