Chưa đủ điều kiện triển khai thu phí xe vào nội đô Hà Nội?

11:09 | 02/11/2021

(HQ Online) - Trước thông tin về đề án thu phí ô tô vào nội đô, nhiều ý kiến tuy đồng ý với chủ trương của đề án nhưng cũng cho rằng, ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, Hà Nội chưa nên triển khai việc thu phí ô tô đi vào khu vực nội đô. Việc thu phí vào nội đô chỉ nên triển khai sau khi đã được nghiên cứu kĩ và có đầy đủ các hành lang pháp lý đi kèm.

Thu phí xe vào nội đô: Mức phí đề xuất là bao nhiêu?
Thu phí phương tiện vào nội đô
Xây dựng phương án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô TP Hà Nội từ 2025
Hà Nội: Dừng kiểm soát người ra vào Hà Nội tại các chốt

3 nguyên tắc thu phí

Thông tin về một số nội dung cơ bản của Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030", Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, qua nghiên cứu, đánh giá, khi thực hiện thu phí sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào khu vực thu phí, từ đó giảm ùn tắc giao thông đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường tương ứng với lượng xe không vào khu vực thu phí; điều chỉnh hành vi sử dụng phương tiện giao thông theo hướng tích cực; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đưa ra 3 nguyên tắc thu phí gồm: phải đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí; đảm bảo tác động đến việc thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực như điều chỉnh lộ trình, hoặc chuyển sang phương tiện giao thông công cộng khi di chuyến đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc; đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.

Đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông, trừ các phương tiện được miễn phí theo quy định, các đối tượng được giảm phí.

Chưa đủ điều kiện triển khai thu phí xe vào nội đô Hà Nội?

Trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư, chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí và lưu lượng xe, dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng. Ảnh minh họa: Internet.

Chưa nên triển khai ngay

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết ông hoàn toàn đồng ý về chủ trương của đề án, bởi nó đưa lợi ích cho toàn dân, toàn xã hội. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng không phải TP đầu tiên trên thế giới đề xuất và triển khai việc thu phí này. Tuy nhiên trong việc triển khai cần có sự nghiên cứu chi tiết rất cẩn thận, làm theo phương pháp khoa học và áp dụng công nghệ 4.0, tiến tới xây dựng TP thông minh.

Cũng theo ông Bùi Danh Liên, mục tiêu của đề án là đúng nhưng để triển khai cần xây dựng khuôn khổ pháp lý. Theo đó, Hà Nội cũng cần xây dựng Luật thu phí hạ tầng giao thông trình Chính phủ và Quốc hội thông qua, để tránh tình trạng mỗi địa phương lại đề ra một loại phí, lệ phí giao thông khác nhau. Trong đó, cần làm rõ nguồn tiền thu phí sẽ được thu về đâu? Ai là người duyệt? Chi như thế nào?

“Hiện nay bản thân hạ tầng giao thông trong TP Hà Nội cũng chưa hoàn chỉnh, cần ưu tiên tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng. Hà Nội cần dồn tiền đầu tư các tuyến metro, xe buýt để đến năm 2030 có thể từng bước cấm xe máy, thu phí ô tô cá nhân. Ngoài ra, khi thực hiện thu phí phương tiện vào nội đô, Hà Nội phải dành quỹ đất làm các bãi đỗ xe đi kèm mạng lưới giao thông công cộng để phục vụ người dân ngoại tỉnh khi vào nội đô có thể gửi xe cá nhân, chuyển sang đi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Dựa trên tất cả những yếu tố trên, các điều kiện cần thiết để triển khai đề án này là chưa đủ, cần thêm thời gian để hoàn thiện, để xã hội và kinh tế của người dân phát triển thêm. Trong tương lai nếu triển khai thu phí cũng cần áp dụng CNTT vào để triển khai thu phí tự động, tránh tình trạng lập các chốt thu phí. Theo đó có thể dán thẻ nhận dạng mẫu chung trên toàn quốc”, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, thu phí với xe vào nội đô phải gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng, tạo thuận lợi cho người dân có thêm lựa chọn mới khi không dùng phương tiện cá nhân. Ngoài các tuyến đường sắt đô thị để đưa người từ ngoại thành vào nội thành liên tục vỡ tiến độ, thi công mãi không xong, các tuyến buýt TP có chủ trương mở mới để tăng năng lực vận chuyển 2 năm nay các đơn vị liên quan đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mức thu phí được xác định đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí. Mức thu phí phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội và phù hợp với khả năng đóng góp của người tham gia giao thông.

Do đó, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư, chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí và lưu lượng xe, dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng.

Xuân Thảo