Covid-19 bủa vây, xuất khẩu rau quả gặp khó ngay từ đầu năm
Xuất khẩu rau quả giảm mạnh tại Trung Quốc, tăng "khủng" ở Thái Lan | |
Bất ngờ xuất khẩu rau quả sang Thái Lan tăng 230% | |
Giảm mạnh tại Trung Quốc, xuất khẩu rau quả bật tăng hầu khắp thị trường |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Trị giá xuất khẩu giảm 7,6%
Theo thông tin mới nhất từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trị giá xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 ước đạt 260 triệu USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Tại thị trường trong nước tháng 1/2021, đáng lưu ý là thanh long tại tỉnh Bình Thuận trong thời kỳ tạo và dưỡng trái để kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, tuy nhiên, từ nhiều tháng nay tình hình tiêu thụ thanh long Bình Thuận gặp khó khăn, mức giá bán ra chỉ từ 5.000-8.000 đồng/kg.
Do sản xuất thanh long trái vụ, chi phí chong đèn và phân bón lớn, khiến người nông dân đang gặp khó khăn với mức giá này. Ngược lại, giá dứa tại tỉnh Long An tăng cao do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu thị trường còn lớn. Hiện tại, dứa loại 1 có giá khoảng 10.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so cùng kỳ năm 2020.
Về rau củ quả cho thị trường Tết Tân Sửu 2021, tổng thể nguồn cung sẽ không thiếu nhưng giá bán một số mặt hàng có thể tăng so với cùng kỳ năm 2020 do nhiều nguyên nhân.
Điển hình là tại Đà Lạt, giá cà chua có thể biến động theo chiều tăng do thời tiết không ổn định đã làm chệch thời điểm chín của cà chua. Một số mặt hàng khác có thể tăng nhẹ hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường nhưng mức tăng có thể chấp nhận được.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định, diễn biến dịch Covid-19 khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam, đặc biệt là khó khăn về việc thay đổi thị hiếu do thay đổi thói quen và thủ tục nhập khẩu siết chặt do dịch bệnh.
Thời gian tới, doanh nghiệp cần tăng cường giám sát chất lượng hàng hoá, tránh vi phạm quy định của các nước về tiêu chuẩn, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn thực phẩm để quá trình thông quan không bị ảnh hưởng.
Phấn đấu xuất khẩu 4 tỷ USD
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư Ký Hiệp hội rau quả Việt Nam đánh giá, trong năm 2021, rau quả vẫn là mặt hàng thiết yếu cho sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, vì vậy sản phẩm rau quả vẫn có nhu cầu cao.
Mục tiêu xuất khẩu của ngành rau quả trong năm 2021 là 4 tỷ USD. Đây là con số lẽ ra ngành hàng này đã đạt được trong năm 2020 nếu không có Covid-19. “Nếu tình hình khó khăn thì có thể xuất khẩu năm nay sẽ đạt mức trước dịch là khoảng 3,7 tỷ USD, bằng với năm 2019”, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm.
Đại diện một số doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu rau quả cũng đưa ra nhận định, dư địa của ngành rau quả tại thị trường thế giới vẫn còn rất lớn. Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả năm 2021 được kỳ vọng sẽ khả quan hơn, nhất là khi Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định Thương mại tự do như FTA Việt Nam-EU (EVFTA), FTA Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Tuy vậy, trong bối cảnh dịch bệnh người tiêu dùng các nước sẽ quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe nên các thị trường sẽ tăng cường hàng rào kỹ thuật, kể cả Trung Quốc, thị trường vốn được xem là “dễ tính”, nay cũng dần “khó tính” hơn.
Muốn tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu rau quả, các doanh nghiệp phải có sự đầu tư bài bản như vùng trồng phải đạt Global GAP, nhà máy phải có chứng nhận ISO, chứng nhận xã hội, môi trường... Đây là những thứ cần có trước khi đàm phán với đối tác.
Khi đã có khách hàng, điều cần thiết là doanh nghiệp phải tiếp tục duy trì các điều kiện này, tránh tình trạng lô hàng xuất khẩu bị hủy do không đáp ứng các điều kiện, yêu cầu đặt ra…
Liên quan tới đẩy mạnh xuất khẩu rau quả năm 2021, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nêu rõ, doanh nghiệp xuất khẩu nên tăng cường đầu tư vào sản phẩm chế biến, bảo quản hàng rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021.
Với riêng thị trường Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, mức sống của người dân Trung Quốc được nâng cao, người tiêu dùng ngày càng đề cao chất lượng, tính an toàn của nông sản, thực phẩm. Trung Quốc vẫn là thị trường có sức mua lớn và là điểm đến lớn nhất đối với hàng rau quả của Việt Nam.
“Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm hàng rau quả và đáp ứng đúng các tiêu chuẩn mà phía Trung Quốc yêu cầu”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Trong năm 2020, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 56,3% thị phần; tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ đạt 168,8 triệu USD (chiếm 5,2%); thái Lan đạt 157,2 triệu USD (chiếm 4,8%); Hàn Quốc đạt 143 triệu USD (chiếm 4,4%); Nhật Bản đạt 127,7 triệu USD (chiếm 3,9%). Năm 2020, thị trường có trị giá xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là thị trường Campuchia (tăng 142%). Ngược lại, thị trường có trị giá xuất khẩu giảm mạnh nhất là Lào (giảm 45,5%). |
Tin liên quan
Tận dụng lợi thế để tăng xuất khẩu rau quả vào các thị trường gần
07:45 | 22/03/2024 Kinh tế
Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề
Xuất khẩu rau quả bất ngờ giảm
18:16 | 22/02/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
09:07 | 25/04/2024 Kinh tế
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua "bão giá"
07:49 | 24/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics