Facebook Twitter youtube Tiktok

Cao tốc không chỉ là “tốc độ cao”

(HQ Online) - Sau một thời gian bị ngưng trệ vì nhiều lý do, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa có những tín hiệu khả quan. Cùng với đường cao tốc phía Tây (ký hiệu CT-01), hai đường cao tốc lớn đang được tập trung xây dựng này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội vượt bậc.
Thường trực Chính phủ họp về phí dịch vụ sử dụng cao tốc
Khởi công thêm 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam
Cao tốc không chỉ là “tốc độ cao”
ảnh minh họa

Kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy đường cao tốc rút ngắn thời gian vận chuyển, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng nhiên liệu, góp phần gia tăng sự giao lưu văn hóa và kinh tế giữa các cộng đồng.

Chỉ có điều, định nghĩa “đường cao tốc” (mà chúng ta quen hình dung là đường giao thông được chạy và đủ tiêu chuẩn để chạy được với tốc độ cao) ở nhiều nước lại không gắn với tốc độ mà thường được quy định theo các chuẩn mực thiết kế khá phức tạp. Nhiều nước (trừ Nhật Bản, Trung Quốc) chỉ coi tốc độ là hệ quả có được từ những con đường được thiết kế, tổ chức hiện đại (dành cho xe ô tô, có điểm kiểm soát ra – vào; lưu thông hai chiều được phân cách, không có giao lộ cùng mức và cũng không có lối ra vào các bất động sản bên đường một cách trực tiếp).

Theo định nghĩa này, nước Đức có thể coi là quốc gia đầu tiên bắt đầu xây dựng hệ thống đường cao tốc Autobahn nổi tiếng của họ từ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Autobahn quan trọng đối với tiến trình phát triển của nước Đức đến mức không chỉ là một hạng mục cơ sở hạ tầng quốc gia, mà còn là biểu tượng văn hóa. Nhiều tác phẩm nghệ thuật, album, hàng hóa trên toàn cầu… đã lấy cảm hứng từ Autobahn. Năm 1975, album "Autobahn" của nhạc sĩ điện tử người Đức Kraftwerk giành vị trí thứ 25 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Autobahn ở Đức thậm chí còn có lực lượng cảnh sát riêng (Autobahnpolizei). Họ thường sử dụng những chiếc xe cảnh sát ngụy trang được trang bị máy quay để ghi lại các hành vi vi phạm tốc độ (vào thời các camera giao thông còn chưa phổ biến). Một loạt phim truyền hình đã được sản xuất về họ, có tên là “Alarm für Cobra 11” (tiếng Đức, nghĩa là “Báo động cho Rắn Hổ mang 11”).

Tại Việt Nam, năm 2010, đại lộ Thăng Long (tên gọi cũ là đường Láng - Hòa Lạc - Hà Nội) có chiều dài 28km, rộng 140m, được coi là tuyến đường đạt chuẩn cao tốc đầu tiên và dài nhất ở Việt Nam được đưa vào sử dụng. Đường có điểm khởi đầu là ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng; đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất đến đoạn ngã tư giao cắt với đường Quốc lộ 21A và điểm cuối chính là khởi đầu của đường Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn huyện Thạch Thất).

Cẩm Hà

Tin liên quan

Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam: Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam

Phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam: Sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam

(HQ Online) - Nhiều lĩnh vực tại Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Mỹ như sức khoẻ, năng lượng, viễn thông, nhà hàng, khách sạn. Việt Nam cũng mở rộng đầu tư sang Mỹ trong lĩnh vực có thế mạnh, như xe điện, tạo ra hàng nghìn việc làm, đúng với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo giữa hai nước.
Xây lợi thế - Vững tương lai cùng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024

Xây lợi thế - Vững tương lai cùng Sáng kiến ESG Việt Nam 2024

(HQ Online) - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phát triển xanh và bền vững từ các nhà đầu tư, đối tác, các thị trường quốc tế và người tiêu dùng. Trước xu hướng này, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hay xuất khẩu, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, đó là áp dụng thực hành ESG để không bị tụt hậu hay bị loại khỏi “cuộc chơi”.
Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI

Việt Nam đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI

(HQ Online) - Trao đổi với Tạp chí Hải quan, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, thuế tối thiểu toàn cầu có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) toàn cầu và chính sách thu hút FDI của mỗi nước. Tuy nhiên, “trong nguy có cơ”, Việt Nam vẫn đang có những lợi thế lớn trong thu hút FDI.
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Báo động hạt vi nhựa

Báo động hạt vi nhựa

(HQ Online) - Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF- Việt Nam) phối hợp với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã công bố “Báo cáo tình hình phát sinh chất thải nhựa năm 2022”.

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

(HQ Online) - Câu chuyện khách hàng P.H.A (tại Quảng Ninh) nhận được thông báo từ phía Ngân hàng Eximbank về khoản nợ “khủng” phát sinh từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm khiến nhiều người sử dụng thẻ tín dụng không khỏi “giật mình”.

Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm

(HQ Online) - Hiện quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam không nhỏ, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là ngành hàng xuất khẩu nhiều tỷ đô của Việt Nam trong thời gian tới.
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

(HQ Online) - Nhu cầu mua nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp vẫn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện các dự án nhà này nhưng cả người dân và doanh nghiệp đều khó khăn về vốn. Trong khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã triển khai gần một năm nay mới giải ngân chưa được 1%.
Công khai thông tin bất động sản

Công khai thông tin bất động sản

(HQ Online) - Thời gian qua, có thể thấy rất nhiều vụ việc về đất đai, về các dự án bất động sản có liên quan đến câu chuyện công khai, minh bạch thông tin.

Tối ưu cho logistics

(HQ Online) - Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16-17% GDP trong khi chi phí này tại Nhật Bản chỉ chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%...
Siết quảng cáo trực tuyến

Siết quảng cáo trực tuyến

(HQ Online) - Giờ đây, trên các nền tảng số, mạng xã hội đều tràn ngập các quảng cáo về các loại hàng hóa, dịch vụ. Khác với sản phẩm quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thức (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh...), sản phẩm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội phong phú hơn rất nhiều về nội dung, hình thức.
Mê tín dị đoan online

Mê tín dị đoan online

(HQ Online) - Lên mạng xã hội chỉ cần tìm kiếm các từ khóa “xem bói”, “xem tử vi”, “xem vận may rủi”... là ngay lập tức tài khoản mạng xã hội của mỗi người “dội” về hàng loạt tài khoản của các “thầy bói” online.

Tiên phong tìm cơ hội

(HQ Online) - Nhà máy tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast trên toàn cầu và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này.
Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

(HQ Online) - Thông tin từ phiên họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 diễn ra ngày 28/2/2024 cho biết, đến ngày 31/12/2023, tất cả 56/56 tỉnh, thành phố có đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đã gửi phương án tổng thể đến Bộ Nội vụ.
Không ưu tiên IELTS

Không ưu tiên IELTS

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS và tương đương vào lớp 10 công lập. Đồng thời, đề nghị các địa phương đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 chưa đúng quy định thì phải điều chỉnh và thông báo công khai.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK

Ngày 28/3, tại hội nghị đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK, Cục Hải quan An Giang đã hướng dẫn, giải đáp nhiều câu hỏi về thủ tục hải quan XNK hàng hóa cho doanh nghiệp.
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng

Vụ việc liên tiếp khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản tiết kiệm bỗng dưng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tại MSB đang gây xôn xao dư luận.
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước

Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 970,8 triệu USD, chiếm 15,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu

Bộ Công Thương ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM

Chiều ngày 28/3/2024, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động