Cảnh báo việc sử dụng container phi tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc, Việt Nam và các nước ASEAN
Ảnh chỉ mang tính minh hoạ: Quang Hùng |
Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trong gần một năm qua, cơ quan Hải quan tại các cửa khẩu đã tuân thủ tốt hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại Công văn số 5516/TCHQ-GSQL về việc không cho phép đi qua khu vực giám sát hải quan đối với những thùng container không đúng kích thước quy định tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT và QCVN 38:2015/BGTVT. Việc tuân thủ kích thước thùng container này được thực hiện với cả chiều rộng, chiều cao và chiều dài.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay đang có rất nhiều container vi phạm chiều cao so với quy chuẩn (3.0+m so với 2.896m) và chiều rộng (2.50+m so với 2.438m), gây mất ổn định của tổ hợp đầu kéo chở container do các chốt hãm container không đặt đúng vị trí chịu lực. Những container cải tạo hoặc đóng mới vi phạm chiều rộng tiềm ẩn rủi ro khi vận hành vì kết cấu chịu lực tại các điểm chốt định container không phù hợp với vị trí đặt đinh container cố định trên các sơ mi-rơ mooc, gây ra rủi ro lật container hoặc văng container ra khỏi sơ mi-rơ mooc khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, các container vi phạm chiều cao còn tiềm ẩn rủi ro va chạm với cầu đường bộ và các thực thể kiến trúc thuộc hạ tầng kỹ thuật hệ thống giao thông đường bộ như cổng chào biển báo, gây rủi ro tổn hại đến tài sản quốc gia và gây ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng khác. Nếu tình trạng này không sớm chấm dứt thì số lượng container phi tiêu chuẩn sẽ gia tăng, gây ra tình trạng cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp; sẽ phát sinh xu hướng kích thước các container loại này sẽ ngày càng tăng lên, làm gia tăng tai nạn giao thông.
Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị sớm xử lý vấn đề nêu trên, ngăn chặn container kích thước phi tiêu chuẩn ngay tại cửa khẩu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Tin liên quan
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường tốc độ cao đã sẵn sàng
21:47 | 29/10/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK