Chính thức khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

16:24 | 13/01/2022

(HQ Online) - Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Hà Nội: Sẽ đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị trong 5 năm tới
Tuần đầu tiên thu phí, tàu Cát Linh – Hà Đông đạt 8,2% công suất
Sau 7 ngày vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông đã đón gần 166.000 lượt khách
Tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức hoạt động từ 7h ngày 6/11
Chính thức khánh thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Hành khách có nhu cầu đi tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng. Ảnh: Xuân Thảo.

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Dự án được đầu tư bằng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã nghiệm thu hoàn thành Dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác từ ngày 6/11/2021.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội, tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại (trước mắt hoàn thành tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội) nhằm cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của TP đã được Thủ tướng phê duyệt và nâng cao hơn nữa năng lực vận chuyển từng bước, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường tại TP, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một phát triển, văn minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Mỗi ngày tuyến vận chuyển bình quân 14.917 hành khách. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy có giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng. Từ 10% ban đầu lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt (trực thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, vốn vay ODA Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435mm, với chiều dài 13,05km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác 35km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Xuân Thảo