Chuyện cách ly & tác nghiệp thời Covid-19
Móng Cái: Ra, vào cửa khẩu, lối mở phải test nhanh Covid-19 | |
Hải quan Móng Cái đảm bảo thông quan hàng hóa 24/7 |
Phóng viên Thái Bình phỏng vấn doanh nghiệp tại Lối mở cầu phao Km3+4, TP Móng Cái (Quảng Ninh) trong chuyến công tác tháng 11/2021. Ảnh: Q.Hùng |
Giờ đây, câu chuyện về Covid-19 không còn nóng bỏng, nhưng chỉ ít tháng trước thôi, con virus quái đản này đã khiến Việt Nam và cả thế giới lao đao trong khoảng thời gian dài. Với những người làm báo, đây là thời kỳ tác nghiệp không thể nào quên bởi những khó khăn, vất vả trong việc đi lại và rủi ro về dịch bệnh vì đặc thù nghề nghiệp đòi hỏi phải đi lại nhiều nơi.
Là cơ quan báo chí của ngành Hải quan, mảng thông tin quan trọng và là thế mạnh của Tạp chí Hải quan liên quan đến hoạt động ở các cửa khẩu, sân bay, cảng biển… nhưng thời điểm dịch Covid-19, nhất là phần lớn thời gian trong năm 2020 và 2021, việc đi công tác là hết sức khó khăn do quy định về phòng, chống dịch. Kể cả, khi không còn cảnh “ngăn sông cấm chợ” để chống dịch, việc tác nghiệp ở cơ sở cũng không phải dễ bởi mỗi địa phương lại có những yêu cầu khác nhau.
Một trong những trải nghiệm đáng nhớ của chúng tôi là chuyến công tác tại Hải Phòng và Quảng Ninh vào đầu tháng 11/2021. Thời điểm đó, sau nhiều tháng áp dụng biện pháp mạnh để phòng, chống dịch, cộng với độ bao phủ vắc xin rộng trên cả nước, tình hình dịch Covid-19 ở nước ta được cải thiện và quan điểm phòng, chống dịch có sự chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt để thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Cụ thể nhất là việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/2021/NQ-CP ngày 11/10/2021.
Để kịp thời ghi nhận việc áp dụng quy định mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, theo định hướng của Ban biên tập, tôi và phóng viên Quang Hùng đề xuất đi công tác tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Đây là 2 địa bàn có hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, nhưng cũng nổi tiếng về sự mạnh mẽ, quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
Sau khi được Ban Biên tập duyệt kế hoạch công tác, chúng tôi thường xuyên liên hệ với Hải quan Hải Phòng và Hải quan Quảng Ninh và cập nhật thêm quy định về phòng, chống dịch từ hai địa phương này. Vì thời điểm đó, các quy định thường thay đổi chóng mặt, có khi buổi tối hôm trước vẫn được qua chốt kiểm dịch vào địa phương, nhưng sáng hôm sau lại xoay chuyển 180 độ.
Ngoài ra, điều kiện để có thể vào hai địa bàn này tác nghiệp, phải có kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ và tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mũi 2 trước thời điểm đến công tác ít nhất 14 ngày).
Sau nhiều tháng “chôn chân” ở Hà Nội, chúng tôi lên đường với nhiều hào hứng xen lẫn hồi hộp. Những ngày đầu tiên việc tác nghiệp ở khu vực cảng Hải Phòng, cảng Hòn Gai và cửa khẩu Hoành Mô (Quảng Ninh) khá hanh thông dù chốt kiểm soát dịch vẫn được các địa phương duy trì ở những tuyến đường cửa ngõ.
Lúc này, chỉ còn điểm cuối là thành phố vùng biên Móng Cái (Quảng Ninh) chúng tôi sẽ hoàn thành được kế hoạch, nhưng chuyến công tác chưa kết thúc dễ dàng…
Hơn 12 giờ trưa một ngày đầu tháng 11/2021, khi vừa đặt chân đến khách sạn ở Móng Cái, chúng tôi liền nhận được điện thoại từ một công chức của Phòng Tổ chức cán bộ (Cục Hải quan Quảng Ninh) đề nghị hai phóng viên và tài xế đi xét nghiệp PCR SARS-CoV-2. Trong thời gian chờ kết quả tạm thời cách ly tại khách sạn. Nguyên nhân do tài xế của đơn vị đưa chúng tôi đi công tác quê ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) và địa bàn này vừa bùng phát dịch. Khi đó, việc cách ly, khoanh vùng và yêu cầu phòng, chống dịch còn hết sức ngặt nghèo, nên dù cả ba chúng tôi nhiều ngày không có yếu tố tiếp xúc ca dương tính, sức khỏe bình thường và không triệu chứng nhưng vẫn phải chấp hành theo quy định của địa phương.
Dù tự tin về sức khỏe, nhưng trải qua nhiều ngày công tác, lại phải đợi chờ trong hoàn cảnh đó nên tâm trạng chúng tôi khá bồn chồn, hồi hộp! Ngoài việc báo cáo, cập nhật tình hình với lãnh đạo Tòa soạn, chúng tôi chỉ ngồi đếm… thời gian chờ kết quả. 7 đến 8 giờ chờ đợi kết quả xét nghiệm nhưng cảm giác thời gian trôi chậm như 7-8 ngày. Qua rất nhiều chuyến công tác dài ngày nhưng chưa khi nào chúng tôi có cảm giác một buổi chiều ở Móng Cái hôm ấy lại lâu đến thế.
May mắn là chúng tôi luôn nhận được sự hỏi thăm, chia sẻ của lãnh đạo Tòa soạn và các đồng nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh). Không chỉ thường xuyên gọi điện động viên, đến giờ ăn tối, đơn vị còn nấu cơm và “ship” đến tận phòng khách sạn…
Sau nhiều giờ căng thẳng, đợi chờ, đến 8 giờ tối hôm đó, chúng tôi mới thở phào khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính để tiếp tục hoàn thành các nội dung công việc ở Móng Cái.
Sau chuyến đi, tôi và phóng viên Quang Hùng đã kịp thời có phóng sự truyền hình và bài viết trên Tạp chí Hải quan về nhịp sống, sự sôi động và hoạt động giao thương thông suốt ở những cung đường xuất nhập khẩu “chục tỷ đô” là Hải Phòng, Quảng Ninh.
Thời kỳ dịch bệnh, khó khăn tác động đến mọi người dân, nhiều người làm báo và chúng tôi cũng không ít lần phải tự cách ly sau những lần tác nghiệp ở cơ sở, nhưng chuyến công tác ở Móng Cái có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất về câu chuyện tác nghiệp thời Covid-19!
Tin liên quan
Hơn 1.300 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái
15:36 | 02/12/2024 Hải quan
Thu ngân sách tại Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã vượt chỉ tiêu 1.000 tỷ đồng
09:40 | 01/12/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 12/2024
09:11 | 02/12/2024 Multimedia
Chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng trong kinh doanh
09:04 | 02/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư: Không để cơ quan nhà nước là “vùng trú an toàn” cho cán bộ yếu kém
15:38 | 01/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tinh gọn bộ máy - Thời gian không chờ đợi
08:44 | 01/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc lá điện tử từ 2025
21:19 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội đồng hành để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025
20:10 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất
20:08 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Chốt” đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:07 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam phải đi trong nhóm đầu về công nghiệp công nghệ số
20:02 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Lạng Sơn cần đi đầu trong xây dựng Cửa khẩu thông minh
20:00 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục giảm thuế GTGT 2%, dừng ngay miễn thuế nhập khẩu hàng giá trị nhỏ
19:31 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Điện lực (sửa đổi), chưa xoá bỏ ngay việc bù chéo giá điện
15:02 | 30/11/2024 Kinh tế
Bước tiến mở rộng thành viên mới của CPTPP
12:09 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Huế là thành phố thứ 6 trực thuộc Trung ương từ năm 2025
09:55 | 30/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Rà soát đối tượng không chịu thuế GTGT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu
Hơn 1.300 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái
Nghệ An: Phát hiện phương tiện vận chuyển pháo trái phép
Nissan Almera 2024 nhập khẩu có giá từ 489 triệu đồng
Chính thức phát động chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn
08:22 | 29/11/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải
18:39 | 25/11/2024 Infographics
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia