Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần thiết phải ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế?

(HQ Online)- Vấn đề “nóng” nhất được nhiều đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết thi hành Luật Du lịch 2015, đề xuất nội dung xây dựng Luật Du lịch (sửa đổi) do Tổng cục Du lịch tổ chức ngày 10-11 chính là vấn đề ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế.

can thiet phai ky quy kinh doanh lu hanh quoc te

Theo đại diện một số Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nếu không ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế, sẽ có tình trạng doanh nghiệp lữ hành mọc lên như nấm. Ảnh: Internet

Nên chăng?

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian vừa qua cơ quan này đã rà soát các quy định Luật Du lịch năm 2005 để đưa ra Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi, trong đó sẽ có một số nội dung mới chưa có trong Luật Du lịch năm 2005 như quy định về du lịch bền vững, nguồn nhân lực, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, thống kê du lịch.

Trong Luật Du lịch sửa đổi quy định về hành vi nghiêm cấm khách du lịch vi phạm quy định sở tại khi đi du lịch nước ngoài; xếp hạng chất lượng vận chuyển; kinh doanh và bảo hiểm lữ hành nội địa; quyền được lựa chọn một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch của khách du lịch…

Ngoài ra trong Luật Du lịch sửa đổi cũng có 10 nội dung được sửa đổi cho phù hợp với thực tế hiện nay, trong đó có quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, xúc tiến du lịch, quy hoạch du lịch, điều kiện cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch…

Với nội dung ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế, tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng Dự thảo Luật nên bỏ quy định này, song một số ý khác lại cho rằng việc ký quỹ là cần thiết để cơ quan quản lý có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.

Được biết, hiện theo quy định, mức ký quỹ kinh doanh lữ hành quốc tế là 250.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch vào Việt Nam và 500.000.000 đồng với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra nước ngoài hoặc kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch ra, vào Việt Nam.

Đứng trên quan điểm cơ quan quản lý, đại diện nhiều Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: nhất thiết phải có ký quỹ để quản lý hoạt động lữ hành của doanh nghiệp vì như vậy cơ quan quản lý mới dễ kiểm soát.

Tuy nhiên bên cạnh đó đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, việc ký quỹ là không thực sự cần thiết, không nên đưa vào Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi.

Đại diện Công ty dịch vụ lữ hành Tây Đô cho rằng, mặc dù doanh nghiệp có ký quỹ hoạt động song khi xảy ra vấn đề, doanh nghiệp phải tự mình xử lý mà không thể chờ cơ quan chức năng vào cuộc, như vậy việc ký quỹ hầu như không có nhiều tác dụng.

Còn theo ông Lưu Đức Kế- Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, vấn đề quỹ được nói đến nhiều lần, nhưng chúng ta chưa có biện pháp cụ thể. Hiện số lượng doanh nghiệp lữ hành của chúng ta là 1.557, tức là, tổng quỹ có gần 1.000 tỷ đồng. Quỹ này có tác dụng như thế nào, chúng ta có sử dụng hết tổng số tiền đó không và số tiền đó có sử dụng cho mục đích du lịch không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, thà chỉ có 200 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả còn hơn có 1.000 doanh nghiệp hoạt động theo kiểu chộp giật, do vậy việc ký quỹ để hoạt động là cần thiết, Tổng cục Du lịch sẽ thu nhận ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan để đưa ra quy định có giữ lại quy định ký quỹ hay không.

Siết việc ký hợp đồng với hướng dẫn viên

Theo nội dung của Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi, một doanh nghiệp lữ hành muốn hoạt động phải ký hợp đồng với 3 hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên tại Hội nghị, lãnh đạo một số doanh nghiệp chưa đồng tình với đề xuất này và cho rằng, quy định như vậy là không phù hợp.

Đại diện Công ty dịch vụ du lịch Tây Đô cho biết, hướng dẫn viên hoạt động theo mùa vụ, không phải thời điểm nào cũng có khách du lịch, do vậy họ thường xuyên luân chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng muốn ký hợp đồng ngắn hạn, hợp đồng theo tour với những hướng dẫn viên giỏi, nếu buộc doanh nghiệp phải ký hợp đồng dài hạn với hướng dẫn viên thì vô hình trung trói buộc doanh nghiệp tìm kiếm lao động có trình độ. Đó còn chưa kể, hiện nay quy mô doanh nghiệp lữ hành khác nhau, với doanh nghiệp nhỏ, việc ký hợp đồng với 3 hướng dẫn viên là quá nhiều song với doanh nghiệp lớn có hàng ngàn lao động, việc ký kết hợp đồng lao động với 3 người là quá ít.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty du lịch Đường sắt mới nêu quan điểm, hướng dẫn viên du lịch là nghề tự do, hoạt động chủ yếu theo mùa vụ, nhưng nếu yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải ký hợp đồng với họ, thời điểm ít khách du lịch, doanh nghiệp vẫn phải trả lương, như vậy khó cho doanh nghiệp. Ngược lại thời cao điểm du lịch, hướng dẫn viên có nhu cầu “chạy xô” tour để kiểm tiền, nếu ép buộc phải ký với một doanh nghiệp lại làm khó cho người lao động.

Tuy nhiên về phía các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, đại diện một số Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng nhất thiết các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải ký kết hợp đồng lao động với hướng dẫn viên vì như vậy mới quản lý được hoạt động này, tránh tình trạng khí hướng dẫn viên đưa khách du lịch đi, phát sinh tai nạn ngoài ý muốn, cơ quan quản lý không thể truy cứu được trách nhiệm vì đó là lao động tự do không thuộc sự quản lý của doanh nghiệp nào.

Luật Du lịch sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 2 tháng 10-2016. Nội dung của Dự thảo Luật du lịch do Tổng cục Du lịch đề xuất sẽ tập trung vào những nhóm vấn đề quản lý kinh doanh hoạt động lữ hành nội địa và quốc tế, quy định về thuyết minh viên và hướng dẫn viên du lịch, hoạt động ký quỹ du lịch, quỹ xúc tiến du lịch…

D. Ngân

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu

Theo Cục Hải quan Hà Nội, hàng năm đơn vị làm thủ tục thường xuyên cho hơn 20.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất.
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa

Tích cực triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Quảng Trị đã đem lại tín hiệu khởi sắc của hoạt động XNK qua địa bàn.
Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?

Vì sao giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh?

Bà Lương Tiểu Trân, sinh năm 1979, Giám đốc Công ty CP XNK và Dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 14/5/2024.
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) với chủ đề “Khai thác thế mạnh của các chương trình AEO cho mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững nền thương mại toàn cầu”.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 40 phát hành ngày 17/5/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 40 phát hành ngày 17/5/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 40 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động