Chú trọng giáo dục, nâng cao năng lực tài chính cho giới trẻ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (bên phải) trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó của Học viên Ngân hàng. |
Ngày 23/5, dưới sự chỉ đạo của NHNN, Vụ Truyền thông NHNN phối hợp với Học viện Ngân hàng triển khai tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.
Theo NHNN, bối cảnh kinh tế, địa chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nên việc nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng được nhiều quốc gia quan tâm, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Vì thế, chuỗi sự kiện được NHNN phối hợp tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các đề án của Chính phủ và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, với mục tiêu đổi mới sáng tạo, bên cạnh các vấn đề liên quan thiết thực như hướng dẫn các kỹ năng thanh toán không dùng tiền mặt, các kiến thức, quy định về tiết kiệm, vay vốn, chương trình còn đề cập đến các kiến thức về các sản phẩm đầu tư như bảo hiểm, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi... mà dư luận rất quan tâm trong thời gian vừa qua.
Về hình thức, chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức sáng tạo, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên như: cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai năm 2023, triển lãm gian hàng “Ngân hàng GenZ” với sự tham gia của khoảng 30 tổ chức tín dụng (gồm các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, tổ chức trung gian thanh toán, công ty chứng khoán...), talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, mua hàng tại Siêu thị sinh viên; cửa hàng sách cho sinh viên; thực hiện trao tặng an sinh xã hội chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương”; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…
Gian hàng trải nghiệm, giới thiệu dịch của các ngân hàng tại sự kiện. |
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nhấn mạnh, trên thế giới, giáo dục tài chính cho người dân đặc biệt là với giới trẻ rất được chú trọng. Nhiều quốc gia xác định nhóm đối tượng quan trọng trong chiến lược giáo dục tài chính toàn diện là giới trẻ, cách thức truyền thông là lựa chọn những xu hướng truyền thông dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo, và từ giới trẻ sẽ lan tỏa ra cộng đồng.
Đơn cử về lĩnh vực thanh toán, Napas đã giới thiệu tại triển lãm phương thức chuyển tiền nhanh Napas 247 bằng mã VietQR do Napas phối hợp các ngân hàng triển khai. Việc ra mắt tiêu chuẩn VietQR tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của mã QR do NHNN ban hành và tiêu chuẩn thanh toán QR của Tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV (EMV Co).
Ngoài ra, gần đây, Napas đã phối hợp với nhiều ngân hàng, công ty tài chính để triển khai mở rộng phát triển thẻ tín dụng nội địa, nhằm cung cấp hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều tiện ích cho người dân.
Bên cạnh đó, gian hàng của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán, các đơn vị trung gian thanh toán… đã giúp giới trẻ được tham gia trải nghiệm thực tế, hướng dẫn cách thức sử dụng sản phẩm tài chính ngân hàng.
NHNN cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng... Đặc biệt, NHNN sẽ hướng tới truyền thông giáo dục tài chính trên đa dạng các phương tiện truyền thông, lan toả rộng rãi trên mạng xã hội, tương tác với công chúng để gia tăng hiệu quả chương trình.
Tin liên quan
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
19:57 | 23/12/2024 Kinh tế
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
19:19 | 23/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics