Chạy đua chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều

17:46 | 25/02/2019

(HQ Online) - Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, cơ quan này đang tiến hành nhiều biện pháp để quảng bá du lịch Việt thông qua Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Nhân rộng quảng bá

Ngày 25/2, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam tổ chức họp báo Du lịch Việt Nam chào mừng hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên".

Theo đó, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất, góp phần tạo nên thành công của Hội nghị, theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch đã có công văn đề nghị các cơ sở văn hóa, điểm đến du lịch tiêu biểu tại Hà Nội chỉnh trang môi trường vệ sinh, bố trí cán bộ trực và tiếp đón, hướng dẫn các phóng viên trong những ngày diễn ra sự kiện.

Tổng cục Du lịch có công văn đề nghị Hà Nội và các địa phương, các cơ sở cung cấp dịch vụ tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng dịch vụ, bảo đảm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các đoàn cấp cao, phóng viên báo chí quốc tế và khách du lịch trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện.

chay dua chuan bi cho hoi nghi thuong dinh my trieu
Đại diện Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tham dự họp báo.
chay dua chuan bi cho hoi nghi thuong dinh my trieu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều sẽ có tác động tích cực đến bất động sản và du lịch Việt Nam

Tổng cục Du lịch cũng đã sớm làm việc với Bộ Ngoại giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam. Tại trung tâm báo chí quốc tế phục vụ sự kiện, nơi tác nghiệp của khoảng 3.000 phóng viên các hãng truyền thống, báo chí quốc tế, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng không gian trưng bày ảnh giới thiệu các di sản, các điểm đến của khắp các vùng, miền Việt Nam.

Tổng cục cũng xây dựng không gian giới thiệu du lịch Việt Nam - ảnh, bày các ấn phẩm, vật phẩm, bố trí phương tiện trải nghiệm thực tế ảo 360 độ các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam bố trí các pano tấm lớn giới thiệu một số điểm đến, các chương trình tour miễn phí sẵn sàng phục vụ các phóng viên và bố trí các loại quà tặng văn hóa (tranh Đông Hồ, nón lá, chú tễu…) tặng cho tất cả phóng viên.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, sự kiện sẽ mang đến cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng. Ông Bình cho biết, Hội Đầu bếp Việt Nam chọn lựa những đầu bếp giỏi vinh dự chuẩn bị các món ăn phục vụ cho các phóng viên quốc tế trong những ngày diễn ra sự kiện. Các món ăn sẽ là những đặc sản của Việt Nam được trình bày công phu và đẹp mắt để giới thiệu được văn hoá ẩm thực đặc sắc của chúng ta đến truyền thông quốc tế.

Doanh nghiệp không thể ngồi yên

Về phía DN, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho rằng, đây rõ ràng là cơ hội “vàng” cho du lịch, song nếu ngành Du lịch bị động trong việc quảng bá, tổ chức sẽ không tận dụng được cơ hội từ sự kiện hiếm có này. Do đó ông Đạt cho rằng ngành Du lịch cần có các chiến lược truyền thông rõ ràng, như cung cấp cho các hãng thông tấn quốc tế kho tư liệu về hình ảnh du lịch nước ta đồng thời tổ chức buổi “press trip” trong ngày, mời các nhà báo đến thăm các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng để thông qua đó đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Ngoài ra, theo ông Đạt, cơ quan quản lý cần tuyên truyền để người dân Hà Nội nâng cao nếp sống văn minh, giữ gìn đường phố sạch đẹp, tỏ lòng hiếu khách, tuyệt đối không để tình trạng du khách và phóng viên nước ngoài bị chặt chém, chèo kéo, lừa đảo trong thời gian trước và sau hội nghị.

Thông tin về hoạt động cụ thể của DN nhằm quảng bá du lịch Việt theo ông Đạt, DN đã phối hợp với Bararaland tổ chức tour du lịch làng cổ Đường Lâm- chùa Thầy và xem show the Quintessence of Tonkin miễn phí cho các phóng viên nước ngoài đến đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Ngoài ra Công ty du lịch TransViet cũng có khuyến mại đặc biệt hấp dẫn là miễn phí visa Mỹ cho du khách Việt Nam đi Mỹ và giảm giá 3 triệu đồng cho khách Việt Nam đi Triều Tiên. Các khách có tên Kim, Trung cũng được giảm giá ngay 200.000 VNĐ khi đăng ký tất cả các tour đi nước ngoài. Chương trình khuyến mại áp dụng cho các khách hàng đăng ký với DN trong hai ngày 27 và 28/2.

Còn ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist nhìn nhận, để quảng bá tốt, cần có sản phẩm du lịch đặc sắc. Hanoitourist và nhiều công ty du lịch đã xây dựng các tour trải nghiệm miễn phí dành cho phóng viên quốc khi đến tác nghiệp tại Việt Nam.

“Chúng tôi biết thời gian của nhà báo rất ít, nhưng chúng tôi đã bố trí 2 xe chuyên phục vụ miễn phí cho các nhà báo quốc tế. Xe sẽ chạy nối giữa trung tâm truyền thông ở Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô với khoảng 9-10 điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Cứ 10 phút lại có một chuyến xe, bất cứ khi nào nhà báo có nhu cầu đi khám phá Hà Nội đều sẽ được phục vụ miễn phí.

Về phía Thủ đô Hà Nội, theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để góp phần đảm bảo đưa tin nhanh về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội lần thứ hai (tổ chức ngày 27 đến 28/2), Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt tạo mọi điều kiện tốt nhất cho phóng viên trong và ngoài nước đi lại.

Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị đã đề nghị các đơn vị miễn phí xe buýt (bao gồm cả tuyến xe City tour 2 tầng) cho các phóng viên trong và ngoài nước có thẻ phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều từ ngày 25/2 đến hết ngày 2/3.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận hành xe buýt chỉnh trang phương tiện, tác phong lái xe, nhân viên phục vụ nhằm tạo hình ảnh xe buýt văn minh, thân thiện với hành khách, bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần cung cấp thông tin và quảng bá về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, thành tựu công cuộc đổi mới, chính sách đối ngoại, đất nước, con người Việt Nam.

D.Ngân