Facebook Twitter youtube Tiktok

Chấn chỉnh công tác đấu giá đất

(HQ Online) - Hai vụ đấu giá đất mới đây tại ngoại thành Hà Nội đã có thấy những dấu hiệu bất thường, đáng quan tâm trong lĩnh vực đấu giá đất. Ngày 10/8, cuộc đấu giá tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai đã làm dư luận không khỏi “sốc” với mức giá trúng sau thời gian dài Hà Nội chưa có cuộc đấu giá đất.
Hà Nội phấn đấu thu 2.000 tỉ đồng từ đấu giá đất Ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi Tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng để tham gia đấu giá đất
Chấn chỉnh công tác đấu giá đất
Ảnh minh họa

Một địa bàn cách trung tâm Thành phố hơn 30km, hạ tầng và các hoạt động kinh tế chưa có gì đặc biệt nhưng với 68 lô đất đã có sự tham gia của 1.500 người tham dự cùng gần 4.000 hồ sơ đăng ký, kết quả là giá trúng cao nhất đã vượt hơn 100 triệu đồng/m2. Hầu hết các lô được chốt với giá cao hơn chục lần giá khởi điểm và cao hơn nhiều lần giá những mảnh đất đẹp mặt đường giao thông thuận lợn gần đó. Nhưng bất ngờ hơn cuộc đấu giá tại xã Tiền Yên, huyện Hòa Đức, cuộc đấu giá kéo dài gay cấn 19 tiếng từ 9 giờ ngày 19 đến 4 giờ 30 ngày 20/8. Qua các vòng đấu, mức giá trúng cao kỷ lục với hơn 133,3 triệu đồng/m2, cao hơn 18 lần giá khởi điểm, lô trúng thấp nhất cũng gấp 12,5 lần giá khởi điểm. Người dân địa phương không tưởng tượng những mức trúng đấu giá cao ngất ngưởng như vậy.

Nhìn thẳng thực tế, mức giá đất trúng trong các cuộc đấu giá cao ngất ngưởng cho thấy những bất thường và tiềm ẩn những bất ổn đáng chú ý.

Sự bất thường về giá đã rõ, bên cạnh đó phần lớn người tham gia đấu giá này là đến từ nơi khác, mà người địa phương rất ít tham gia. Điều đó cho thấy rõ dấu hiệu của những người mua đất này là mục đích đầu tư thay vì để ở. Từ đó, những nghi ngờ về việc có sự đầu cơ, thao túng, kích giá ở các cuộc đấu giá này. Thực tế, nhiều vụ đấu giá đất mấy năm gần đây ở các địa phương cho thấy, việc giá trúng ở mức rất cao nhưng sau đó người tham gia bỏ cọc. Nhiều địa phương phải tiến hành đấu đi đấu lại nhiều lần, gây tốn kém tiền của, công sức của các cơ quan và người dân. Đặc biệt là gây sự bất ổn cho thị trường của loại hàng hóa đặc biệt này. Điển hình là vụ đấu giá đất Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) với những hệ lụy lớn của việc đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến thị trường nhiễu loạn. Hai cuộc đấu giá có nhiều bất thường ở Hà Nội vừa qua lại lần nữa nhắc nhở cơ quan chức năng hoàn thiện hơn các quy định trong thực hiện đấu giá đất để ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, kích giá.

Trước những diễn biến bất thường trên, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chính công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, bên cạnh việc phải tổ chức đấu giá đúng pháp luật, công khai, minh bạch, yêu cầu các cơ quan hữu quan phải kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.

Những chỉ đạo trên cần được các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm để tránh những vụ đấu giá đất gây bất ổn thị trường, đồng thời, với hai vụ đấu giá đất trên, cũng cần được cơ quan hữu quan làm rõ có hay không tình trạng đầu cơ, gây nhiễu loạn thị trường.

Văn Bắc

Tin liên quan

Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

Cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ đất bằng cách áp thuế

(HQ Online) - Giá đất đấu giá cao đột biến có thể tạo ra xu hướng đầu cơ đất đai. Để hoạt động đấu giá đất diễn ra minh bạch, tăng nguồn thu cho ngân sách, Nhà nước cần sớm có thêm cơ chế kiểm soát hoạt động đầu cơ bằng cách áp thuế, hướng tới những đối tượng tích lũy, đầu cơ thay vì những đối tượng mua bất động sản (BĐS) phục vụ mục đích sinh sống hay tổ chức sản xuất kinh doanh, yếu tố tài sản tích lũy sẽ giảm đi.
Bất động sản công nghiệp - “Thỏi nam châm” hút vốn ngoại

Bất động sản công nghiệp - “Thỏi nam châm” hút vốn ngoại

(HQ Online) - Nhìn lại chặng đường phát triển hơn 30 năm qua, có thể khẳng định, mô hình khu công nghiệp, khu kinh tế đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò, vị trí quan trọng, là động lực thúc đẩy tăng trưởng và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là kênh thu hút các nguồn lực đầu tư, đặc biệt là với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo sự phát triển bền vững.
Cả nước có 998 dự án nhà ở thương mại đang triển khai xây dựng

Cả nước có 998 dự án nhà ở thương mại đang triển khai xây dựng

(HQ Online) - Liên quan đến nguồn cung trên thị trường bất động sản, theo Bộ Xây dựng, trong quý 2/2024, cả nước có 998 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô khoảng 437.153 căn, bằng 101,42% so với quý 1 và bằng 101,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Sách giáo khoa giả

Sách giáo khoa giả

(HQ Online) - Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang phát hiện, thu giữ 80.000 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 có dấu hiệu giả mạo.
CPTPP  tròn 5 tuổi

CPTPP tròn 5 tuổi

(HQ Online) - Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 5 năm tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, có hiệu lực từ tháng 1/2019).
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

(HQ Online) - Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm non, phổ thông. Ngoài việc thiếu về số lượng, cơ cấu đội ngũ nhà giáo cũng mất cân đối giữa các môn học, cấp học, giữa các vùng khác nhau.
Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về việc thu phí trên các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Nghị định nhằm hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 vừa được Quốc hội thông qua.
Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

Tôn vinh phở, mỳ Quảng...

(HQ Online) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức dân gian” phở Nam Định và mỳ Quảng. Đây có thể nói là một hoạt động tôn vinh nhiều ý nghĩa trong lĩnh vực ẩm thực đối với những món ăn phổ biến, truyền thống mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam.
Luật chờ Nghị định...

Luật chờ Nghị định...

(HQ Online) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vì chưa nhận được các hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai năm 2024 vừa có hiệu lực từ ngày 1/8.

Quản lý chặt chẽ hóa chất cực độc

(HQ Online) - Mới đây, dư luận không khỏi bàng hoàng về trường hợp người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để đầu độc cháu ruột. Quá trình lấy lời khai của cơ quan Công an, kẻ thủ ác này cho biết đã đầu độc 4 người thân bằng chất độc xyanua, riêng một người cháu may mắn thoát chết.
Xe buýt điện

Xe buýt điện

(HQ Online) - Tại Hội thảo về chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh, năng lượng điện đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TP Hồ Chí Minh mới đây, TS Lê Văn Nghĩa (Đại học Bách khoa Hà Nội đưa ra con số rất đáng suy nghĩ về chỉ số ô nhiễm không khí giữa các loại năng lượng mà phương tiện vận tải sử dụng.
Đếm lùi đèn giao thông

Đếm lùi đèn giao thông

(HQ Online) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.
Một triệu ha lúa chất lượng cao

Một triệu ha lúa chất lượng cao

(HQ Online) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có diện tích tự nhiên hơn 4 triệu ha, trong đó có hơn 2,57 triệu ha đất dùng cho sản xuất nông nghiệp, là vùng sản xuất lúa gạo chính của nước ta. Những năm gần đây, sản lượng lúa của vùng ổn định ở mức 24-25 triệu tấn, chiếm hơn 55% sản lượng lúa, chiếm hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

Người cho thuê nhà phải lập doanh nghiệp

(HQ Online) - Điều 9, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Phá đường dây vận chuyển thuốc lá lậu ngụy trang hàng nông sản

Phá đường dây vận chuyển thuốc lá lậu ngụy trang hàng nông sản

Các đối tượng ngụy trang thuốc lá lậu trong những xe chở nông sản để vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.
Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Đưa TPHCM thành trung tâm giao dịch nội, ngoại thất hàng đầu khu vực

Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tại nhiều thị trường trọng điểm ghi nhận tăng trưởng cao, trong đó, thị trường Trung Quốc tăng tới 38%, Mỹ tăng 24%, châu Âu tăng 22%...
Đảm bảo cân đối khi điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Đảm bảo cân đối khi điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

Việc điều chỉnh lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội được đánh giá là đảm bảo tính bền vững của chương trình và giảm tải gánh nặng ngân sách nhà nước.
VIPFA ký hợp tác với 8 đối tác chiến lược thúc đẩy đầu tư vào khu công nghiệp

VIPFA ký hợp tác với 8 đối tác chiến lược thúc đẩy đầu tư vào khu công nghiệp

Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với 8 đối tác chiến lược tại Lễ Khai trương Văn phòng tại Hà Nội.
Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Tránh gián đoạn xuất khẩu khi thực hiện quy định chống phá rừng của EU

Hàng hóa được sản xuất bất hợp pháp, trên đất bị phá rừng sau ngày 31/12/2020 hoặc không thể truy xuất nguồn gốc, không tuân thủ các quy định và không thể đưa vào thị trường EU.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
Phiên bản di động