Cao su Việt Nam với tầm nhìn tương lai
VRA xác định phát triển bền vững chính là giải pháp giúp cao su Việt Nam có được thị trường lâu dài và khách hàng tốt. |
Áp lực từ sự dịch chuyển của thị trường
Hàng loạt DN tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn đều đã công bố chính sách phát triển bền vững, trong đó bao gồm các DN sản xuất lốp xe lớn như GoodYear, Hankook, Michelin, Pirelli, Sumitomo, Yokohama... và các DN thu mua lớn như Corrie Maccoll, Halcyon Agri, Itochu, Southland... Theo đó, chính sách thu mua của các DN này cũng sẽ đi kèm các điều kiện về phát triển bền vững.
Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 11/2020 đạt 200 nghìn tấn, trị giá 303 triệu USD, tăng 0,7% về lượng và tăng 15,8% về trị giá so với tháng 11/2019, giá xuất khẩu bình quân tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019 lên mức 1.513 USD/tấn. Lũy kế 11 tháng năm 2020, xuất khẩu cao su ước đạt 1,51 triệu tấn, trị giá 1,99 tỷ USD, tăng 0,4% về lượng, nhưng giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 1.324 USD/tấn, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện khoảng cách cung - cầu cao su đang nới rộng và các nhà kinh doanh cao su lo ngại tình trạng thiếu cung sẽ còn trầm trọng hơn nữa do những bất ổn về chính trị ở Thái Lan và đại dịch Covid-19 tiếp tục trầm trọng trên quy mô toàn cầu. Ngoài ra, nhu cầu cao su ở Trung Quốc đang tăng mạnh theo đà sản xuất công nghiệp của nước này, trong khi nguồn cung khan hiếm. |
Ông John Heath, Giám đốc Thương mại, phụ trách cao su thiên nhiên Công ty Corrie MacColl chi nhánh châu Âu cho biết, phát triển bền vững là chủ đề sôi nổi ở châu Âu nhiều năm nay. Ngành cao su thiên nhiên đồng thời cũng gây chú ý đến chính quyền, tổ chức phi chính phủ (NGOs) và người tiêu dùng, vì có thông tin tiêu cực cho rằng ngành này đang tồn tại một số vấn đề về nhân quyền như chiếm đoạt đất, ngược đãi lao động nhập cư, thuê lao động trẻ em, trả lương thấp... và về môi trường như phá rừng, gây tổn thất đa dạng sinh học... Chính điều này đã dẫn tới việc gia tăng tham gia của luật pháp EU về lĩnh vực bền vững nhằm buộc các công ty phải chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền của châu Âu về việc vi phạm nhân quyền ở bất kỳ đâu trong chuỗi cung ứng cao su thiên nhiên, ngay cả khi vi phạm đó vượt quyền kiểm soát hoặc hiểu biết của họ.
Cụ thể ở Thụy Sĩ có “Sáng kiến doanh nghiệp có trách nhiệm” ràng buộc các công ty nước này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có hành vi vi phạm quyền con người hoặc có hoạt động kinh doanh gây thiệt hại đến môi trường dù ở bất kỳ đâu trên thế giới. Tại Đức cũng dự kiến sẽ sớm ban hành luật thẩm tra nhân quyền bắt buộc - Luật Chuỗi cung ứng. Theo đó, các công ty đã đăng ký tại Đức với quy mô nhất định phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu có hành vi lạm dụng trong chuỗi cung ứng. Ngoài áp lực từ pháp luật, sức ép ngày càng tăng và có tính cộng hưởng, đến từ tổ chức xã hội dân sự, NGOs, người tiêu dùng và phương tiện truyền thông, buộc các công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho toàn chuỗi cung ứng của họ.
Trước những yêu cầu như trên, các DN chỉ còn cách là làm đúng. “Chúng tôi không muốn uy tín của mình bị gắn với với lao động trẻ em hoặc các vi phạm quyền con người khác trong chuỗi cung ứng cao su thiên nhiên. Chúng tôi cũng không muốn thu mua cao su từ khách hàng chặt phá rừng nhiệt đới nguyên sinh để trồng cao su”- ông John Heath nhấn mạnh.
Trong xu hướng đó, thị trường đang dành nhiều sự quan tâm đến cao su có chứng chỉ FSC. Mặc dù sự quan tâm này không thể chuyển thành nhu cầu thực tế hay sản lượng tiêu thụ, nhưng cho đến khi có thêm nguồn cung, rất nhiều đơn vị tiêu thụ đã cam kết sẽ mua cao su có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) ngay khi sản phẩm được chứng nhận có mặt trên thị trường.
Kiên trì cho mục tiêu dài hạn
Trong xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) xác định phát triển bền vững chính là giải pháp giúp cao su Việt Nam có được thị trường lâu dài và khách hàng tốt. Để đạt được mục tiêu này, từ năm 2016, VRA đã triển khai xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam. Đến nay đã cấp chứng nhận cho 14 hội viên, DN với 66 sản phẩm từ 24 nhà máy. VRA cũng đã xây dựng hướng dẫn quản lý sản xuất cao su thiên nhiên bền vững cho các đơn vị thành viên; giới thiệu các mô hình sản xuất cao su bền vững, có trách nhiệm...
Riêng tại Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG), các hoạt động phát triển bền vững đã mang lại những hiệu quả bước đầu. Cụ thể, được khởi động từ giữa năm 2019, đến nay VRG đã triển khai thực hiện chứng chỉ rừng Việt Nam tại 13 công ty. Trong đó thực hiện phương án quản lý rừng bền vững trên 150.000 ha, cấp chứng chỉ rừng Việt Nam cho 56.000 ha và có 23 nhà máy chế biển mủ cao su đã đạt chứng nhận về chuỗi hành trình sản phẩm PEFC/CoC (chứng nhận hợp pháp - PV).
VRA cũng thừa nhận, cao su Việt Nam khó có thể đạt được các chứng nhận phát triển bền vững trong một sớm một chiều, bởi với diện tích gần 1 triệu ha cao su hiện nay, trong đó 50% là cao su tiểu điền, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, thời gian tới VRA vẫn sẽ kiên trì cho mục tiêu dài hạn này. Ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VRA cho biết, thời gian tới VRA sẽ tiếp tục quảng bá rộng rãi nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”, đồng thời hỗ trợ và khuyến khích hội viên tuân thủ Hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia (VFCS) cũng như tích cực gia tăng nhận thức về phát triển bền vững và có trách nhiệm cho DN.
Tại VRG, ông Huỳnh Tấn Siêu, Trưởng Ban Công nghiệp VRG cho hay, hiện VRG đang triển khai hoạt động tái kết nối hướng đến chứng chỉ rừng FSC và đã làm việc với Hội đồng Quản lý Rừng để cùng xây dựng, thực hiện lộ trình tái kết nối trong năm 2020 - 2021. Bên cạnh đó, để phát triển bền vững các vùng cao su và đáp ứng yêu cầu của chứng chỉ rừng quốc tế, Tập đoàn đã cho khảo sát, điều tra diện tích có khả năng phục hồi rừng với cây bản địa và cây gỗ lớn tại các công ty cao su trong nước cũng như tại Campuchia và Lào. Tập đoàn cũng tiếp tục thực hiện đầu tư an sinh xã hội, ưu tiên cho các dự án tại Campuchia và Lào với kế hoạch phù hợp…
Tin liên quan
Có sự dịch chuyển về thị trường xuất khẩu cao su
13:38 | 19/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su tăng mạnh trong tháng 6
16:12 | 08/07/2024 Xuất nhập khẩu
Ngành nhựa và cao su tiếp cận công nghệ mới để đối diện thách thức
15:40 | 05/06/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Logistics xanh: Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
17:32 | 28/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Năm 2025, kỳ vọng kiều hối về TPHCM sẽ đạt trên 10 tỷ USD
21:13 | 23/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Từ những thương vụ hợp tác lớn, hiện thực hoá giấc mơ doanh nghiệp Việt Nam hùng cường
Hiện đại hoá nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước tăng hiệu quả thu - chi ngân sách
Thay đổi tư duy quản lý từ phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics