Chia sẻ “rủi ro” phù hợp
Ảnh minh họa |
Theo số liệu từ NHNN, bình quân giai đoạn 2016-2019, dư nợ lĩnh vực BOT, BT giao thông tăng 10,82%, chiếm 1,51% tổng dư nợ, nhưng tốc độ và tỷ trọng đã có xu hướng giảm qua các năm. Đến cuối tháng 6/2020, dư nợ lĩnh vực này tăng 0,49%, chiếm 1,31% tổng dư nợ. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng cam kết cấp vốn cho chủ đầu tư để thực hiện 120 dự án giao thông trên cả nước. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, có khoảng 50 trên tổng số 120 dự án có doanh thu thực tế không đạt như dự kiến, nhiều dự án doanh thu chỉ đạt 13-15% kế hoạch, nhiều dự án chưa được thu phí hoặc đang tạm dừng thu phí một trạm... Điều này khiến một lượng dư nợ khoảng 65.000 tỷ đồng có nguy cơ phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, tăng trích lập dự phòng.
Chính vì vậy, để tạo điều kiện triển khai có hiệu quả hoạt động cho vay đối với các dự án giao thông theo hình thức BOT, phục vụ phát triển kinh tế, NHNN đề xuất cần đa đạng hoá các nguồn lực đầu tư, Nhà nước phải tăng tỷ lệ đầu tư và các chủ đầu tư phải tăng nguồn vốn tự có. Ngoài ra, các dự án cần tăng cường nguồn huy động từ trong và ngoài nước như vốn FDI, ODA.
Nhìn thẳng thực tế, vấn đề nguồn vốn cho các dự án giao thông lâu nay luôn là câu chuyện giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Nhưng rủi ro thì luôn "rập rình", khi thị trường tín dụng dài hạn tại Việt Nam chưa phát triển, các nguồn vốn khác phải mất thêm nhiều thời gian chờ đợi giải ngân cũng như khó kêu gọi nhà đầu tư, nên tạo thành áp lực về vốn rất lớn cho ngành ngân hàng. Chưa kể nguy cơ về nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro cũng đang là "gánh nặng" của các ngân hàng.
Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công tư PPP, đề ra cơ chế cho phép chia sẻ rủi ro, phương án tài chính của dự án và cho phép doanh nghiệp tham gia dự án có thể phát hành trái phiếu để đầu tư cho công trình kết nối giao thông. Luật này đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp giao thông trong huy động vốn. Do đó, các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần tận dụng mọi cơ hội, tìm cơ chế huy động vốn phù hợp, kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài để làm giảm áp lực cho vay của các tổ chức tín dụng, giúp rủi ro cũng được chia sẻ theo cách công bằng hơn.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK