Chuẩn bị thị trường Tết

07:24 | 20/11/2022

(HQ Online) - Thị trường Tết luôn có vai trò rất quan trọng đối với đời sống, an sinh xã hội. Đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa Tết chính là đảm bảo quản lý vĩ mô về giá cả, lạm phát và an sinh xã hội. Đồng thời với doanh nghiệp nhiều ngành nghề, đây còn là mùa kinh doanh chính của cả năm.

Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2023 với chỉ tiêu GDP tăng khoảng 6,5%
Tết này, người dân có phải ăn thịt lợn giá “chát” như tết trước?
Chuẩn bị thị trường Tết
Ảnh minh họa.

Với sức mua tăng mạnh nên chuẩn bị tốt nguồn hàng Tết cũng là đảm bảo sự phục hồi sản xuất, kinh doanh, tận dụng tối đa cơ hội lợi nhuận cho doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu của năm, cũng như tiếp đà tăng trưởng cho kế hoạch năm mới. Trong bối cảnh nền kinh tế đang tiềm ẩn nguy cơ giảm tốc, một số ngành hàng bị tác động tiêu cực từ yếu tố trong nước và quốc tế nên thị trường Tết càng có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp cũng như trong quản lý điều hành vĩ mô nền kinh tế.

Nhìn thẳng thực tế, từ câu chuyện mặt hàng xăng dầu bị đứt gãy đột ngột, nghiêm trọng thời gian qua đặt ra yêu cầu cần sớm có các phương án tổng thể, toàn diện về đảm bảo ổn định cho các thị trường hàng hóa phục vụ Tết. Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng hóa đặc thù cho dịp Tết, mà còn là thị trường dịch vụ giao thông vận tải, thị trường nhiên liệu- năng lượng… Chỉ một mặt hàng thiết yếu gặp sự cố có thể tác động dây chuyền đến nhiều mặt hàng khác, đẩy giá cả tăng cao bất hợp lý, tạo tâm lý bất an đến người tiêu dùng và xã hội. Do đó, cơ quan hữu quan như Công Thương, Nông nghiệp, Ngân hàng, Giao thông vận tải cần có sớm có kế hoạch để đảm bảo nguồn hàng, chất lượng hàng hóa- dịch vụ, đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đảm bảo công tác lưu thông hàng hóa được thông suốt, tránh sự thiếu hụt cục bộ.

Bên cạnh đó, các địa phương dựa trên đặc thù về địa lý, dân cư cũng cần có phương án cụ thể để giúp doanh nghiệp, người dân có sự thuận tiện, đầy đủ nhất khi bước vào mùa tiêu dùng Tết. Các doanh nghiệp cần tăng cường hơn công tác thị trường, nắm tình hình cung cầu và thị hiếu người tiêu dùng năm nay để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh sát với thực tế, đáp ứng tốt nhất tình hình thị trường.

Văn Bắc