Công bằng không phải là cào bằng

07:43 | 29/10/2020

(HQ Online) - Nhìn nhận một cách tổng thể, những năm gần đây, mỗi lần nền kinh tế và cộng đồng DN rơi vào trạng thái khó khăn thì Chính phủ, Bộ Tài chính đều có những giải pháp cụ thể để tham gia hỗ trợ bằng các chính sách, cụ thể như miễn, giảm thuế, phí, lệ phí hoặc gia hạn thời hạn nộp thuế, phí và lệ phí. Những giải pháp cụ thể như vậy rất có ý nghĩa với cộng đồng DN và chắc chắn sẽ có những hiệu quả thiết thực.

Đó là biểu hiện của sự đồng hành. Chính sách hỗ trợ không chỉ là liều thuốc về tinh thần mà còn là sự biểu hiện của quan điểm và chính sách nhất quán trong điều hành nền kinh tế của Chính phủ, giúp cộng đồng DN tự tin và cảm thấy an toàn hơn trong quá trình khởi nghiệp, phát triển và chuyển mình đi lên. Nhờ hỗ trợ, nhiều DN thoát khỏi tình trạng kiệt quệ và phá sản, giữ lại được nguồn lực để duy trì và phát triển. Chính sách giảm 30% thuế TNDN phải nộp của năm 2020 cho DN nhỏ và vừa được ban hành là một ví dụ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ thế. Chẳng hạn như đề xuất mới đây của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Họ đề nghị Chính phủ trình Quốc hội giảm 30% thuế TNDN cho tất cả DN trong năm 2020 chứ không chỉ các DN nhỏ và vừa bởi theo khảo sát của đơn vị này, kể từ khi dịch Covid-19 quay trở lại, chỉ có 2% DN tạm thời chưa bị ảnh hưởng do đại dịch. Còn lại 20% DN dừng hoạt động, 76% không cân đối được thu chi, 2% đã giải thể, 47% DN buộc phải cắt giảm lao động khi đại dịch tái bùng phát.

Nếu có điều kiện làm được thế thì thực quá tốt. Nhưng có cần thiết hay không?!

Thực ra, mỗi chính sách ban hành cần căn cứ vào bối cảnh cụ thể của nền kinh tế. Phải thừa nhận rằng, những khó khăn hiện tại do dịch Covid-19 gây ra đã ảnh hưởng tới tất cả DN chứ không chỉ riêng cộng đồng DN vừa và nhỏ. Nhưng rõ ràng, DN nào có sức đề kháng yếu hơn thì khả năng chịu đựng kém hơn và cần được hỗ trợ trước. DN nào có sức chịu đựng tốt hơn thì nên cố gắng tự lực cánh sinh để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện các hoạt động điều hành vĩ mô.

Thực chất, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng hỗ trợ cộng đồng DN nhỏ và vừa là hỗ trợ nền kinh tế nên đối tượng hưởng lợi là toàn dân, là cả những DN lớn. Sự công bằng không có nghĩa là cào bằng mà phải đúng mục tiêu, đúng đối tượng, đúng nơi đúng chỗ. Một giải pháp tốt là giải pháp để cả nền kinh tế được hưởng lợi, chứ không nên là giải pháp để tất cả mọi đối tượng thỏa mãn trước mắt nhưng tạo ra một tương lai đi xuống.

Đông Mai