“Chốt đơn” nhờ chăm đi “chợ” quốc tế
Đại diện Công ty TNHH Trà Vinh Farm trao đổi với các khách hàng quốc tế tại Hội chợ Thaifex 2023. Ảnh: TL |
Thêm nhiều khách hàng mới
Chia sẻ về những kết quả đạt được sau khi tham gia Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quốc tế Thaifex 2023 tại Thái Lan hồi cuối tháng 5 vừa qua, bà Trương Thị Hồng Hà, Giám đốc Công ty Khánh Hà Food cho biết, chỉ 2 ngày sau khi hội chợ kết thúc, một khách hàng Ấn Độ sống tại Thái Lan đã tìm đến công ty và ký đơn hàng đầu tiên xuất đi Ấn Độ với 1 container trị giá trên 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, một khách hàng khác đến từ Nhật Bản cũng lên kế hoạch tham quan nhà máy, tìm hiểu sản phẩm.
Bà Hà cho biết thêm, với sự hỗ trợ của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), tại Thaifex 2023, Khánh Hà Food đã tiếp cận được gần 40 đối tác tiềm năng có thể tiến tới sự hợp tác trong tương lai. Kết quả này đã giúp Khánh Hà Food có thêm các khách hàng mới đến từ Thái Lan, Philippines, Ấn Độ… bên cạnh những khách hàng truyền thống từ châu Âu.
Tương tự, sau khi giới thiệu sản phẩm bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước tại Thaifex 2023, Công ty TNHH Tân Nhiên đã tiếp cận được hơn 10 đơn vị quốc tế tiềm năng, đặt vấn đề hợp tác. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên, cho biết, sau khi về Việt Nam, khách hàng đã chủ động liên hệ, yêu cầu về thông tin sản phẩm, nhà máy, quy cách…
Ông Phạm Đình Ngãi, CEO Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) cũng vui mừng chia sẻ vừa xuất khẩu thành công 1 lô hàng nước tương mật hoa dừa đi thị trường Đức. Điều đặc biệt là khách hàng này kết nối với Sokfarm từ Hội chợ Thương mại hữu cơ quốc tế Biofach 2023 diễn ra tại Đức hồi đầu năm nay. Như vậy, trong vòng 2 năm qua, Sokfarm đã có 4 khách hàng quốc tế mới, đều được kết nối thông qua các hội chợ thương mại mà Sokfarm đã tham gia. Riêng tại Biofach, ngoài khách hàng Đức đã “chốt đơn” kể trên, Sokfarm còn thu thập được trên 10 khách hàng tiềm năng khác. “Khách hàng này mua nước tương mật hoa dừa của Sokfarm sau đó bán lại cho các nhà hàng phục vụ khách châu Âu tại Đức. Điều này mở ra cánh cửa cho Sokfarm tiến vào thị trường Đức nói riêng cũng như thị trường châu Âu nói chung” - ông Phạm Đình Ngãi chia sẻ.
Bên cạnh hội chợ Biofach, tháng 5 vừa qua Sokfarm cũng tham gia Hội chợ Thaifex và ghi nhận kết quả tích cực với khoảng trên 10 khách hàng tiềm năng, có đánh giá rất cao về chất lượng cũng như khả năng thương mại các sản phẩm của Sokfarm. Hiện Sokfarm đang tích cực chăm sóc các khách hàng này, cung cấp các thông tin theo yêu cầu với kỳ vọng có thể đi đến ký kết đơn hàng. Với những kết quả đạt được sau các hội chợ vừa qua, Sokfarm đã lên kế hoạch để tiếp tục tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc 2023 (CIIE) vào tháng 11 tới.
“Học một sàng khôn”
Bên cạnh hiệu quả mang lại trong công tác tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh xuất khẩu, việc nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường cũng như học tập kinh nghiệm từ nhà bán hàng các nước cũng là mục tiêu được nhiều DN hướng tới khi tham gia các hội chợ quốc tế.
Chị Kiều Bảo Hân, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập Công ty TNHH Hapinut chia sẻ, mục tiêu khi tham gia Thaifex không phải là tìm kiếm khách hàng, thay vào đó là học hỏi để làm tốt cho thị trường nội địa. Theo đó, trong tháng 6, công ty ra mắt sản phẩm chế biến sâu hơn, là bộ sản phẩm mì, bún, mì Quảng với sự tiện lợi thêm của gói xốt ăn liền… “Quan sát thị trường Thái Lan, tôi thấy những sản phẩm họ bán luôn có gói combo gia vị cho khách và được đánh giá cao. Chúng tôi học họ cách đi vào siêu thị thì sản phẩm phải như thế nào cho phù hợp, thích hợp, tiện dụng, theo xu hướng thị trường, nhằm chuẩn bị cho việc đưa hàng của chúng tôi thâm nhập các hệ thống bán lẻ ở châu Âu, Mỹ” - chị Kiều Bảo Hân chia sẻ.
Trong khi đó, anh Lương Việt Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh Quốc tế Đất Phú chia sẻ, sau khi tham gia Thaifex 2023, nhiều ý tưởng về dòng sản phẩm mới đã được “thắp” lên. “Quan sát thị trường ở Thaifex, tôi thấy nhiều công ty về Plant-based (nền thực vật), bán protein thực vật, Đất Phú có sản phẩm phù hợp là bột hạt sen, có nhiều thành phần dinh dưỡng. Dự kiến khi tham gia Thaifex vào năm sau, Đất Phú sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm mới từ protein thực vật (hạt sen) một cách chỉn chu hơn, đi đúng nhu cầu của thị trường”.
Cũng từ những quan sát tại Thaifex, anh Nguyễn Ngọc Sơn nhận thấy vấn đề thiết kế bao bì có vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó, Tân Nhiên đang tính tới phương án làm mẫu bao bì riêng cho thị trường Thái Lan. Theo đó, công ty sẽ tìm đến những khu chợ Thái Lan để xem cách người Thái dùng sản phẩm của mình cho mục đích như thế nào, từ đó thiết kế lại bao bì cho phù hợp.
Tương tự, vừa trở về từ một hội chợ quốc tế chuyên ngành thủy sản, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thông Thuận cho biết, những năm trước, công ty tham gia hội chợ thủy sản quốc tế với mục đích chính là bán hàng. Nhưng năm nay, do nhu cầu mua hàng giảm, nên công ty thay đổi mục đích tham gia hội chợ nhằm tìm hiểu thị trường. Qua tìm hiểu thực tế trên thị trường mới thấy tình hình thực sự khó khăn. “Quan sát suốt 2 tiếng đồng hồ tại một siêu thị của Mỹ, chúng tôi không thấy một khách hàng nào mua sản phẩm tôm, trong khi những năm trước với cùng thời gian tương tự chúng tôi đều ghi nhận khách mua hàng” - ông Cường chia sẻ.
Từ những thông tin nắm bắt được tại các thị trường, ông Cường cho biết, Thông Thuận đã thay đổi chiến lược sản xuất kinh doanh. Theo đó, để đón đầu sự hồi phục của thị trường dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay, thời điểm này công ty tập trung nguồn vốn cho việc dự trữ nguyên liệu và sản xuất các sản phẩm phù hợp cho thị trường cuối năm.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK