“Chốt đơn” nhờ chăm đi “chợ” quốc tế
Đại diện Công ty TNHH Trà Vinh Farm trao đổi với các khách hàng quốc tế tại Hội chợ Thaifex 2023. Ảnh: TL |
Thêm nhiều khách hàng mới
Chia sẻ về những kết quả đạt được sau khi tham gia Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quốc tế Thaifex 2023 tại Thái Lan hồi cuối tháng 5 vừa qua, bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Công ty Khánh Hà Food cho biết, chỉ 2 ngày sau khi hội chợ kết thúc, một khách hàng Ấn Độ sống tại Thái Lan đã tìm đến công ty và ký đơn hàng đầu tiên xuất đi Ấn Độ với 1 container trị giá trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, một khách hàng khác đến từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch tham quan nhà máy, tìm hiểu sản phẩm.
Bà Hà cho biết thêm, với sự hỗ trợ của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), tại Thaifex 2023, Khánh Hà Food đã tiếp cận được gần 40 đối tác tiềm năng có thể tiến tới sự hợp tác trong tương lai. Kết quả này đã giúp Khánh Hà Food có thêm các khách hàng mới đến từ Thái Lan, Philippines, Ấn Độ… bên cạnh những khách hàng truyền thống từ châu Âu.
Tương tự, sau khi giới thiệu sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước tại Thaifex 2023, Công ty TNHH Tân Nhiên đã tiếp cận được hơn 10 đơn vị quốc tế tiềm năng, đặt vấn đề hợp tác. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên, cho biết, sau khi về Việt Nam, khách hàng đã chủ động liên hệ, yêu cầu về thông tin sản phẩm, nhà máy, quy cách…
Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cũng vui mừng chia sẻ vừa xuất khẩu thành công 1 lô hàng nước tương mật hoa dừa đi thị trường Đức. Điều đặc biệt là khách hàng này kết nối với Sokfarm từ Hội chợ Thương mại hữu cơ quốc tế Biofach 2023 diễn ra tại Đức hồi đầu năm nay. Như vậy, trong vòng 2 năm qua, Sokfarm đã có 4 khách hàng quốc tế mới, đều được kết nối thông qua các hội chợ thương mại mà Sokfarm đã tham gia. Riêng tại Biofach, ngoài khách hàng Đức đã “chốt đơn” kể trên, Sokfarm còn thu thập được trên 10 khách hàng tiềm năng khác. “Khách hàng này mua nước tương mật hoa dừa của Sokfarm sau đó bán lại cho các nhà hàng phục vụ khách châu Âu tại Đức. Điều này mở ra cánh cửa cho Sokfarm tiến vào thị trường Đức nói riêng cũng như thị trường châu Âu nói chung” - ông Phạm Đình Ngãi chia sẻ.
Bên cạnh hội chợ Biofach, tháng 5 vừa qua Sokfarm cũng tham gia Hội chợ Thaifex và ghi nhận kết quả tích cực với khoảng trên 10 khách hàng tiềm năng, có đánh giá rất cao về chất lượng cũng như khả năng thương mại các sản phẩm của Sokfarm. Hiện Sokfarm đang tích cực chăm sóc các khách hàng này, cung cấp các thông tin theo yêu cầu với kỳ vọng có thể đi đến ký kết đơn hàng. Với những kết quả đạt được sau các hội chợ vừa qua, Sokfarm đã lên kế hoạch để tiếp tục tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2023 (CIIE) vào tháng 11 tới.
“Học một sàng khôn”
Bên cạnh hiệu quả mang lại trong công tác tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh xuất khẩu, việc nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường cũng như học tập kinh nghiệm từ nhà bán hàng các nước cũng là mục tiêu được nhiều DN hướng tới khi tham gia các hội chợ quốc tế.
Chị Kiều Bảo Hân, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập Công ty TNHH Hapinut chia sẻ, mục tiêu khi tham gia Thaifex không phải là tìm kiếm khách hàng, thay vào đó là học hỏi để làm tốt cho thị trường nội địa. Theo đó, trong tháng 6, công ty ra mắt sản phẩm chế biến sâu hơn, là bộ sản phẩm mì, bún, mì Quảng với sự tiện lợi thêm của gói xốt ăn liền… “Quan sát thị trường Thái Lan, tôi thấy những sản phẩm họ bán luôn có gói combo gia vị cho khách và được đánh giá cao. Chúng tôi học họ cách đi vào siêu thị thì sản phẩm phải như thế nào cho phù hợp, thích hợp, tiện dụng, theo xu hướng thị trường, nhằm chuẩn bị cho việc đưa hàng của chúng tôi thâm nhập các hệ thống bán lẻ ở châu Âu, Mỹ” - chị Kiều Bảo Hân chia sẻ.
Trong khi đó, anh Lương Việt Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Quốc tế Đất Phú chia sẻ, sau khi tham gia Thaifex 2023, nhiều ý tưởng về dòng sản phẩm mới đã được “thắp” lên. “Quan sát thị trường ở Thaifex, tôi thấy nhiều công ty về Plant-based (nền thực vật), bán protein thực vật, Đất Phú có sản phẩm phù hợp là bột hạt sen, có nhiều thành phần dinh dưỡng. Dự kiến khi tham gia Thaifex vào năm sau, Đất Phú sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm mới từ protein thực vật (hạt sen) một cách chỉn chu hơn, đi đúng nhu cầu của thị trường”.
Cũng từ những quan sát tại Thaifex, anh Nguyễn Ngọc Sơn nhận thấy vấn đề thiết kế bao bì có vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó, Tân Nhiên đang tính tới phương án làm mẫu bao bì riêng cho thị trường Thái Lan. Theo đó, công ty sẽ tìm đến những khu chợ Thái Lan để xem cách người Thái dùng sản phẩm của mình cho mục đích như thế nào, từ đó thiết kế lại bao bì cho phù hợp.
Tương tự, vừa trở về từ một hội chợ quốc tế chuyên ngành thủy sản, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thông Thuận cho biết, những năm trước, công ty tham gia hội chợ thủy sản quốc tế với mục đích chính là bán hàng. Nhưng năm nay, do nhu cầu mua hàng giảm, nên công ty thay đổi mục đích tham gia hội chợ nhằm tìm hiểu thị trường. Qua tìm hiểu thực tế trên thị trường mới thấy tình hình thực sự khó khăn. “Quan sát suốt 2 tiếng đồng hồ tại một siêu thị của Mỹ, chúng tôi không thấy một khách hàng nào mua sản phẩm tôm, trong khi những năm trước với cùng thời gian tương tự chúng tôi đều ghi nhận khách mua hàng” - ông Cường chia sẻ.
Từ những thông tin nắm bắt được tại các thị trường, ông Cường cho biết, Thông Thuận đã thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh. Theo đó, để đón đầu sự hồi phục của thị trường dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay, thời điểm này công ty tập trung nguồn vốn cho việc dự trữ nguyên liệu và sản xuất các sản phẩm phù hợp cho thị trường cuối năm.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics