Cục Đường bộ nói gì về khó khăn trong cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng?
Trước thông tin phản ánh của doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…), Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT (Thông tư 46) của Bộ Giao thông vận tải và các quy định có liên quan.
Đối với cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, việc cấp GPLHX vẫn đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46. Các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải tăng cường bố trí cán bộ công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng mắc trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định thì phản ánh về Cục Đường bộ Việt Nam qua đường dây nóng số 1900599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN – Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.
Ảnh minh hoạ: Internet. |
Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST và có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).
Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình... Cục đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ, điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm,…).
Quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản QPPL liên quan đến cấp GPLHX..
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hội viên thuộc Chi hội Vận tải hàng ST-ST; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; các doanh nghiệp chuyên sử dụng ô tô chuyên dùng để vận chuyển ô tô, xe máy từ nơi sản xuất lắp ráp, từ cảng biển đến các đại lý phân phối về việc các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn gần như không còn cấp phép từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay.
"Trước tình hình trên, đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sớm tiếp tục triển khai cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng STST và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô, không tăng thủ tục hành chính, thực hiện theo Thông tư số 46 của Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 8146 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trường hợp thay đổi ảnh hưởng đến phạm vi rộng phải có sơ kết đánh giá và đưa ra lộ trình để giúp các doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn định và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài....
Tin liên quan
Nâng hiệu quả quản lý vốn, nhưng hoạt động doanh nghiệp phải theo kinh tế thị trường
16:14 | 23/11/2024 Tài chính
Trình dự án Luật thay thế "Luật 69", nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp nhà nước
15:13 | 23/11/2024 Tài chính
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Quảng Ngãi phối hợp xác minh ma túy trôi dạt vào bờ biển
Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế
Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá sang mạn 85.000 lít dầu DO trái phép trên biển
Nhiều điểm mới trong chính sách quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics