Càng khẩn trương, quyết liệt, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế càng hiệu lực, hiệu quả
Ông Phan Đức Hiếu |
Nguồn lực của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là rất lớn, vậy làm sao để nguồn lực đã có sẵn có thể giải ngân nhanh, qua đó nhanh chóng phục hồi nền kinh tế, thưa ông?
Đây là bài học mà chúng ta đã học được trong quá trình đưa ra các giải pháp chính sách và thực thi các giải pháp chính sách trong suốt quá trình tác động của dịch Covid-19 vừa qua. Như chúng ta đã biết, có rất nhiều chính sách được ban hành kịp thời, toàn diện, đầy đủ nhưng có những chính sách việc triển khai lại trở nên khó khăn, thậm chí giai đoạn đầu của dịch, có những chính sách 6 tháng sau vẫn chưa thực thi được. Bài học này đã được Chính phủ hết sức coi trọng.
Trong qúa trình xây dựng gói chính sách hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, trình Quốc hội ban hành, Chính phủ coi đây là bài học rất lớn để thiết kế chính sách, ngay trong qúa trình thiết kế chính sách đã hướng tới mục tiêu khả thi.
Lần này, ngay cả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và một số công điện gần đây của Thủ tướng Chính phủ đều nhấn mạnh tới tổ chức thực thi, giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các địa phương, các cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thực thi chính xác các giải pháp mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành. Đây là điểm được Chính phủ hết sức lưu ý trong qúa trình đôn đốc triển khai thực hiện.
Với quy mô gần 350 nghìn tỷ đồng, theo ông việc giải ngân lượng vốn lớn càng nhanh càng tốt sẽ tạo ra áp lực như thế nào đối với các cơ quan từ Trung ương đến địa phương?
Tôi nhận thấy đây là áp lực rất lớn, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc giải ngân nguồn lực này. Với áp lực lớn như vậy, câu chuyện tiếp theo là không thể thực hiện như tinh thần trước đây, không thể đủng đỉnh được mà phải hết sức khẩn trương, rất quyết liệt. Đặc biệt, đây là chương trình tổng thể nên đòi hỏi sự phối hợp giữa các cơ quan phải rất khác so với trước đây. Nếu với áp lực lớn nhưng vẫn duy trì tinh thần, cách làm như cũ thì không thể thực hiện nhiệm vụ đúng mục tiêu, thời hạn đã đặt ra.
Chúng ta thường có câu “chính sách có độ trễ”, nhưng trễ đến mức độ nào là bình thường và đến mức độ nào là bất thường trong bối cảnh hiện nay? Một số chính sách đang được thực hiện chậm, đơn cử như việc cho vay mua máy tính để học trực tuyến. Theo ông, làm sao để khắc phục vấn đề này?
Chúng ta phải bám sát mục tiêu của Chương trình là hỗ trợ kịp thời, hỗ trợ ngay những khó khăn mà DN đang gặp phải mà nếu thiếu đi sự hỗ trợ đó thì cuộc sống của người dân, việc sản xuất kinh doanh của DN sẽ khó khăn hơn, thậm chí bị đào thải. Tính kịp thời có hai mặt, một mặt có thể cân đo, đong đếm được. Đơn cử, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đưa ra rất nhiều những nhiệm vụ mà các bộ, ngành cơ quan phải thực hiện, có khung thời gian và kết quả thực thi. Nếu đúng khung thời gian mà không đưa ra được kết quả thì cái này rất bất thường, điều này chúng ta có thể cân đo đong đếm được. Nhưng mặt khác, có những cái phụ thuộc vào trách nhiệm của các cơ quan, bộ, ngành.
Như vậy, rõ ràng tính kịp thời ở đây là khi mà bối cảnh đó vẫn còn, nếu chúng ta chậm đến mức bối cảnh không còn cần thiết hoặc nó đã đi qua thì rõ ràng đã không còn tính kịp thời nữa.
Tôi cho rằng, tất cả các cơ quan có liên quan ngoài việc thực hiện theo khung thời gian và kết quả đã được giao thì còn phải tính đến bám sát vào mục tiêu của Chương trình này là kịp thời khi mà bối cảnh đang diễn ra.
Tuy nhiên trên thực tế có những việc bị chậm trễ được báo cáo là do điều kiện khách quan dịch bệnh. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?
Tôi cho rằng tư duy này cần phải thay đổi. Tuy đúng là bối cảnh dịch bệnh, nhưng chúng ta không thể đổ tại cho dịch bệnh mà phải tìm ra cách làm để vượt qua dịch bệnh, hoàn thành nhiệm vụ. Điều này sẽ làm thay đổi căn cơ cách mà chúng ta làm, chứ không phải do dịch bệnh chúng ta không làm được. Trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta phải nỗ lực, có cách làm khác để thực hiện và hoàn thành được nhiệm vụ.
Sự chậm trễ tạo ra rất nhiều lãng phí, không chỉ lãng phí về nguồn lực. Trước hết, sự chậm trễ triển khai dẫn đến nguồn lực do chúng ta thiết kế chậm đi vào cuộc sống, điều này tác động rất nhiều đến cái gọi là kỳ vọng về lợi ích, theo đó, lợi ích kỳ vọng không đạt được, bị giảm đi rất nhiều. Hai là, như tôi vừa nói, Chương trình này nhằm hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của DN để đạt được mục tiêu DN phục hồi sản xuất kinh doanh và có cơ sở để phát triển. Nếu chúng ta không kịp thời thì thậm chí các DN không kịp chờ đợi để nhận được những kết quả hỗ trợ để họ có thể tồn tại và phát triển. Kèm theo đó là rất nhiều những tác động tuần hoàn khác và hậu quả của nó. Cho nên, ngay khi thiết kế, thông qua gói chính sách tài khóa và tiền tệ, Quốc hội đều nhấn mạnh rất nhiều đến tính kịp thời, thậm chí đưa ra khung thời gian cụ thể và nhấn mạnh rất nhiều đến năng lực hấp thụ.
Với Chương trình phục hồi kinh tế này, việc thực hiện sẽ phải tăng tốc như thế nào ngay từ đầu năm? Theo ông, làm sao để thay đổi sức ỳ, động viên viên được sự sáng tạo, đột phá trong thực hiện?
Trước hết, chúng ta phải nhấn mạnh lại sự quan trọng của Chương trình đối với lợi ích của đất nước. Theo đó, tinh thần khẩn trương phải được triển khai từ tất cả các cấp, các ngành chứ không thể chỉ có cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tinh thần này phải được lan tỏa rộng đến từng người trực tiếp thực thi. Hai là, tinh thần khẩn trương, quyết liệt phải thể hiện bằng hành động, không thể bằng lời nói. Đơn cử, trong việc ban hành các chương trình hành động của mình, các bộ, ngành có thể thấy khung thời gian của Chính phủ có nhiều nhiệm vụ chưa xác định được khung, thì bộ, ngành phải tự xác định khung cho mình, thậm chí có thể đưa ra mục tiêu sớm hơn khung của Chính phủ đề ra.
Nhưng cái mà tôi kỳ vọng lớn hơn không chỉ là Chương trình này, mà từ nay trở đi, mọi nhiệm vụ của Chính phủ, của xã hội phải được thực hiện với một tinh thần rất mới, đó là khẩn trương, kịp thời. Trong bối cảnh này, đòi hỏi rất quyết liệt, khẩn trương, do đó, việc thúc đẩy những sáng tạo, sáng kiến trong việc thực thi theo tôi trở nên rất quan trọng. Đôi khi việc giám sát của chúng ta phải thay đổi. Hiện nay chúng ta giám sát theo quy trình, nhưng trong một số trường hợp chúng ta phải thay đổi tư duy là giám sát theo kết quả và hiệu quả, hiệu lực của công việc thì mới thúc đẩy được sự sáng tạo.
Trân trọng cảm ơn ông!
Tin liên quan
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Kinh tế Việt Nam đang có tốc độ phục hồi tốt
09:00 | 23/10/2024 Kinh tế
Gỡ những “điểm nghẽn” cho nền kinh tế bứt phá
11:17 | 22/10/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics