Cơ sở giáo dục cần chủ động nắm tình hình bạo lực học đường

11:13 | 10/10/2018

(HQ Online)- Đó là ý kiến của ông Dương Văn Bá, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tại Hội thảo triển khai Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD-ĐT khu vực phía Nam diễn ra sáng 10/10 tại TP.HCM.

co so giao duc can chu dong nam tinh hinh bao luc hoc duong

Tình hình bạo lực học đường chưa được các cơ sở giáo dục nắm một cách sâu sát. Ảnh S.T


Theo ông Dương Văn Bá, Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021 được xem là hai trong số những "cây gậy" giúp ngành giáo dục phối hợp với các ngành, các cấp xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện cho học sinh.

Thế nhưng, sau hơn 1 năm triển khai, các Sở GD-ĐT đều có kế hoạch triển khai nhưng hầu hết bê "nguyên xi" nội dung văn bản của Bộ. Trong đó, qua khảo sát thực tế, cơ sở giáo dục chưa nắm chắc số liệu. 

Đơn cử như năm học 2017-2018, theo báo cáo của ngành giáo dục cả nước xảy ra vài trăm vụ bạo lực học đường, mỗi tỉnh, thành xảy ra khoảng 2-3 vụ. Trong khi đó, thống kê của ngành công an thì số vụ liên quan đến bạo lực học đường là hơn 2.000 vụ, trong đó hơn 53% số vụ bạo lưc xảy ra trong môi trường học đường (thuộc quyền quản lý của các cơ sở giáo dục). Trước thực tế đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các trường, các Sở GD-ĐT chủ động hơn trong việc nắm tình hình, dữ liệu về bạo lực học đường, ông Bá nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Bá, từ năm 2011 đến nay, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng, xuất hiện thêm nhiều vụ việc phức tạp. Trước tình trạng trên, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn sâu sát hơn công tác thực hiện tại các đơn vị. 

Trước mắt, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành khảo sát thực tế ở nhiều tỉnh, thành, phân chia đối tượng học sinh thành hai nhóm gồm: nhóm có nguy cơ gây ra bạo lực và nhóm bị bạo lực để có giải pháp căn cơ hơn, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo.

Thu Dịu