Chú trọng giáo dục, nâng cao năng lực tài chính cho giới trẻ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (bên phải) trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó của Học viên Ngân hàng. |
Ngày 23/5, dưới sự chỉ đạo của NHNN, Vụ Truyền thông NHNN phối hợp với Học viện Ngân hàng triển khai tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông giáo dục tài chính “Nhà ngân hàng tương lai năm 2023”.
Theo NHNN, bối cảnh kinh tế, địa chính trị trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nên việc nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng được nhiều quốc gia quan tâm, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
Vì thế, chuỗi sự kiện được NHNN phối hợp tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các đề án của Chính phủ và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, với mục tiêu đổi mới sáng tạo, bên cạnh các vấn đề liên quan thiết thực như hướng dẫn các kỹ năng thanh toán không dùng tiền mặt, các kiến thức, quy định về tiết kiệm, vay vốn, chương trình còn đề cập đến các kiến thức về các sản phẩm đầu tư như bảo hiểm, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi... mà dư luận rất quan tâm trong thời gian vừa qua.
Về hình thức, chuỗi sự kiện năm nay được tổ chức sáng tạo, phong phú với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên như: cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai năm 2023, triển lãm gian hàng “Ngân hàng GenZ” với sự tham gia của khoảng 30 tổ chức tín dụng (gồm các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, tổ chức trung gian thanh toán, công ty chứng khoán...), talkshow “GenZ khởi nghiệp trong kỷ nguyên số”, mua hàng tại Siêu thị sinh viên; cửa hàng sách cho sinh viên; thực hiện trao tặng an sinh xã hội chương trình “Ngày chủ nhật yêu thương”; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó…
Gian hàng trải nghiệm, giới thiệu dịch của các ngân hàng tại sự kiện. |
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nhấn mạnh, trên thế giới, giáo dục tài chính cho người dân đặc biệt là với giới trẻ rất được chú trọng. Nhiều quốc gia xác định nhóm đối tượng quan trọng trong chiến lược giáo dục tài chính toàn diện là giới trẻ, cách thức truyền thông là lựa chọn những xu hướng truyền thông dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo, và từ giới trẻ sẽ lan tỏa ra cộng đồng.
Đơn cử về lĩnh vực thanh toán, Napas đã giới thiệu tại triển lãm phương thức chuyển tiền nhanh Napas 247 bằng mã VietQR do Napas phối hợp các ngân hàng triển khai. Việc ra mắt tiêu chuẩn VietQR tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của mã QR do NHNN ban hành và tiêu chuẩn thanh toán QR của Tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV (EMV Co).
Ngoài ra, gần đây, Napas đã phối hợp với nhiều ngân hàng, công ty tài chính để triển khai mở rộng phát triển thẻ tín dụng nội địa, nhằm cung cấp hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều tiện ích cho người dân.
Bên cạnh đó, gian hàng của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, công ty chứng khoán, các đơn vị trung gian thanh toán… đã giúp giới trẻ được tham gia trải nghiệm thực tế, hướng dẫn cách thức sử dụng sản phẩm tài chính ngân hàng.
NHNN cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng... Đặc biệt, NHNN sẽ hướng tới truyền thông giáo dục tài chính trên đa dạng các phương tiện truyền thông, lan toả rộng rãi trên mạng xã hội, tương tác với công chúng để gia tăng hiệu quả chương trình.
Tin liên quan
Tỷ trọng tín dụng xanh còn thấp do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể
16:35 | 19/11/2024 Kinh tế
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nợ xấu các ngân hàng vẫn xu hướng tăng cả về số lượng và tỷ lệ
21:19 | 17/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics