Chia sẻ “rủi ro” phù hợp
Ảnh minh họa |
Theo số liệu từ NHNN, bình quân giai đoạn 2016-2019, dư nợ lĩnh vực BOT, BT giao thông tăng 10,82%, chiếm 1,51% tổng dư nợ, nhưng tốc độ và tỷ trọng đã có xu hướng giảm qua các năm. Đến cuối tháng 6/2020, dư nợ lĩnh vực này tăng 0,49%, chiếm 1,31% tổng dư nợ. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng cam kết cấp vốn cho chủ đầu tư để thực hiện 120 dự án giao thông trên cả nước. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, có khoảng 50 trên tổng số 120 dự án có doanh thu thực tế không đạt như dự kiến, nhiều dự án doanh thu chỉ đạt 13-15% kế hoạch, nhiều dự án chưa được thu phí hoặc đang tạm dừng thu phí một trạm... Điều này khiến một lượng dư nợ khoảng 65.000 tỷ đồng có nguy cơ phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, tăng trích lập dự phòng.
Chính vì vậy, để tạo điều kiện triển khai có hiệu quả hoạt động cho vay đối với các dự án giao thông theo hình thức BOT, phục vụ phát triển kinh tế, NHNN đề xuất cần đa đạng hoá các nguồn lực đầu tư, Nhà nước phải tăng tỷ lệ đầu tư và các chủ đầu tư phải tăng nguồn vốn tự có. Ngoài ra, các dự án cần tăng cường nguồn huy động từ trong và ngoài nước như vốn FDI, ODA.
Nhìn thẳng thực tế, vấn đề nguồn vốn cho các dự án giao thông lâu nay luôn là câu chuyện giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Nhưng rủi ro thì luôn "rập rình", khi thị trường tín dụng dài hạn tại Việt Nam chưa phát triển, các nguồn vốn khác phải mất thêm nhiều thời gian chờ đợi giải ngân cũng như khó kêu gọi nhà đầu tư, nên tạo thành áp lực về vốn rất lớn cho ngành ngân hàng. Chưa kể nguy cơ về nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro cũng đang là "gánh nặng" của các ngân hàng.
Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công tư PPP, đề ra cơ chế cho phép chia sẻ rủi ro, phương án tài chính của dự án và cho phép doanh nghiệp tham gia dự án có thể phát hành trái phiếu để đầu tư cho công trình kết nối giao thông. Luật này đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp giao thông trong huy động vốn. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần tận dụng mọi cơ hội, tìm cơ chế huy động vốn phù hợp, kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài để làm giảm áp lực cho vay của các tổ chức tín dụng, giúp rủi ro cũng được chia sẻ theo cách công bằng hơn.
Tin liên quan
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
“Chạy sô” tăng trưởng tín dụng có thể tiềm ẩn rủi ro
20:18 | 11/11/2024 Kinh tế
Giảm chênh lệch giá, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra hơn 11 tấn vàng
21:34 | 10/11/2024 Kinh tế
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics