Chuyện về chiến công đầu tiên của tàu HQ 11-91-66
Lập công trong ngày đặc biệt
Tàu HQ 11-91-66 được đóng bởi Công ty đóng tàu Hồng Hà (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng). Tàu có chiều dài 34,37m, chiều rộng lớn nhất 6,8m, lượng giãn nước 123 tấn, biên chế 16 thuyền viên. Tàu có công suất 5.200 sức ngựa, được lắp đặt các trang thiết bị đồng bộ, tốc độ lớn nhất đạt 30 hải lý/giờ, tầm hoạt động 1.200 hải lý, với thời gian 15 ngày/đêm liên tục trên biển… |
Là tàu mới, được trang bị hiện đại, có tốc độ nhanh tối đa lên đến 30 hải lý/giờ, con tàu băng băng trên làn nước biển trong xanh của Vịnh Hạ Long trong tiết trời vào Thu. Nhưng cũng phải mất nhiều giờ lênh đênh trên biển, con tàu mới tới khu vực có mục tiêu. Lúc này, trời bắt đầu nhá nhem tối. Với những người làm công tác chống buôn lậu trên biển, đây luôn là thời điểm rất nhạy cảm bởi tầm nhìn hạn chế, việc phát hiện chính xác tàu vi phạm rất khó khăn.
Càng tiến gần mục tiêu, tầm nhìn trước mắt thuyền trưởng Phạm Đức Chỉnh càng giảm nhanh. “Lúc này trời đang giao mùa (đúng ngày 1/8 âm lịch-PV), sương mù nhiều, tầm nhìn hạn chế, anh em hết sức chú ý và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”- các thuyền viên trên tàu nhắc nhở nhau cùng nêu cao tinh thần cảnh giác.
Sau khi tiếp cận mục tiêu, tàu HQ 11-91-66 báo cáo về đất liền với lãnh đạo Hải đội 1. Lập tức lãnh đạo Hải đội 1 chỉ đạo cho tàu và xuồng trinh sát tiến hành vây bắt chiếc tàu nghi vấn. Nhận lệnh của Lãnh đạo Hải đội 1, xuồng trinh sát và tàu HQ 11-91-66 nhanh chóng áp sát mục tiêu tạo thành các mũi tiến công khóa chặt không cho tàu vi phạm có cơ hội tẩu thoát. Với phương án được chuẩn bị kỹ lưỡng, sự phối hợp nhịp nhàng, gần 8 giờ tối ngày 10/9, các trinh sát Tổ Tham mưu nghiệp vụ của Hải đội 1 và kíp tàu đã tiếp cận con tàu, khống chế được các đối tượng nghi vấn.
Tại thời điểm trên, sơ bộ kiểm tra lực lượng Hải quan xác định tàu vận chuyển xăng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Khi hoàn thành công tác kiểm tra sơ bộ ban đầu, ngay trong đêm Tổ công tác của Hải đội 1 và CBCC, thuyền viên tàu HQ 11-91-66 tiếp tục sai áp tàu vi phạm về cầu cảng của Hải đội để điều tra xử lý quy định của pháp luật.
Phải đến 4 giờ sáng ngày 11/9, lực lượng Hải quan mới đưa được chiếc tàu vi phạm về khu vực neo đậu. Lúc này, lãnh đạo Hải đội 1 và đồng đội đã chở sẵn chào đón, chúc mừng chiến công của Tổ công tác và tàu HQ11- 91- 66. Thời khắc đó, niềm vui với của Hải đội 1 như nhân lên gấp bội khi đây là chiến công đầu tiên của tàu HQ 11-91-66 và diễn ra vào đúng ngày kỷ niệm 73 năm truyền thống của Hải quan Việt Nam (10/9/1945-10/9/2018).
Lãnh đạo Hải đội 1 cho biết thêm, vụ bắt giữ được thực hiện kể trên nằm trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên biển và chuyên án của đơn vị đã được lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu phê duyệt. Suốt nhiều tháng, lực lượng trinh sát của Hải đội bám địa bàn để phát hiện, nắm rõ quy luật hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển, trước khi tổ chức cất “mẻ lưới” này.
Có nhiều năm kinh nghiệm và trải qua nhiều đơn vị, địa bàn công tác của Cục Điều tra chống buôn lậu, Hải đội trưởng Hải đội 1 Đào Xuân Thành chia sẻ: Công tác chống buôn lậu đã vất vả, nhưng chống buôn lậu trên biển còn khó khăn hơn nhiều lần.
“Trên vùng biển mênh mông, CBCC gần như phải độc lập, chủ động tác chiến. Trong khi việc tiếp cận mục tiêu, triển khai các phương án vây bắt rất khó khăn, bởi những chiếc tàu buôn lậu có thể dễ dàng biến khỏi tầm mắt chỉ sau một con sóng”- Hải đội trưởng Hải đội 1 chia sẻ.
Yên tâm hơn nhờ “ngôi nhà mới”
Ngồi trao đổi với chúng tôi trong căn phòng thoáng đãng, khang trang của tàu HQ11-91-66 dùng để tiếp khách và sinh hoạt chung, CBCC, thuyền viên của tàu tâm sự: Trước đây, nhiều tàu được trang bị cho Hải đội 1 đóng từ lâu, cũ, tốc độ thấp nên rất khó khăn trong việc truy đổi, bắt giữ các tàu buôn lậu trên biển. Với tàu mới, công suất, tầm hoạt động, tốc độ lớn, đơn vị đã được tiếp thêm sức mạnh để yên tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu.
Không chỉ được đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác nghiệp vụ, việc đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ đời sống CBCC trên tàu cũng được ngành Hải quan chú trọng, đảm bảo phục vụ quá trình công tác dài ngày trên biển đối với tàu HQ11-91-66.
“Như chuyến truy bắt tàu vi phạm ngày 10/9, quá trình đi chúng tôi gặp những bất lợi vì sóng to, gió lớn do gió mùa bổ sung. Nhưng nhờ có các trang thiết bị khá hiện đại nên tàu vẫn tiếp cận được mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ”- các thuyền viên chia sẻ.
Xong câu chuyện với chúng tôi, các thuyền viên trên tàu HQ11-91-66 lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường nhật mà còn là công việc rất nặng nề trong thời gian tới- dịp cao điểm phòng, chống buôn lậu dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
Từ trên bờ nhìn ra, tàu HQ 11-91-66 dần khuất khỏi tầm mắt của chúng tôi, chỉ còn nghe vọng lại từ xa tiếng còi tàu giữa biển trời Hạ Long mênh mông, trập trùng sóng nước. Tiếng còi vang rền, mạnh mẽ như đáp lại lời chúc của chúng tôi: Chúc các anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó!
Tin liên quan
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics