Cảng hàng không quốc tế Long Thành: ACV sẽ huy động vốn như thế nào?
Tổng mức đầu tư dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 11.689 tỷ đồng tương đương 4,779 tỷ USD. Ảnh: ST |
ACV sẽ lấy vốn ở đâu?
Theo ACV, tổng số vốn ACV sẽ cần huy động là 4,194 tỷ USD, tương đương khoảng 98.014 tỷ đồng. Trong đó, tính đến ngày 31/12/2018, ACV đã tích lũy được lượng tiền mặt là 24.268 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, dự kiến ACV bố trí vốn chủ sở hữu được 36.607 tỷ đồng, tương đương 1,566 tỷ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh): Tôi hết sức tán thành chủ trương giao cho các nhà đầu tư trong nước, nhưng về vốn thì chắc chắn sẽ phải sử dụng cả hai nguồn vốn đầu tư tư nhân và đầu tư công, bao gồm vốn tự có, vốn ngân sách, vốn vay trong nước và nước ngoài. Chúng ta cần có một chủ trương, chính sách cụ thể, thông minh và chặt chẽ về huy động và quản lý các nguồn vốn đối với dự án này”. |
Về vốn vay, ACV cho biết, số vốn còn lại ACV phải đi vay là khoảng 2,628 tỷ USD. Vừa qua, ACV đã làm việc với các tổ chức tài chính quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để thu xếp phần vốn huy động. Đến thời điểm hiện tại, ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm. Các hình thức vay gồm: Vay thương mại các tổ chức ngân hàng trong và ngoài nước; Hợp đồng tín dụng xuất khẩu (Export Credit Agreement) áp dụng cho các hạng mục thiết bị ngoại nhập; Phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, ACV đang thực hiện công tác đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới nhằm thực hiện công tác huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế.
ACV cho rằng, với năng lực tài chính lành mạnh có nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp thiếu hụt dòng tiền, ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường nên việc ACV đầu tư khai thác thác sẽ giúp giảm chi phí lãi vay, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính của dự án.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về các phương án huy động vốn nếu được giao làm chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đứng ở góc độ các nhà đầu tư, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (AVINA) cho rằng, nếu để ACV là chủ đầu tư, ở giai đoạn 1 ACV sẽ đáp ứng được 37% vốn, còn lại hơn 60% vốn là sẽ đi vay. Ở phần vốn vay này, ACV nên xác định đây vừa là đi kêu gọi vốn góp, đồng nghĩa với việc kêu gọi thêm nhà đầu tư vì vậy ACV phải tìm được một nhà đầu tư có nguồn vốn dồi dào để sẵn sàng đáp ứng. Bởi những nhà đầu tư này sẽ không chỉ cho vay với tư cách là làm tín dụng mà còn đứng ở góc độ là một nhà đầu tư có chia sẻ lợi ích.
Sẽ có rủi ro về thu hồi vốn
Liên quan đến rủi ro về thu hồi vốn khi thực hiện dự án này, theo ông Trần Chủng, có thể sẽ có những rủi ro, bởi khi nền kinh tế phát triển dù dự báo đúng nhưng cũng có những tác động khác dẫn đến một số rủi ro.
“Có thể lấy một ví dụ điển hình trong ngành hàng không thời gian qua là Cảng hàng không Vân Đồn. Trước đó đã có dự kiến là sẽ thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn nhưng do có sự thay đổi nên nên hiện nay cao tốc Hạ Long – Vân Đồn rất ít người đi, sân bay Vân Đồn cũng rất ít hành khách. Đây là rủi ro về lưu lượng dẫn đến việc không đảm bảo được nguồn thu như đã tính toán. Chính vì vậy với Luật PPP sắp tới sẽ chia sẻ những rủi ro thông qua cơ chế bảo lãnh. Cá nhân tôi ủng hộ việc giao ACV làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Bởi qua theo dõi ACV đã nhiều năm tôi nhận thấy ACV là một nhà đầu tư khá chuyên nghiệp, bài bản, có dự phòng được tất cả những rủi ro có thể xuất hiện. Còn nếu giao cho một nhà đầu tư nước ngoài làm thì cũng phải vay vốn và có thể làm tăng nợ công. Nên nếu giao cho một nhà đầu tư trong nước thì có thể kiểm soát được vấn đề nợ công”, ông Trần Chủng phân tích.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp AVINA, nếu giao cho nhà đầu tư tư nhân họ làm thì tiến độ và chất lượng cũng sẽ được đảm bảo bởi họ sẽ mong sớm đưa được dự án vào khai thác. Nhiều dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư vừa qua đều có tiến độ nhanh, chất lượng đảm bảo, tổng mức đầu tư thấp, ngược lại với những tồn tại của đầu tư công. Vị này cho rằng, với việc giao cho ACV làm chủ đầu tư, chất lượng và tiến độ sẽ đạt yêu cầu; tổng mức đầu tư sẽ kiểm soát được song phải có cơ chế giám sát từ nhà nước ví dụ như giám sát về chất lượng, môi trường…
Bên cạnh đó, một số chuyên gia kinh tế lại cho rằng không nên để một mình ACV huy động vốn cho một công trình trọng điểm quốc gia, có số vốn đầu tư lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nên để một nhóm các nhà đầu tư đầu tư vốn để đảm bảo đủ lực cho nguồn vốn, đồng thời vừa có sự công khai và minh bạch cũng như cũng có sự giám sát nguồn vốn của nhiều bên, có như vậy, mới kiểm soát được tổng vốn đầu tư của dự án không bị vượt trội.
Phân tích từ góc độ của các sân bay khác trên thế giới, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300ha… Như vậy, Cảng hàng không quốc tế Long Thành với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300 ha. Chính vì vậy, cần điều chỉnh tổng mức đầu tư lại phù hợp với diện tích như trên. |
Tin liên quan
Đề nghị nới thời gian hoàn thành Giai đoạn 1 sân bay Long Thành sang cuối năm 2026
19:48 | 12/11/2024 Kinh tế
Nỗ lực tối đa cho dự án trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành
09:36 | 08/10/2024 Hải quan
Hé lộ thiết kế trụ sở Hải quan tại sân bay Long Thành
18:31 | 07/10/2024 Hải quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics