Cơ hội mới trong vận chuyển hàng quá cảnh giữa các nước ASEAN
|
Phó Tổng cục trưởng (TCHQ) Vũ Ngọc Anh phát biểu tại buổi hội thảo. Ảnh: N.Linh
Nghị định này nhằm nội luật hóa nội dung Nghị định thư thứ 7 về Hệ thống quá cảnh hải quan, cũng như tạo sơ sở pháp lý thuận lợi cho việc thiết lập hệ thống vận tải quá cảnh hiệu quả trong các nước thành viên của ASEAN.
Nhằm lấy ý kiến một số đơn vị hải quan địa phương về các quy định mới liên quan đến quá cảnh hàng hóa, sáng 13/3, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho rằng, bên cạnh thách thức cạnh tranh từ các DN kinh doanh dịch vụ vận tải trong các nước ASEAN, các DN của Việt Nam cũng có cơ hội lớn, bởi vị trí địa lý của Việt Nam thuận lợi, hứa hẹn là địa điểm quá cảnh tiềm năng cho hàng hóa của các nước trong khu vực khi muốn XK đến các nước khác. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam phát triển các dịch vụ vận tải quá cảnh.
Làm rõ những vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha cho biết, Nghị định thư thứ 7 là nghị định thư quy định thủ tục hải quan, hệ thống kiểm tra giam sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh giữa các nước ASEAN. Đây là quy định mới với Hải quan Việt Nam. Để nội luật hóa, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) được giao xây dựng Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS).
Hệ thống ACTS được cài đặt ở các nước ASEAN. “Nơi nào hàng hóa quá cảnh đi qua đều có các thông tin từ hệ thống. Như vậy khi Việt Nam tham gia Nghị định thư thứ 7, sẽ có thêm một hệ thống quản lý hải quan mới để quản lý riêng hàng quá cảnh.”-ông Kha chia sẻ.
Bên cạnh đó, điểm mới trong dự thảo nghị định là quy định về điểm bắt đầu và kết thúc quá trình vận chuyển hàng quá cảnh. Hiện nay, điểm bắt đầu và điểm kết thúc đối với hàng quá cảnh là tại chi cục hải quan cửa khẩu, các chi cục hải quan nội địa chỉ thực hiện các khâu chia tách, đóng ghép hàng quá cảnh. Tuy nhiên, đối với hệ thông quá cảnh ASEAN thì điểm bắt đầu và kết thúc lại nằm trong nội địa.
Chẳng hạn, hàng hóa NK vào Việt Nam xuất phát từ Thái Lan quá cảnh qua Lào vào Việt Nam. Nếu như trước đây thì quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh dừng lại ở cửa khẩu biên giới, sau đó DN làm thủ tục NK vào nội địa Việt Nam, nhưng bây giờ hàng hóa đưa vào nội địa Việt Nam, sau đó mới làm thủ tục NK. Việc thay đổi cách thức quản lý hải quan là một thách thức cho cả cơ quan Hải quan và cộng đồng DN kinh doanh vận chuyển hàng quá cảnh.
Điểm khác biệt nữa so với quy định về hàng quá cảnh hiện nay là về bảo lãnh thuế. Quy định hiện hành đối với hàng quá cảnh không yêu cầu bảo lãnh thuế. Tuy nhiên, trong khuôn khổ Nghị định thư số 7, giữa các nước ASEAN đặt ra yêu cầu về bảo lãnh thuế. Theo đó tại dự thảo nghị định phát sinh đến việc bảo lãnh, đến cac cơ quan bảo lãnh….
Trước những điểm mới liên quan đến triển khai Nghị định thư thứ 7 và dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống ACTS được ban soạn thảo trình bày tại hội thảo, đại diện một số đơn vị hải quan đã tham gia nhiều ý kiến để đảm bảo công tác quản lý hải quan cũng như tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động quá cảnh hàng hóa.
Nghị định này dự kiến được hoàn thiện trình Chính phủ ký ban hành vào tháng 8/2018. Trong đó dự thảo có nhiều quy định mới so với thực tế đang triển khai hiện nay.
Tin liên quan

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan
Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu