Cục Đường bộ nói gì về khó khăn trong cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng?
Trước thông tin phản ánh của doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GPLHX vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng (STST) và xe quá khổ giới hạn chở ô tô dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại các đầu mối hàng hóa (bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…), Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp GPLHX được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Hiện nay, công tác cấp GPLHX đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT (Thông tư 46) của Bộ Giao thông vận tải và các quy định có liên quan.
Đối với cấp GPLHX quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn chở hàng STST, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, việc cấp GPLHX vẫn đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư 46. Các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải hiện vẫn đang giải quyết thủ tục cấp GPLHX bình thường theo quy định.
Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải tăng cường bố trí cán bộ công chức đủ năng lực tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp GPLHX theo quy định, đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải của doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị tổ chức, cá nhân phát hiện có nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc khó khăn vướng mắc trong công tác cấp GPLHX không đúng quy định thì phản ánh về Cục Đường bộ Việt Nam qua đường dây nóng số 1900599870 nhánh số 1 hoặc Ứng dụng “DRVN – Cục Đường bộ Việt Nam” (có trên mobile, tổng đài, email, ứng dụng Zalo, Facebook) để giải quyết, xử lý kịp thời.
Ảnh minh hoạ: Internet. |
Đối với xe quá khổ giới hạn lưu thông chở hàng hóa là ô tô, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, hiện nay, việc cấp GPLHX quá khổ giới hạn để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46 do bản thân hàng hóa ô tô không phải hàng STST và có thể thực hiện vận chuyển ô tô bằng các phương tiện khác có kích thước nhỏ hơn (không phải là phương tiện quá khổ giới hạn) và phương thức vận chuyển khác (đường thủy, hàng hải, đường sắt…).
Trong thời gian nghiên cứu, sửa đổi quy định pháp luật có liên quan, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình... Cục đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GPLHX đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ, điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm,…).
Quá trình thực hiện cấp GPLHX chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung các quy định tại các văn bản QPPL liên quan đến cấp GPLHX..
Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hội viên thuộc Chi hội Vận tải hàng ST-ST; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; các doanh nghiệp chuyên sử dụng ô tô chuyên dùng để vận chuyển ô tô, xe máy từ nơi sản xuất lắp ráp, từ cảng biển đến các đại lý phân phối về việc các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn gần như không còn cấp phép từ khoảng giữa tháng 3/2023 cho đến nay.
"Trước tình hình trên, đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị sớm tiếp tục triển khai cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng STST và tổ hợp xe quá khổ chở ô tô, không tăng thủ tục hành chính, thực hiện theo Thông tư số 46 của Bộ Giao thông vận tải và Công văn số 8146 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trường hợp thay đổi ảnh hưởng đến phạm vi rộng phải có sơ kết đánh giá và đưa ra lộ trình để giúp các doanh nghiệp vận tải hoạt động ổn định và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình, thu hút vốn đầu tư nước ngoài....
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia
09:08 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển
20:17 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
"1 luật sửa 4 luật" về đầu tư để tăng phân cấp, gỡ khó cho kinh doanh
16:09 | 30/10/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK