Facebook Twitter youtube Tiktok

Cách nào để “vượt rào” xuất khẩu xanh?

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, nếu tận dụng thành công cơ hội xuất khẩu xanh sang EU, lợi ích Việt Nam có thể nhận được là rất đáng kể, bởi thương mại xanh, các sản phẩm bền vững đã và đang trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia.
Cần có bộ tiêu chí xác định lĩnh vực, dự án xanh để khơi thông dòng vốn xanh Sản xuất xanh - Mắt xích quan trọng để tăng trưởng xanh Doanh nghiệp sẽ tự tin xuất khẩu vào EU khi đủ năng lực xanh
Sản xuất của doanh nghiệp cần hướng tới sản xuất xanh, bền vững. 	Ảnh: S.T
Sản xuất của doanh nghiệp cần hướng tới sản xuất xanh, bền vững. Ảnh: S.T

Nhiều “hàng rào” tiêu chuẩn

EU là thị trường xuất khẩu truyền thống, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam, song những lợi thế về xuất khẩu đã phần nào bị ảnh hưởng bởi EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao về môi trường.

Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết, quy định về thiết kế sinh thái cho sản phẩm bền vững của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ trung tuần tháng 7/2024. Quy định này tác động trực tiếp tới mặt hàng da giày, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU.

Quy định về thiết kế sinh thái cho sản phẩm bền vững (Ecodesign for Sustainable Products Regulation - ESPR) là một phần trong gói các biện pháp trọng tâm để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch hành động nền kinh tế tuần hoàn năm 2020. Quy định này sẽ góp phần giúp EU đạt được các mục tiêu về môi trường và khí hậu, tăng gấp đôi tỷ lệ sử dụng vật liệu tuần hoàn và đạt được các mục tiêu về hiệu quả năng lượng vào năm 2030.

Quy định này khi có hiệu lực sẽ cho phép thiết lập các yêu cầu và thông tin về thiết kế sinh thái cho hầu hết các loại hàng hóa vật chất được đưa vào thị trường EU. Quy định mới về thiết kế sinh thái cho các sản phẩm bền vững được xây dựng dựa trên Chỉ thị về thiết kế sinh thái (Ecodesign Directive) - hiện chỉ bao gồm các sản phẩm liên quan đến năng lượng. Quy định khuyến khích tái chế và tái sử dụng các sản phẩm tiêu dùng trên toàn khối. Ecodesign quan tâm đến việc tích hợp các cân nhắc về môi trường vào tất cả các giai đoạn phát triển sản phẩm. Điều này rất quan trọng trong một thế giới có nhu cầu cao về các sản phẩm hiệu quả và bền vững như một cách để giảm mức tiêu thụ năng lượng và tài nguyên.

Quy định cũng đưa ra các biện pháp cấm tiêu hủy hàng dệt may và giày dép không bán được. Như vậy quy định mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mặt hàng dệt may và da giày, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU và Đức.

Bên cạnh đó, một đạo luật nữa rất quan trọng là đạo luật chống phá rừng cũng tác động trực tiếp tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Theo Cục Xúc tiến thương mại, châu Âu là thị trường nhập khẩu quan trọng các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng, bao gồm 50% cà phê và 60% ca cao của thế giới. Do đó, quy định không phá rừng nhằm giảm tác động của các sản phẩm do công dân Liên minh châu Âu (EU) mua đối với các khu rừng và diện tích rừng trên thế giới. Quy định giảm mất rừng và suy thoái rừng (EUDR) được đề xuất nhắm vào những mặt hàng có tác động lớn đến nạn phá rừng và một số sản phẩm có nguồn gốc từ chúng như cà phê, ca cao, đậu nành, dầu cọ, gia súc, gỗ và sản phẩm gỗ… Theo quy định được đề xuất của EU, các công ty điều hành có nghĩa vụ tiến hành thẩm định để đảm bảo những chỉ những sản phẩm không sản xuất trên đất phá rừng mới được phép vào thị trường EU.

Nói về thách thức của vùng sản xuất tại Việt Nam từ yêu cầu của EUDR, TS. Nguyễn Trung Kiên, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: EUDR yêu cầu 100% sản phẩm phải có định vị GPS/polygon đến từng mảnh vườn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỉ lệ này còn thấp, trong khi chi phí định vị lại cao. Tiếp đến, EUDR yêu cầu truy xuất vật lý đến vườn trồng nhưng quy mô này ở nước ta lại nhỏ lẻ, manh mún; chuỗi giá trị phức tạp với nhiều lớp trung gian; chi phí phát sinh rất lớn.

Đánh giá các tác động từ xu hướng chuyển đổi xanh trong thương mại quốc tế xuất khẩu trong bối cảnh thực thi EUDR, TS. Nguyễn Trung Kiên cho rằng, mục tiêu của quy định EUDR được đề xuất nhắm vào những mặt hàng có tác động lớn đến nạn phá rừng và một số sản phẩm có nguồn gốc từ chúng như cà phê, ca cao, đậu nành, dầu cọ, gia súc, gỗ và sản phẩm gỗ… Do đó, Việt Nam cần có một khung kế hoạch hành động thích ứng với quy định chống phá rừng của EU để doanh nghiệp có thể tự tin xuất khẩu xanh sang thị trường EU như: xây dựng khung hợp tác công tư trong EUDR; tuyên truyền, vận động; các giải pháp kĩ thuật; xây dựng và vận hành cơ chế đối thoại và đàm phán với EU về EUDR và các quy định khác; huy động nguồn lực.

Chủ động để không bỏ lỡ thời cơ

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) có nhiều thách thức do tác động của EUDR đến doanh nghiệp Việt Nam. Đầu tiên là chi phí xuất khẩu sang EU có khả năng tăng do thủ tục truy xuất nguồn gốc và chứng nhận EUDR. Điều này gây áp lực cho các công ty vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, hàng hoá của Việt Nam sẽ bị cạnh tranh bởi các đối tranh đã sẵn sàng tuân thủ đầy đủ EUDR. Cùng với đó là hạn chế năng lực truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng. Trong đó, việc khó xác định vùng trồng hợp pháp ảnh hưởng đến kết quả đánh giá và phân loại rủi ro vùng trồng của EU theo quốc gia.

Mặc dù tiềm ẩn nhiều thách thức, song đại diện Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho rằng sẽ có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt nếu tận dụng và trở thành bạn hàng thân thiết của châu Âu. Bởi, sản phẩm tuân thủ yêu cầu về EUDR và có chứng chỉ của Hội đồng quản lý rừng thế giới (FSC) sẽ làm tăng tính cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các ngành công nghiệp, EU cũng đang từng bước áp dụng Cơ chế CBAM – Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon, thực hiện đầy đủ từ năm 2026.

Cục Xúc tiến thương mại thông tin, EU đang tiến hành kế hoạch để đạt được mục tiêu tham vọng trở thành lục địa trung hòa khí carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, EU lo ngại các doanh nghiệp EU có thể chuyển những hoạt động sản xuất phát thải nhiều carbon ra nước ngoài để tranh thủ các tiêu chuẩn còn lỏng lẻo, hay còn gọi là “rò rỉ carbon” qua việc chuyển lượng khí thải ra ngoài châu Âu và làm suy yếu nghiêm trọng tham vọng trung hòa khí hậu của EU và toàn cầu. CBAM áp mức giá carbon lên hàng hóa nhập khẩu có lượng phát thải cao (bao gồm xi măng, nhôm, sắt thép, phân bón, hydro và điện). Quy định này hướng đến mục tiêu ngăn ngừa “rò rỉ carbon” và duy trì tính cạnh tranh của các ngành công nghiệp EU đang chịu phí carbon theo Hệ thống Mua bán Phát thải (ETS). Do đó, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thuộc diện CBAM cần đánh giá cẩn thận các tác động tài chính tiềm tàng của quy định này.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Mở rộng thị phần thủy sản tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ

Mở rộng thị phần thủy sản tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ

(HQ Online) - Đứng thứ 3 trên thế giới về XK thủy sản, sản phẩm của Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị trên toàn thế giới trong đó có những hệ thống siêu thị hiện đại và uy tín nhất thế giới tại Mỹ, Anh, châu Âu, Canada, Nhật, Trung Quốc…
Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

Xuất khẩu tôm đạt kỷ lục trong tháng 7

(HQ Online) - Xuất khẩu (XK) tôm trong tháng 7/2024 đạt kỷ lục, đưa trị giá tôm XK trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

Sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc cần đảm bảo những quy định gì?

(HQ Online) - Để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, các cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP). Đi kèm với đó, là một số yêu cầu về năng lực cấp đông và kho lạnh bảo quản.
Bình Dương sẵn sàng thu hút đầu tư thông minh

Bình Dương sẵn sàng thu hút đầu tư thông minh

(HQ Online) - Thời gian qua, Bình Dương đã có bước đi thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Trong giai đoạn mới, Bình Dương cần hướng đến thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc hơn với ưu tiên dành cho các dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động, nhưng đạt giá trị gia tăng lớn.
Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững

Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững

(HQ Online) - EuroCham sẽ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với từng ngành của Việt Nam trong đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Kết nối để ngành chế biến gỗ thông minh hơn

Kết nối để ngành chế biến gỗ thông minh hơn

(HQ Online) - Việc sử dụng các giải pháp công nghiệp 4.0, như máy móc tự động và phần mềm kỹ thuật số có thể thay thế khoảng 45% lao động thủ công, qua đó tăng năng suất ít nhất 30-40%. Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng và chất lượng sẽ cao hơn trong khi thời gian sản xuất được rút ngắn hơn.
Tháo gỡ điểm nghẽn đầu tư công

Tháo gỡ điểm nghẽn đầu tư công

(HQ Online) - Đầu tư công là một trong ba trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bên cạnh tiêu dùng và xuất khẩu. Tuy nhiên, việc giải ngân đầu tư công tại nhiều địa phương trong cả nước còn chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, việc thu hồi đất khó khăn, phức tạp, trình tự thủ tục về đất đai, đánh giá tác động môi trường, thủ tục đầu tư dự án...
Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử

Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Theo một báo cáo của TikTok về hành vi mua sắm người dùng tại Việt Nam mới đây, 69% người dùng cho biết họ ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Việt Nam

Ấn Độ điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Việt Nam

(HQ Online) - Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã khởi xướng vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với thép cuộn cán nóng có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
Tránh bất lợi cho hàng Việt xuất khẩu từ những đòn phòng vệ mới

Tránh bất lợi cho hàng Việt xuất khẩu từ những đòn phòng vệ mới

(HQ Online) - Quy mô thương mại ngày càng lớn, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam càng đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại mới từ các quốc gia nhập khẩu. Ngược lại, Việt Nam cũng sử dụng nhiều hơn các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất nội địa nhằm ngăn chặn cạnh tranh không lành mạnh. Trước diễn biến về các vụ việc phòng vệ thương mại, doanh nghiệp luôn được cảnh báo cần nắm thông tin sớm để có biện pháp ứng phó kịp thời.
Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng

Thành phố Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng

(HQ Online) - Trước tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, đặt ra bài toán kiềm chế giá cả, kích cầu tiêu dùng cho các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc?

(HQ Online) - Để xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc một cách an toàn, trên cơ sở phân tích nguy cơ dịch hại, trước khi xuất khẩu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) phải lấy mẫu 2% dừa từ mỗi lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc để kiểm dịch thực vật. Nếu không có vấn đề kiểm dịch nào được phát hiện trong thời gian hai năm, lượng lấy mẫu sẽ giảm xuống còn 1%.
Tăng năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho doanh nghiệp

Tăng năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Doanh nghiệp cần chủ động kế hoạch, biện pháp và lộ trình điều chỉnh các hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu, duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh mới.
Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng đạt hơn 440 tỷ USD

(HQ Online) - So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tăng gần 65 tỷ USD, theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố.
Sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ

Sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ

(HQ Online) - Đó là thông tin được lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cho biết ngày 16-8, tại Hội thảo khoa học ngành dừa với chủ đề “Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng tới Net Zero” do UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ KH-CN, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Theo quy định, DN thế chấp hàng hóa NK thuộc đối tượng miễn thuế để đảm bảo các khoản vay thì tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ.
Bình Dương sẵn sàng thu hút đầu tư thông minh

Bình Dương sẵn sàng thu hút đầu tư thông minh

Thời gian qua, Bình Dương đã có bước đi thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI). Trong giai đoạn mới, Bình Dương cần hướng đến thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc hơn với ưu tiên dành cho các dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động, nhưng đạt
Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững

Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững

EuroCham sẽ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm với từng ngành của Việt Nam trong đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Hải quan Quảng Trị bảo vệ thành công đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức NK than đá bằng băng chuyền”

Hải quan Quảng Trị bảo vệ thành công đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức NK than đá bằng băng chuyền”

Hội đồng nghiệm thu nhất trí nghiệm thu đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức nhập khẩu than đá bằng băng chuyền kín xuyên biên giới tại cửa khẩu quốc tế La Lay thuộc tỉnh Quảng Trị” và đánh giá đề tài đạt loại Giỏi.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của TPHCM đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khi bán hàng online.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn cần sự đồng bộ

Đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn cần sự đồng bộ

Theo các chuyên gia, sự tham gia hợp tác giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và trường học trong ...
Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu 113.491 giáo viên cấp học mầm ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chiều 20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã ...
Lý do EVN tiếp tục lỗ sau thuế 8.098 tỷ đồng

Lý do EVN tiếp tục lỗ sau thuế 8.098 tỷ đồng

Giá điện đang phải gánh vác đa mục tiêu nên chưa đủ bù đắp chi phí sản xuất, khiến EVN ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tăng trao đổi xây dựng Đảng giữa Việt Nam-Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tăng trao đổi xây dựng Đảng giữa Việt Nam-Trung Quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị phát huy ưu thế chính trị của quan hệ kênh ...
Khai trương Trang thông tin đặc biệt “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng”

Khai trương Trang thông tin đặc biệt “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng”

Sáng 20/8, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc ...
Hải quan Quảng Trị bảo vệ thành công đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức NK than đá bằng băng chuyền”

Hải quan Quảng Trị bảo vệ thành công đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức NK than đá bằng băng chuyền”

Hội đồng nghiệm thu nhất trí nghiệm thu đề tài “Quản lý hải quan đối với phương thức nhập khẩu ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 8/2024

(HQ Online) - Thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh là yêu cầu quan trọng nhằm cụ thể ...
Hiệu quả tích cực từ đánh giá năng lực công chức Hải quan

Hiệu quả tích cực từ đánh giá năng lực công chức Hải quan

Tổng cục Hải quan triển khai đánh giá năng lực (ĐGNL) nhằm đánh giá đúng, chính xác năng lực công ...
Hải quan Hà Nội và Hải quan Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hợp tác trao đổi, cung cấp thông tin

Hải quan Hà Nội và Hải quan Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hợp tác trao đổi, cung cấp thông tin

Hải quan Hà Nội và Hải quan Thủ đô Viêng Chăn (Lào) thống nhất tiếp tục chủ động và tăng ...
Hải quan Đà Nẵng chống thất thu thuế đi đôi với tạo thuận lợi thương mại

Hải quan Đà Nẵng chống thất thu thuế đi đôi với tạo thuận lợi thương mại

Cục Hải quan Đà Nẵng tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho thông quan hàng hóa, phát triển nguồn ...
Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng kiểm tra công tác phối hợp tại Quảng Ninh

Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng kiểm tra công tác phối hợp tại Quảng Ninh

Tại địa bàn Quảng Ninh, Cục Hải quan Quảng Ninh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh ...
TP Hồ Chí Minh: Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh: Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của TPHCM đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi ...
Hà Tĩnh: Tạm giữ 1.720 sản phẩm may mặc không có hóa đơn, chứng từ

Hà Tĩnh: Tạm giữ 1.720 sản phẩm may mặc không có hóa đơn, chứng từ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh thông tin về việc tạm giữ 1.720 sản phẩm quần áo, dép ...
Lạng Sơn: Đánh giá thực trạng để đấu tranh, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Lạng Sơn: Đánh giá thực trạng để đấu tranh, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn, tình hình vận chuyển trái phép hàng hóa, gia ...
Phát hiện ô tô tải chở nhiều xe đạp điện không hóa đơn, chứng từ

Phát hiện ô tô tải chở nhiều xe đạp điện không hóa đơn, chứng từ

Xe ô tô tải chạy hướng Bắc- Nam chở đầy xe đạp điện không có hoá đơn chứng từ, không ...
Phân biệt thật-giả sách giáo khoa và đồ dùng học tập

Phân biệt thật-giả sách giáo khoa và đồ dùng học tập

Lực lượng QLTT trên cả nước đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn xuất bản ...
Ngành Hải quan đẩy mạnh  hoạt động kiểm soát gỗ

Ngành Hải quan đẩy mạnh hoạt động kiểm soát gỗ

Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về khai thác và thương mại gỗ bất ...
Nutifood đứng đầu doanh số sữa bột pha sẵn trẻ em tại Việt Nam

Nutifood đứng đầu doanh số sữa bột pha sẵn trẻ em tại Việt Nam

Nutifood vươn lên top 1 thị phần mảng sữa bột pha sẵn trẻ em tại Việt Nam với các dòng ...
Deloitte Việt Nam công bố 4 doanh nghiệp được quản trị tốt nhất 2024

Deloitte Việt Nam công bố 4 doanh nghiệp được quản trị tốt nhất 2024

Deloitte Việt Nam vừa công bố danh sách các Doanh nghiệp được Quản trị tốt nhất 2024.
Doanh nghiệp ngành thực phẩm chủ động thích ứng trong xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành thực phẩm chủ động thích ứng trong xuất khẩu

Sản phẩm thực phẩm tiêu thụ trong nước, cũng như xuất khẩu đều được yêu cầu gia tăng về tính ...
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy các mô hình kinh tế mới hướng tới phát triển bền vững

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy các mô hình kinh tế mới hướng tới phát triển bền vững

Tầm nhìn 2050, TPHCM xác định phát triển theo chiều sâu, công nghệ cao, sử dụng vật liệu mới, năng ...
“Săn thẻ cào trong ly - Trúng quà mê ly” cùng Acecook Việt Nam

“Săn thẻ cào trong ly - Trúng quà mê ly” cùng Acecook Việt Nam

Nhằm tri ân người tiêu dùng đã luôn ủng hộ và sử dụng các sản phẩm ly, tô của công ...
STADA mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương

STADA mở rộng kinh doanh tại châu Á - Thái Bình Dương

Tập đoàn Dược phẩm STADA Arzneimittel AG (Đức) đang mở rộng mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu ...
Tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Tổ chức tín dụng phải xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ

Theo quy định, DN thế chấp hàng hóa NK thuộc đối tượng miễn thuế để đảm bảo các khoản vay ...
Cơ sở pháp lý cho việc thu, nộp, quản lý thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài

Cơ sở pháp lý cho việc thu, nộp, quản lý thuế đối với doanh nghiệp nước ngoài

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã có những sửa đổi, bổ sung quy định về người nộp ...
Xử lý đối với hàng hóa NK miễn thuế tự ý thay đổi mục đích sử dụng

Xử lý đối với hàng hóa NK miễn thuế tự ý thay đổi mục đích sử dụng

Cục Hải quan An Giang gặp vướng xử lý thuế đối với hàng hóa NK miễn thuế nhưng thay đổi ...
Trích tiền theo đề nghị của cơ quan Thi hành án dân sự

Trích tiền theo đề nghị của cơ quan Thi hành án dân sự

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Hải Phòng triển khai thực hiện phối hợp thực hiện ...
Ngành Hải quan đẩy mạnh  hoạt động kiểm soát gỗ

Ngành Hải quan đẩy mạnh hoạt động kiểm soát gỗ

Thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ về khai thác và thương mại gỗ bất ...
Thống nhất xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện nhập khẩu

Thống nhất xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện nhập khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị rà soát hồ sơ, thống nhất xử lý vi phạm hành ...
2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

Ngày 20/8, Thương hiệu ô tô của tập đoàn xe Trung Quốc chính thức chào thị trường Việt Nam với ...
Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Range Rover Sport SV ra mắt phiên bản đặc biệt tiếp theo với tên gọi Edition Two, nâng cấp các ...
Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Có mặt tại đại lý của Audi Việt Nam trên toàn quốc, hai mẫu SUV cao cấp Audi Q7 và ...
Trung Quốc thí điểm xe điện cấp năng lượng ngược trở lại cho lưới điện

Trung Quốc thí điểm xe điện cấp năng lượng ngược trở lại cho lưới điện

Chuyên gia ước tính nếu 1 triệu chiếc xe điện tham gia vào quá trình phóng điện ngược, chúng có ...
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc 90.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc 90.000 xe

Từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ ...
Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

Từ 13/8/2024, 2 phiên bản Volkswagen Touareg Elegance và Volkswagen Touareg Luxury được Volkswagen Việt Nam điều chỉnh giá ...
EU tăng tốc trong cuộc chiến pháp lý với các "gã khổng lồ" công nghệ

EU tăng tốc trong cuộc chiến pháp lý với các "gã khổng lồ" công nghệ

Kể từ tháng 8/2023, các nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới đã phải đối mặt với các ...
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm Nga

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bắt đầu chuyến thăm Nga

Thủ tướng Lý Cường sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Mishustin để trao đổi quan điểm ...
Thách thức chờ người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thách thức chờ người kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Người kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida - người vừa tuyên bố không tham gia tranh cử Chủ tịch đảng ...
Hy vọng mới của đất nước Thái Lan

Hy vọng mới của đất nước Thái Lan

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn vừa chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Nền kinh tế số toàn cầu dự báo đạt 16.500 tỷ USD năm 2028

Nền kinh tế số toàn cầu dự báo đạt 16.500 tỷ USD năm 2028

Quy mô nền kinh tế số sẽ tăng trưởng trung bình 6,9% mỗi năm từ năm 2023 đến 2028, hai ...
Quy định mới của Hải quan Singapore về gửi trước thông tin hàng hóa

Quy định mới của Hải quan Singapore về gửi trước thông tin hàng hóa

(HQ Online) - Theo “quy định của khu thương mại tự do sửa đổi có hiệu lực từ tháng 3/2024, ...
Phiên bản di động