Chú trọng chuyển đổi số, nhiều ngân hàng đạt 90% giao dịch trên kênh số

14:05 | 28/07/2022

(HQ Online) - Nhiều ngân hàng đã chuyển đổi số thành công, đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt xa mục tiêu đặt ra.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng bùng nổ, lo ngại rủi ro vẫn còn
Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, phát triển bán lẻ

Đây là thông tin được đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chia sẻ tại buổi Họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng", tổ chức vào sáng 28/7 tại Hà Nội.

Chú trọng chuyển đổi số, nhiều ngân hàng đạt 90% giao dịch trên kênh số
Họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng".

Theo Vụ Thanh toán (NHNN), các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3% và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).

Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của NHNN.

Hơn nữa, nhiều tổ chức tín dụng đã có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank, quá trình chuyển đổi số ngân hàng gặp một số khó khăn, thách thức như cần sự chính xác, phân tích dữ liệu lớn Big Data để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề đào tạo nhân lực…

Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi.

Chính vì thế, bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết, ngày 11/5 được chọn là “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng”, nên được sự đồng ý của Ban Lãnh đạo NHNN, sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng" năm nay dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/8/2022 tại Trụ sở NHNN Việt Nam, 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Tại “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” sẽ có các sự kiện chính: Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tăng cường kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng” nhằm tổng kết các thành tựu về chuyển đối số, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành ngân hàng…

NHNN cho biết, thời gian tới, ngành ngân hàng đặt mục tiêu chính là nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, theo đó sẽ thực hiện một số giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số như: tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, hạ tầng công nghệ; ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; chú trọng công tác nhân sự…

Hương Dịu