Cục Đường bộ nói gì về khó khăn trong cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng?
Trước thông tin phản ánh của doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…), Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT (Thông tư 46) của Bộ Giao thông vận tải và các quy định có liên quan.
Đối với cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, việc cấp GPLHX vẫn đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46. Các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải tăng cường bố trí cán bộ công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng mắc trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định thì phản ánh về Cục Đường bộ Việt Nam qua đường dây nóng số 1900599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN – Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.
Ảnh minh hoạ: Internet. |
Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST và có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).
Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình... Cục đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ, điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm,…).
Quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản QPPL liên quan đến cấp GPLHX..
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hội viên thuộc Chi hội Vận tải hàng ST-ST; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; các doanh nghiệp chuyên sử dụng ô tô chuyên dùng để vận chuyển ô tô, xe máy từ nơi sản xuất lắp ráp, từ cảng biển đến các đại lý phân phối về việc các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn gần như không còn cấp phép từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay.
"Trước tình hình trên, đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sớm tiếp tục triển khai cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng STST và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô, không tăng thủ tục hành chính, thực hiện theo Thông tư số 46 của Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 8146 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trường hợp thay đổi ảnh hưởng đến phạm vi rộng phải có sơ kết đánh giá và đưa ra lộ trình để giúp các doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn định và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài....
Tin liên quan
Hải quan quản lý hàng đầu tư chủ động giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI
21:31 | 07/01/2025 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đồng hành cùng doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vận tải
17:23 | 07/01/2025 Hải quan
29 "Thương hiệu vàng TPHCM" đóng góp cho NSNN gần 11.000 tỷ đồng
10:02 | 05/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vượt chỉ tiêu đề ra, GDP năm 2024 đạt 7,09%
15:13 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
14:36 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
2025 drone sẽ tỏa sáng trong chương trình Hòa nhạc ánh sáng tại hồ Tây
10:10 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
06:35 | 05/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành ngày 2/1
15:39 | 02/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Đối tượng áp dụng chính sách, chế độ trong sắp xếp tổ chức bộ máy
07:34 | 02/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm
06:29 | 01/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: 9 vấn đề quan trọng để phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh
15:31 | 31/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ước tính CPI bình quân cả năm 2024 tăng dưới 4%
15:13 | 31/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hàng hóa tết được kiểm soát về chất lượng, giá cả
15:21 | 30/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
Hải quan quản lý hàng đầu tư chủ động giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI
Công đoàn Tổng cục Hải quan thường xuyên chăm lo đời sống của công đoàn viên
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics