Cần giải pháp đột phá xử lý ùn tắc giao thông Thủ đô
Áp lực gia tăng
Phát biểu tại hội thảo “Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp”, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia nói chung và của vùng châu thổ sông Hồng nói riêng. Trong thời gian vừa qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần nâng cao năng lực giao thông của Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, TP Hà Nội đang tích cực phối hợp với các tỉnh thuộc vùng Thủ đô để triển khai các dự án xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 3,5 nhằm cải tạo, mở rộng theo quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, tiếp tục xây dựng đường gom đô thị dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ, hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt giao thông đô thị còn lại...
Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hệ thống hạ tầng của thủ đô đang gánh tới khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó 1,1 triệu xe ô tô; 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện); tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là trên 10%/năm đối với ô tô, trên 3%/năm đối với xe máy. Cùng với đó, tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khác nhau. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất đô thị đạt khoảng 10,3% (yêu cầu của quy hoạch số 519 là từ 20-26%), tỷ lệ tăng bình quân hàng năm mới đạt 0,26-0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Trong khi tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011-2020 là khoảng 2,48%/năm.
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên đánh giá, áp lực giao thông gia tăng, cho nên thời gian qua, dù Thành phố đã đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông, nhưng thực trạng hệ thống giao thông đô thị vẫn còn nhiều bất cập. Hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong những giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế… Cá biệt, các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... vào giờ cao điểm lưu lượng phương tiện vượt khoảng 1,8 lần so với lưu lượng thiết kế; nút Ngã Tư Sở lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ, cho nên thường xuyên bị ùn tắc...
![]() |
Hệ thống hạ tầng của thủ đô đang gánh tới khoảng 7,9 triệu phương tiện, gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông. Ảnh: Internet. |
Cần những quy hoạch có tầm nhìn dài hơn
Đề xuất các giải pháp cho phát triển giao thông đô thị Hà Nội, TS, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam khẳng định, giao thông đô thị ở Hà Nội luôn “nóng” và giải pháp cần xác định tầm quan trọng của quy hoạch không gian, trong đó tổ chức thực hiện giao thông phải đi trước một bước; tránh việc hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật đi sau, dẫn đến việc ùn tắc hiện nay. Việc cấp bách Hà Nội cần cụ thể hóa chủ trương phát triển hạ tầng đồng bộ. Muốn quản lý giao thông tốt phải song hành với quản lý phát triển dân số đồng bộ, vào đầu mối, tránh mỗi ngành đưa ra một con số dự báo. Trước mắt, Hà Nội cũng nên thống kê cụ thể việc người dân tiếp cận phương tiện công cộng; nâng cao năng lực quản lý chuyên ngành, chú trọng vai trò trách nhiệm cộng đồng.
Đồng quan điểm trên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Nguyễn Đức Nghĩa cũng cho rằng, để phát triển giao thông đô thị, Hà Nội cần có dự báo quy hoạch giao thông sát thực tế hơn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng mở rộng giao thông cần tích cực hơn nữa, cùng với có cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng bảo đảm đích hài hòa.
Ông Trần Danh Lợi, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội cho rằng, cần có giải pháp đặc biệt cho giao thông Hà Nội. Hiện tại, đa số các giải pháp chỉ mang tính ứng phó, chưa lâu dài. Theo đó, cần hướng tới quy hoạch giao thông theo ô bàn cờ. Mỗi quận, huyện nên có một cốt để các nhà xây dựng căn cứ vào đó để làm ngưỡng thiết kế cho tất cả công trình, giải quyết vấn đề thoát nước cho đường phố. Hướng tới việc các đầu mối, trung tâm hành chính phải nằm ở vành đai, hiện nay đa số nằm trong đô thị. Xác định đô thị ở đâu để có sự ưu tiên, tập trung cho giao thông công cộng.
Còn theo ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. “Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội xác định muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt quan tâm phát triển đường sắt đô thị, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường sử dụng vận tải đường thuỷ nội địa, khai thác du lịch, vận chuyển hàng hoá, vật liệu xây dựng, giảm tải áp lực cho giao thông đường bộ”, ông Đỗ Việt Hải nêu ý kiến.
Tin liên quan

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân
09:37 | 29/09/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vốn FDI vào Việt Nam cao kỉ lục sau 9 tháng
16:42 | 28/09/2023 Kinh tế

Đến năm 2025, kinh tế số chiếm 30% GRDP của Hà Nội
14:00 | 28/09/2023 Kinh tế

Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng
16:01 | 30/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Khởi tố 7 bị can thông thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước
15:49 | 30/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Tìm nguồn lực để báo chí phát huy hết vai trò trong truyền thông chính sách
20:32 | 29/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Việt Nam tiếp tục thuộc nhóm các nước kiểm soát tốt lạm phát
15:20 | 29/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

9 tháng: GDP tăng 4,24%
10:41 | 29/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Cảnh báo chiêu dụ kinh doanh thưởng tiền
20:24 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

TPHCM tập trung kích cầu tiêu dùng, giải ngân vốn đầu tư công
17:03 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

89 triệu lượt khách di chuyển qua các cảng hàng không trong 9 tháng đầu năm
13:59 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Diện bao phủ tăng, quyền lợi hưởng ngày càng được mở rộng
10:08 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Nhìn lại chuyến thăm Bangladesh, Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội
09:59 | 28/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Hợp tác quốc phòng là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Lào
09:19 | 27/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Phó Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023 và năm 2024
19:52 | 26/09/2023 Sự kiện - Vấn đề

Năm định hướng lớn thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Brazil lên tầm cao mới
08:41 | 26/09/2023 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Việt Nam vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU

Hải quan Chi Ma phối hợp thu giữ số lượng lớn gà con nhập lậu

Khởi tố 7 bị can thông thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO mang đến sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực hải quan

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng
15:38 | 29/09/2023 Infographics

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO mang đến sức mạnh công nghệ trong lĩnh vực hải quan

Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (Cục Hải quan Hải Phòng): Đồng hành cùng doanh nghiệp trong phục hồi sản xuất, kinh doanh

Cảng Hải Phòng nói về thực hiện soi chiếu trong quá trình xếp dỡ

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Lê Thăng

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa bảo hộ quyền SHTT cho gần 100 công chức Hải quan

Hải quan Chi Ma phối hợp thu giữ số lượng lớn gà con nhập lậu

Hải quan Quảng Trị chủ trì triệt xóa 2 tụ điểm sử dụng ma túy

Hình ảnh container chứa lô hàng cấm nhập khẩu vừa được Hải quan phát hiện

Tiêu hủy 500 kg ma túy do Hải quan TPHCM phát hiện

Bàn giải pháp chống buôn lậu nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

Hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh chú trọng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để nguồn vốn của doanh nghiệp tại "siêu ủy ban" đóng băng

Ra mắt sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện đầu tiên tại Việt Nam

SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD

Giúp doanh nghiệp phát triển thị trường từ nâng cao năng suất, chất lượng

Bình quân mỗi tháng có 18,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Bắt tay với 2 nhà nhập khẩu lớn tại Trung Quốc, Vinamilk mở rộng XK vào thị trường tỷ dân

Quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Trách nhiệm thông báo Danh mục hàng hóa XNK miễn thuế thuộc về ai?

Chính sách hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ

Sửa đổi quy định về quản lý, sử dụng tài sản công

Thuế GTGT đối với thiết bị cảm biến sử dụng trong chăn nuôi

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

Honda Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu màu cổ điển cho Vision 2023

Hơn 92.000 ô tô được nhập khẩu tính đến 15/9

Skoda Kodiaq - SUV cỡ D, giá từ 1,19 tỷ đồng

Giá gần 4 tỷ, Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC mẫu xe thuần điện rộng nhất phân khúc

Skoda Karoq, tân binh mới “tham chiến” bởi những lợi thế gì?

Mercedes-Benz EQB 250, xe sang thuần điện, cỡ nhỏ, giá dễ mua

Cảnh báo “hiệu ứng domino” ở châu Á

Nga dự kiến tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024

Mỹ: 2.000 dự án hỗ trợ thiên tai bị đình trệ nếu chính phủ đóng cửa

Nhiều công việc quan trọng bị ảnh hưởng nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Nhật Bản sẽ cân nhắc nhằm ngăn chặn biến động tỷ giá quá mức
