Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đáp ứng xuất khẩu qua nền tảng điện tử
Tự tin mở rộng sản xuất, nhà đầu tư kỳ vọng gia tăng xuất khẩu | |
Tăng tốc xuất khẩu nông sản qua thương mại điện tử |
Ông Vũ Bá Phú. |
Đánh giá của ông về cơ hội của DN Việt thông qua các sàn thương mại điện tử?
Thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng rất cao trong những năm gần đây, đặc biệt trong thời kỳ Covid. Cũng nhờ có thương mại điện tử các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kênh xúc tiến xuất khẩu, hay nói cách khác là doanh nghiệp có kênh xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Xuất khẩu qua các nền tảng điện tử mang lại một số cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bởi khả năng tài chính hạn chế việc tiếp cận trực tiếp thị trường nước ngoài. Nếu không có thương mại điện tử các doanh nghiệp này khó có cơ hội đưa sản phẩm của mình lên kệ của các siêu thị hay các nhà phân phối ở các thị trường lớn. Thay vào đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu trực tiếp thương hiệu của mình trên nền tảng thương mại điện tử như Alibaba tới các thị trường lớn và đến trực tiếp người tiêu dùng Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Singapore…
Thông qua các sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Chẳng hạn Alibaba có trên 300 triệu khách hàng đăng ký và 26 triệu người mua đang hoạt động thường xuyên trải rộng trên 200 quốc gia trên khắp thế giới. Do đó, đây có thể là phương tiện để doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của mình thay vì chỉ tập trung một số thị trường lớn.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì để khẳng định được giá trị sản phẩm cũng như trở thành kênh xuất khẩu bền vững trên nền tảng thương mại điện tử, thưa ông?
Rõ ràng chuyển đổi số hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều khi tiết kiệm chi phí trong xúc tiến thương mại, tiết kiệm thời gian bằng phạm vi, quy mô độ phủ của các chiến dịch maketing với thời gian ngắn hơn. Lợi ích là như vậy, nhưng khi xúc tiến thương mại xuất khẩu trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử vấn đề quan trọng nhất doanh nghiệp cần lưu ý là chuẩn bị nhân lực sẵn sàng cho hoạt động xuất khẩu này. Hơn nữa, để xuất khẩu qua thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải biết ngôn ngữ bản địa, có chuyên viên giao dịch trực tiếp, trả lời online, chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, yếu tố kỹ thuật cũng cần có nhân sự chăm sóc gian hàng thường xuyên, liên tục, đảm bảo khi khách hàng tìm kiếm có thể tiếp cận với sản phẩm bắt mắt, hiệu quả.
Điều đáng chú ý là khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử doanh nghiệp cần tuân thủ quy định riêng của các sàn từ quy cách, đóng gói, số lượng lưu kho, dự trữ và bên cạnh đó phải lưu ý thủ tục hải quan, cũng như chính sách khác như với hoạt động xuất khẩu truyền thống.
Về phía Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thời gian qua đã có những hoạt động phối hợp với nhiều sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để tập trung tập huấn nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp. Khi đã nâng cao được ý nghĩa, tác dụng của hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp qua thương mại điện tử, Bộ Công Thương cùng các đối tác cung cấp các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh cho doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến dịch marketing trên các nền tảng số để nâng cao được độ phủ của thương hiệu, sản phẩm.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Kinh tế TPHCM quý I/2024 tăng cao hơn so với dự báo
16:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
20:39 | 28/03/2024 Kinh tế
4 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu sang Canada chưa tận dụng ưu đãi từ CPTPP
15:30 | 28/03/2024 Kinh tế
Gần 7.000 dòng thuế của danh mục PSR trong AKFTA cần được chuyển đổi
22:29 | 27/03/2024 Kinh tế
Chuyển đổi xanh: Bền vững hay lợi nhuận
14:57 | 27/03/2024 Kinh tế
Tìm cơ hội ở thị trường ngách để gia tăng xuất khẩu
13:15 | 27/03/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics
08:08 | 27/03/2024 Kinh tế
Tiếp tục thực thi chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp
22:01 | 26/03/2024 Kinh tế
Thép cán nóng HRC trong nước "cung không đủ cầu", có nên hạn chế nhập khẩu?
20:15 | 26/03/2024 Kinh tế
Công bố Báo cáo thường niên FDI 2023
20:10 | 26/03/2024 Kinh tế
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón nhận làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn
14:56 | 26/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh
11:45 | 26/03/2024 Kinh tế
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao
10:10 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính