Cổ tích nào dành cho thiếu nhi?
Cảnh trong phim “Cậu bé nước Nam”. |
Đầu tháng 5/2020, thị trường phim cổ tích chỉ có duy nhất dự án “Người vợ thông minh” của Phương Nam Film rục rịch kêu gọi diễn viên. Rất nhiều năm giữ vị trí số một ở thể loại này nhờ loạt phim “Cổ tích Việt Nam”, vì vậy Phương Nam Film rất tự tin thực hiện “Người vợ thông minh” dài 50 tập. Đạo diễn Quách Khoa Nam, người đã thành công với hai phim cổ tích “Cậu bé nước Nam” và ”Hai chàng hảo hớn”, được giao cầm trịch “Người vợ thông minh” chia sẻ: “Phim cổ tích không chỉ dành cho khán giả nhí mà còn là tiềm thức của nhiều thế hệ. Do đó, tôi luôn suy nghĩ làm sao phải thể hiện hài hòa, gọn đẹp mà vẫn đề cao tinh thần giáo dục. Có lúc tôi rất buồn vì có những phim tưởng là cổ tích nhưng đôi khi ngôn ngữ không phù hợp. Tôi không cho phép mình làm điều đó. Hiện nay, các đơn vị làm phim cổ tích gặp nhiều khó khăn vì bối cảnh đẹp, hoang sơ ngày càng khan hiếm. Kinh phí sản xuất hạn chế khiến các đoàn phim phải đảm bảo tiến độ thực hiện, chuyện ăn ở hay đi xa để quay là cả vấn đề. Nhà sản xuất, nhà đài luôn động viên cố gắng làm, nên nhiều khi chúng tôi còn bỏ thêm tiền túi, miễn sao sản phẩm chất lượng”.
Dù điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng, nhưng tác phẩm dành cho thiếu nhi vẫn còn khiến nhiều nhà sản xuất ngần ngại khi trút vốn đầu tư. Nếu làm phim hoạt hình thì thua xa các siêu phẩm nhập khẩu, còn nếu làm phim cổ tích thì phải bám vào những câu chuyện dân gian đã được khai thác đi khai thác lại mà không có biên kịch nào đủ sức thêm thắt tình tiết ấn tượng hơn. Đặc biệt, sau khi nữ minh tinh Angelina Jolie tung ra bộ phim “Tiên hắc ám” (tên tiếng Anh: Maleficent) thì những nhà sản xuất càng sợ tái mặt, khi hiểu rằng chất lượng phim cổ tích Việt Nam đang nằm ở dạng cực kỳ sơ khai.
Giải thích nguyên nhân không mạnh dạn đầu tư làm phim cổ tích cho thiếu nhi, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Sena Film nhấn mạnh: "Việc sản xuất phim truyền hình của tư nhân hiện nay trăm điều khó, nhất là phần vốn. Nếu phim bán quảng cáo không được, chuyện thua lỗ là điều chắc chắn, trong khi các thương hiệu, nhãn hàng có vô số kênh lựa chọn để quảng bá”. Cụ thể hơn, nhà phê bình điện ảnh Cát Vũ phân tích: "Lực lượng sáng tác, ê-kíp tạo ra những phim thiếu nhi hay không thiếu, nhà sản xuất cũng sẽ tham gia nếu họ được sự hỗ trợ phù hợp từ nhà nước. Nếu nhà nước chỉ kêu gọi suông mà sóng nhà đài vẫn bán cho các game show, cơ chế tính toán thu tiền quảng cáo theo kiểu phim truyện như hiện tại, thì rất khó cho phim thiếu nhi. Thiếu nhi là mầm non hôm nay nhưng là rường cột tương lai của đất nước. Lẽ ra, các em phải được nuôi dưỡng từ vật chất lẫn tinh thần, thỏa mãn nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức cho đến vui chơi, giải trí. Nhưng hiện nay, các em bị bỏ rơi ở mảng phim ảnh. Nhà sản xuất không mặn mà, cơ quan quản lý cũng chưa cải thiện được tình hình. Ở các nước, người ta rất chú trọng các chương trình, phim cho thiếu nhi, chi tiền đầu tư để các nhà sản xuất thực hiện. Họ lồng ghép vào các phim, chương trình giải trí từ văn hóa bản địa cho đến các bài học giáo dục nhân cách để phục vụ khán giả nhí của mình!”.
Tuy nhiên, một trong những hy vọng để những nhà làm phim cổ tích nước ta tiếp tục công việc nhiều thử thách của họ chính là khả năng kiếm tiền từ việc công chiếu trực tuyến. Bằng chứng là vài phim cổ tích như “Vợ cóc” hoặc “Sự tích Thạch Sùng” đạt được hàng chục triệu lượt xem trên Youtube, mang lại cho nhà sản xuất nguồn thu khá hấp dẫn. Nếu khai thác được tiện ích công nghệ, thì phim cổ tích dành cho thiếu nhi vẫn có một thị trường riêng biệt, đủ hài lòng cả đối tượng sản xuất lẫn đối tượng thụ hưởng.
Tin liên quan
Phân biệt thật-giả sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em
17:03 | 30/05/2023 An ninh XNK
Herbalife với chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi
14:28 | 28/06/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam tặng trên 2000 phần quà cho con em CBCNV
17:41 | 01/06/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021
10:23 | 31/12/2020 Giải trí
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt
08:28 | 31/12/2020 Giải trí
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19
09:08 | 30/12/2020 Giải trí
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo
09:07 | 30/12/2020 Giải trí
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”
12:23 | 28/12/2020 Giải trí
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"
08:15 | 28/12/2020 Giải trí
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự
08:03 | 28/12/2020 Giải trí
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020
07:41 | 28/12/2020 Giải trí
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"
21:46 | 27/12/2020 Giải trí
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020
15:21 | 26/12/2020 Giải trí
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam
15:56 | 25/12/2020 Giải trí
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn
15:47 | 25/12/2020 Giải trí
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu
13:17 | 24/12/2020 Giải trí
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics