Cảng Chu Lai- Cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa mới tại miền Trung
Vì sao tăng phí tại cảng Cát Lái? | |
Kéo dài thời gian đóng cửa Cảng hàng không Chu Lai vì bão số 9 | |
Doanh nghiệp cảng biển báo lãi |
Cảng Chu Lai có vị trí địa lý thuận lợi, kết nối với các khu vực công nghiệp và các vùng, miền |
Kết nối thuận tiện
Nằm ngay trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cảng Chu Lai có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối trực tiếp đến quốc lộ 1A, đường ven biển và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các khu kinh tế, khu công nghiệp lớn như KCN Tam Thăng (Quảng Nam), KCN VSIP, Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi). Đồng thời kết nối với các cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cảng Chu Lai đã đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói có khả năng khai thác đa chủng loại hàng như hàng lỏng, khí, hàng container, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng rời… với công suất 4 triệu tấn/năm. Hệ thống kho bãi được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và phân chia theo từng khu vực chuyên dụng, gồm kho ngoại quan, kho hàng, kho lạnh, bãi container.
Dăm gỗ được đưa lên tàu bằng băng chuyền tại cảng Chu Lai để xuất khẩu |
Gắn cảng biển với vận tải đa phương thức là giải pháp tối ưu để gia tăng nguồn hàng, rút ngắn thời gian và giảm chi phí. Cảng Chu Lai chú trọng phát triển các tuyến vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới để tập trung hàng hóa; đồng thời đẩy mạnh khai thác vận tải đường biển nội địa và liên kết mở các tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…
Hiện nay, cảng đang triển khai mở rộng cầu cảng 365m về phía hạ lưu để xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn. Đặc biệt, xác định mũi đột phá trong phát triển kinh tế là hệ thống cảng biển, tỉnh Quảng Nam đang xúc tiến quy hoạch cảng Chu Lai thành cảng loại I; đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở đảm bảo tàu tải trọng lớn ra vào thuận lợi; phát triển cảng thành Trung tâm logistics hàng hải, khu cảng thương mại, cảng du lịch hướng đến mục tiêu chiến lược trở thành cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Trung, kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Lào, Campuchia.
Tàu thuộc hãng APL cập bến và làm hàng tại cảng Chu Lai |
Đa dạng nguồn hàng
Trong hoạt động logistics, việc tạo “chân hàng” có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cảng biển. Cảng Chu Lai có lợi thế lớn nhờ nguồn “chân hàng” từ tập đoàn THACO. Những lô hàng ô tô, linh kiện, nông sản… của THACO đều đặn xuất nhập khẩu qua cảng đã góp phần giải quyết khó khăn về thiếu vỏ container trong đối lưu hàng xuất nhập khẩu, giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại lợi ích kép cho khách hàng. Cảng cũng tăng cường kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên - Lào - Campuchia (nơi có nhu cầu lớn về xuất khẩu nông sản, đồng thời cần vật tư, vật liệu sản xuất); phát triển vận chuyển hai miền Nam - Bắc nhằm gia tăng nguồn hàng đối lưu.
Hàng hóa XNK tại cảng Chu Lai |
Thời gian tới, cửa khẩu Nam Giang được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế sẽ góp phần phát triển tuyến vận chuyển từ khu vực bắc Thái Lan - Pakse - Sekong (Lào) - Nam Giang - Chu Lai, thu hút thêm nguồn hàng về cảng.
Ngoài ra cảng Chu Lai còn cung cấp đa dạng các dịch vụ với phương án làm hàng tối ưu, thủ tục hải quan nhanh chóng, thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp lớn xuất nhập hàng hóa như: Thép Hòa Phát, Millennium Furniture, Hoàng Anh Gia Lai, Sun Paper Lào, Á Châu, Thagrico… Trong Quý I/2021, hơn 10.800 container linh kiện, 1.500 container nông sản, 17.200 tấn dăm gỗ cùng nhiều loại hàng hóa khác đã được xuất nhập khẩu qua cảng. Năm 2021, sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 4 triệu tấn (tăng 53% so với năm 2020).
Với sự phát triển nhanh chóng và đầu tư lớn của Tập đoàn THACO vào hoạt động logistics, cảng Chu Lai hứa hẹn sẽ góp phần lớn trong việc giải quyết điểm nghẽn lớn nhất về vận tải đường thủy của khu vực, thu hút các nhà đầu tư vào vùng gió cát của miền Trung.
Tổng quan cảng Chu Lai |
Tin liên quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
09:07 | 25/04/2024 Kinh tế
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng
85 doanh nghiệp nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
Phố chuyên doanh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics