Facebook Twitter youtube Tiktok

Có tình trạng người nộp thuế lấy lý do bão lũ, dịch bệnh để chây ỳ nợ thuế

(HQ Online) - Trong bối cảnh thu ngân sách 2 tháng cuối năm hết sức khó khăn do dịch bệnh, bão lũ thì công tác quản lý nợ thuế đang được toàn ngành Thuế đẩy mạnh để giảm tối đa số nợ thuế.
Cơ quan Thuế sẽ gửi thư nhắc người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế
Sẽ có quy định riêng về xóa nợ thuế do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh
Thứ trưởng Bộ Y tế: Không để xảy ra dịch bệnh, không để người dân vùng lũ ăn mỳ tôm dài ngày
2207-dsc-0220
Tính đến thời điểm cuối tháng 10/2020, tổng số tiền nợ thuế đã giảm 2% so với tháng 9. Ảnh: Thuỳ Linh.

50 địa phương có nợ thuế tăng

Theo tổng hợp báo cáo nhanh của cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tính đến thời điểm cuối tháng 10/2020, tổng số tiền nợ thuế đã giảm 2% so với tháng 9. Tuy nhiên, số này so với cùng kỳ năm 2019 vẫn tăng 2,7% và tăng 20,9% so với thời điểm ngày 31/12/2019. Có tới 50 địa phương số thuế nợ tăng so với thời điểm cuối năm 2019 và 55 địa phương có tỷ lệ tổng nợ thuế trên tổng dự toán thu năm 2020 ở trên mức 5%.

Theo Tổng cục thuế, số nợ thuế tăng do nguyên nhân khách quan là đại dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện giãn cách xã hội và thiên tai, bão lụt đang xảy ra tại các tỉnh miền trung đã làm cho nhiều người nộp thuế bị thiệt hại nặng nề, sản xuất kinh doanh thua lỗ, phải ngừng hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh; từ đó không còn nguồn tài chính để nộp tiền thuế nợ cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác nữa là một số người nộp thuế không bị tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và bão lũ nhưng lấy lý do vì dịch bệnh, chưa thực hiện nghiêm nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước, để nợ thuế lớn, kéo dài.

Tổng cục Thuế cũng nêu thực trạng một số cơ quan Thuế chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế kịp thời, chưa tích cực trong việc đôn đốc người nộp thuế nộp số tiền thuế, tiền thuê đất sau khi đã hết thời gian gia hạn nộp thuế theo Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ vào ngân sách nhà nước. Đồng thời chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác cưỡng chế thu nợ thuế.

Theo Tổng cục Thuế, trong hai tháng còn lại của năm 2020, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước rất nặng nề. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lũ đang xảy ra tại các tỉnh miền trung, kinh tế khó khăn, ngành Thuế phải triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách đạt mức cao nhất. Trong đó, tăng cường các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế là một trong những biện pháp quan trọng góp phần giúp Nhà nước có nguồn lực tài chính để phòng chống dịch bệnh, khắc phục thiệt hại của thiên tai, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Thuế vừa có công văn đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức rà soát, phân loại nợ, nguyên nhân nợ của từng người nộp thuế để áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp với từng trường hợp nợ thuế.

Đối với người nộp thuế bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt, cục thuế hướng dẫn người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp, gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo đúng quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2000/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão lũ.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ theo từng tháng đối với số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/10/2020 theo các tháng 11 và 12/2020. Phải có kế hoạch chi tiết đối với từng người nợ thuế, từng công chức được giao nhiệm vụ quản lý nợ thuế, đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch có hiệu quả và báo cáo UBND tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế trên địa bàn để xử lý thu nợ thuế. Đồng thời phấn đấu thu tối đa số tiền thuế nợ có khả năng thu của năm 2019 chuyển sang năm 2020,

Riêng đối với các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn nộp thuế quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, cơ quan Thuế phải ban hành Thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp gửi người nộp thuế ngay trong tháng kế tiếp tháng hết thời gian gia hạn. Trường hợp đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời gian gia hạn, cơ quan Thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định tại Điều 125 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 để thu vào ngân sách, không để phát sinh nợ mới trong những tháng cuối năm 2020.

Đối với các quyết định truy thu của các đoàn thanh tra, kiểm tra mà cơ quan thuế đã ban hành trước ngày 15/12/2020, thủ trưởng cơ quan Thuế phải giao nhiệm vụ cho các bộ phận thanh tra, kiểm tra, đoàn thanh tra, kiểm tra (là đơn vị chủ trì cuộc thanh tra, kiểm tra) đôn đốc người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước trước ngày 31/12/2020.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ thuế và các cơ quan có liên quan trên địa bàn (các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, công an, toà án, quản lý thị trường, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường...) để xử lý thu hồi nợ, đặc biệt là xử lý các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Đặc biệt, Thủ trưởng cơ quan Thuế phải tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc xử lý khoanh nợ, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp không còn khả năng nộp ngân sách theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội, giao bộ phận nghiệp vụ, pháp chế thẩm định đúng đối tượng được khoanh nợ, xóa nợ. Cùng với đó, hồ sơ lập phải đảm bảo đầy đủ, thực hiện đúng trình tự các bước được quy định tại Thông tư số 69/2020/TT-BTC ngày 15/7/2020 của Bộ Tài chính để trình các cấp có thẩm quyền (UBND, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Chính phủ) xóa nợ đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, xử lý tối đa số nợ không còn khả năng nộp ngân sách để giảm nợ thuế.

Trong 2 tháng còn lại của năm, Tổng cục Thuế cũng sẽ cử các đoàn công tác đôn đốc thu nợ thuế và kiểm tra tình hình thực hiện xử lý nợ thuế tới các địa phương trọng điểm có số nợ thuế lớn để phối hợp với các cục thuế đôn đốc thu nộp và thực hiện cưỡng chế thuế đối với một số người nộp thuế nợ thuế lớn, thời gian nợ thuế kéo dài.

Thùy Linh

Tin liên quan

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Chương trình Phiên họp thứ 32, chiều 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật GTGT (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế

(HQ Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) vừa ban hành một số quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/phong tỏa tài khoản.
Hải quan An Giang: Thu hồi được hơn 3 tỷ đồng nợ thuế

Hải quan An Giang: Thu hồi được hơn 3 tỷ đồng nợ thuế

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, Cục Hải quan An Giang đã thu hồi được hơn 3 tỷ đồng tiền nợ thuế.
Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đã có trên 252,8 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(HQ Online) - Đến hết ngày 29/3/2024, cả nước đã có trên 50.303 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền với trên 252,8 triệu hóa đơn.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

Kho bạc Nhà nước huy động hơn 80.200 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 1

(HQ Online) - Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong quý 1/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch năm được Bộ Tài chính giao.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động