Chiến lược tiếp cận của ngành thủy sản khi thực thi UKVFTA
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng kiểm tra chuyên ngành Hướng đi mới của hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản |
UKVFTA giúp ngành thủy sản tăng sức cạnh tranh tại thị trường Anh. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Lợi thế cạnh tranh
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, lợi thế mà UKVFTA mang lại đó là những mặt hàng chính của ngành hàng thủy sản được hưởng thuế nhập khẩu vào Anh về 0%. Đặc biệt là mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra. Hiện nay mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh và tiếp theo là mặt hàng cá tra, chiếm 20%.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, đây là một con số rất ấn tượng. Bởi vì nếu như nhìn vào thị trường đơn lẻ thì Anh đang là thị trường đứng thứ sáu của thủy sản Việt Nam. Mặc dù chưa vào câu lạc bộ tỷ USD nhưng sau 9 tháng, tăng trưởng thủy sản vào Anh ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân các thị trường khác. Đây là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng nhờ tác động tích cực từ Hiệp định UKVFTA, mà chủ yếu là nhờ thuế.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với những thị trường khác, bởi các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều chưa có FTA với Vương quốc Anh, song, đại diện VASEP cho rằng để tận dụng được tốt hơn những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, doanh nghiệp cần sẵn sàng và chủ động nguồn nguyên liệu. Cùng đó, chú trọng nâng cao chất lượng, năng lực cung ứng để gia tăng thêm thị phần tại thị trường này.
Chia sẻ về cách tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường này, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, thuận lợi đầu tiên là những cập nhật, nhận thức, quy định tối thiểu liên quan đến thị trường Anh không khác biệt nhiều so với thị trường EU. Đó là những quy định cơ bản về an toàn thực phẩm, về truy xuất nguồn gốc, thực hiện các trách nhiệm liên quan đến xã hội hoặc trách nhiệm về nguồn lợi... vẫn cơ bản giữ nguyên so với thời điểm Anh vẫn thuộc Liên minh châu Âu. Doanh nghiệp đã có nhiều năm làm ăn trao đổi thương mại để đáp ứng được yêu cầu của châu Âu, tương đối hiểu về thị trường này để chủ động kế hoạch nuôi trồng, khai thác, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, thời gian qua VASEP đã có thường xuyên hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thủy sản gia tăng thêm thị phần ở khu vực này. Đầu tiên là thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến quy định về IUU (kiểm soát khai thác bất hợp pháp). Bởi nếu như doanh nghiệp Việt Nam không kịp thời cập nhật những điều chỉnh tại thị trường thì có thể gặp bất lợi khi xuất sang thị trường thị trường thị trường Anh, cũng như châu Âu.
Đồng thời, đăng tải những thông tin thị trường trên Cổng thông tin điện tử của hiệp hội để doanh nghiệp thủy sản cả nước truy cập, tìm hiểu thông tin quy định của thị trường nhập khẩu, trong đó, có thị trường Anh.
Đặc biệt, VASEP có mối quan hệ với Seafish (Liên đoàn thủy sản của Anh quốc), có chức năng tương tự như với VASEP. Seafish thường xuyên có những hỗ trợ rất lớn cho ngành thủy sản, bao gồm cả đến tận người tiêu dùng. Bên cạnh kênh chính thống của Chính phủ Anh, seafish.com.org là một kênh hữu ích để doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin về cả xu hướng tiêu dùng để có định hướng về mặt hàng.
Tăng dư địa sức mạnh từ cơ chế hỗ trợ
Để nâng cao hiệu quả của chiến lược cũng như là cách tìm kiếm thông tin thị trường, đại diện VASEP cho rằng cần sự đồng hành, hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, các bộ ngành.
“Hiệp định là một điều kiện cần, điều kiện đủ chính là các quá trình nội luật và cải cách thủ tục hành chính và quy định hành chính sẽ làm cho doanh nghiệp Việt có thêm năng lực cạnh tranh”, ông Nam cho hay và cho biết thêm, năng lực cạnh tranh được tạo nên từ vốn, từ các quy định giúp cho doanh nghiệp có nhiều dư địa sức mạnh hơn để thực hiện các đơn hàng hoặc cung cấp các đơn hàng khó hơn hoặc đơn hàng lớn hơn.
Để khai thác tốt hơn nữa thị trường Anh, ông Vũ Việt Thành, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, đầu tiên doanh nghiệp cần phải tra cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về thị trường. Trong đó, một số nguồn thông tin minh bạch, hữu ích cho doanh nghiệp Việt Nam là hệ thống dữ liệu về thương mại, hệ thống dữ liệu về doanh nghiệp và đóng thuế… của Chính phủ Anh thông qua các nền tảng của Bộ Kinh doanh và Thương mại Anh (gov.uk) và công cụ tra cứu bản đồ thương mại ITC; cũng như thông tin về thị trường thông qua Cổng thông tin các Hiệp định thương mại tự do FTA của Bộ Công Thương, trang thông tin điện tử kết nối doanh nghiệp Việt Nam với nhà phân phối nước ngoài.
Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, phát triển các hệ thống sản xuất, chế biến sâu để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên một trong những thị trường tiêu thụ lớn hàng đầu thế giới. Đồng thời, doanh nghiệp cũng lưu ý thẩm định kỹ lưỡng thông tin doanh nghiệp, đối tác trước khi ký kết hợp đồng hay làm ăn kinh doanh.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Mỹ tăng nhập khẩu tôm trước thông tin tăng thuế
21:37 | 19/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics