Cơ hội mới trong vận chuyển hàng quá cảnh giữa các nước ASEAN
Nghị định này nhằm nội luật hóa nội dung Nghị định thư thứ 7 về Hệ thống quá cảnh hải quan, cũng như tạo sơ sở pháp lý thuận lợi cho việc thiết lập hệ thống vận tải quá cảnh hiệu quả trong các nước thành viên của ASEAN.
Nhằm lấy ý kiến một số đơn vị hải quan địa phương về các quy định mới liên quan đến quá cảnh hàng hóa, sáng 13/3, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cho rằng, bên cạnh thách thức cạnh tranh từ các DN kinh doanh dịch vụ vận tải trong các nước ASEAN, các DN của Việt Nam cũng có cơ hội lớn, bởi vị trí địa lý của Việt Nam thuận lợi, hứa hẹn là địa điểm quá cảnh tiềm năng cho hàng hóa của các nước trong khu vực khi muốn XK đến các nước khác. Điều này mở ra cơ hội để Việt Nam phát triển các dịch vụ vận tải quá cảnh.
Làm rõ những vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha cho biết, Nghị định thư thứ 7 là nghị định thư quy định thủ tục hải quan, hệ thống kiểm tra giam sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh giữa các nước ASEAN. Đây là quy định mới với Hải quan Việt Nam. Để nội luật hóa, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) được giao xây dựng Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN (ACTS).
Hệ thống ACTS được cài đặt ở các nước ASEAN. “Nơi nào hàng hóa quá cảnh đi qua đều có các thông tin từ hệ thống. Như vậy khi Việt Nam tham gia Nghị định thư thứ 7, sẽ có thêm một hệ thống quản lý hải quan mới để quản lý riêng hàng quá cảnh.”-ông Kha chia sẻ.
Bên cạnh đó, điểm mới trong dự thảo nghị định là quy định về điểm bắt đầu và kết thúc quá trình vận chuyển hàng quá cảnh. Hiện nay, điểm bắt đầu và điểm kết thúc đối với hàng quá cảnh là tại chi cục hải quan cửa khẩu, các chi cục hải quan nội địa chỉ thực hiện các khâu chia tách, đóng ghép hàng quá cảnh. Tuy nhiên, đối với hệ thông quá cảnh ASEAN thì điểm bắt đầu và kết thúc lại nằm trong nội địa.
Chẳng hạn, hàng hóa NK vào Việt Nam xuất phát từ Thái Lan quá cảnh qua Lào vào Việt Nam. Nếu như trước đây thì quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh dừng lại ở cửa khẩu biên giới, sau đó DN làm thủ tục NK vào nội địa Việt Nam, nhưng bây giờ hàng hóa đưa vào nội địa Việt Nam, sau đó mới làm thủ tục NK. Việc thay đổi cách thức quản lý hải quan là một thách thức cho cả cơ quan Hải quan và cộng đồng DN kinh doanh vận chuyển hàng quá cảnh.
Điểm khác biệt nữa so với quy định về hàng quá cảnh hiện nay là về bảo lãnh thuế. Quy định hiện hành đối với hàng quá cảnh không yêu cầu bảo lãnh thuế. Tuy nhiên, trong khuôn khổ Nghị định thư số 7, giữa các nước ASEAN đặt ra yêu cầu về bảo lãnh thuế. Theo đó tại dự thảo nghị định phát sinh đến việc bảo lãnh, đến cac cơ quan bảo lãnh….
Trước những điểm mới liên quan đến triển khai Nghị định thư thứ 7 và dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa quá cảnh thông qua Hệ thống ACTS được ban soạn thảo trình bày tại hội thảo, đại diện một số đơn vị hải quan đã tham gia nhiều ý kiến để đảm bảo công tác quản lý hải quan cũng như tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động quá cảnh hàng hóa.
Nghị định này dự kiến được hoàn thiện trình Chính phủ ký ban hành vào tháng 8/2018. Trong đó dự thảo có nhiều quy định mới so với thực tế đang triển khai hiện nay.
Tin liên quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics