Các bộ, ngành ủng hộ gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Năm 2020, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 13 giấy đề nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt của 13 doanh nghiệp. Ảnh: Internet. |
Gia hạn thuế tác động tích cực đối với doanh nghiệp
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thuế, trong 6 tháng đầu năm, số thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là hơn 19,5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, từ thời điểm tháng 7/2021, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ tại các địa phương trọng điểm kinh tế đã tác động đến tình hình kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ xe ô tô trong nước. Theo đó, dự báo những tháng tiếp theo, bình quân sẽ phát sinh số thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khoảng 2.200 tỷ đồng.
Để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021. Theo phương án đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước từ kỳ tính thuế tháng 10 đến kỳ tính thuế tháng 11, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn khoảng 4.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết số thu ngân sách nhà nước năm 2021 sẽ không giảm do doanh nghiệp phải thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước vào ngày 30/12/2021.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong năm 2020, thực hiện Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2020, cơ quan Thuế đã tiếp nhận 13 giấy đề nghị của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh, thành phố. Tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt gia hạn thời hạn nộp là gần 19.257 tỷ đồng. Đây là số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn của các kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020. Đến ngày 20/12, toàn bộ số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn này đã được các doanh nghiệp nộp đủ vào ngân sách nhà nước.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách này đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, từ đó góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mục tiêu chung “vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội”.
Hơn nữa, chính sách này cùng với Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020 đã thúc đẩy ngành sản xuất, lắp táp ô tô trong nước trong năm 2020 phát triển. Bộ Tài chính thống kê, nếu như năm 2019, sản lượng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước bán ra của Công ty Honda Việt Nam là 10.266 chiếc thì năm 2020 là 12.114 chiếc, tăng 118%; các con số này lần lượt ở Công ty ô tô Chiến Thắng là 1.737 chiếc (2019) và 1.862 chiếc (2020), tăng 107,2%; Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast là 11.350 chiếc và 26.106 chiếc, tăng 230%...
Các bộ, ngành ủng hộ
Góp ý với đề xuất của Bộ Tài chính, hầu hết các bộ, ngành liên quan đều nhất trí với nội dung của dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Bộ Ngoại giao nhất trí sự cần thiết ban hành Nghị định nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, kể cả các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ chính sách trên, qua đó tạm thời có thêm nguồn vốn để duy trì và mở rộng sản xuất, hỗ trợ người lao động.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thống nhất với chính sách gia hạn này để hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Tài chính. VCCI cho rằng, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Ngoài việc đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước thông qua các thuế, phí, dẫn dắt sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ, ngành công nghiệp ô tô còn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việc duy trì sản xuất ô tô thành công tại Việt Nam cũng tiếp tục là cơ hội cho việc chuyển giao dần các công nghệ đa dạng, tiên tiến liên quan đến công nghiệp ô tô. Bên cạnh đó, nhụ cầu sản xuất mới, sửa chữa các phương tiện phục vụ cho an ninh, quốc phòng với số lượng khá lớn và đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật ngày càng cao chỉ có ngành công nghiệp ô tô phát triển mới đáp ứng được.
"Chính vì vai trò và tầm quan trọng như vậy, nên Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, đặc biệt là khi các DN này gặp khó khăn thông qua các chính sách hỗ trợ về thuế, phí ngay từ năm 2020 như chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB năm 2020, giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, thực hiện chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô…", VCCI nhận định.
Bộ Tư pháp cũng khẳng định, việc Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước là cần thiết và phù hợp với thẩm quyền. “Dự thảo phù hợp với chủ trương xây dựng chính sách nhằm khắc phục tác động của dịch Covid-19 nêu tại Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phù hợp với giải pháp thực hiện hỗ trợ cho DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Kết luận số 77-KT/TW ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ.
Tin liên quan
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách tài khoá cần trở lại trạng thái bình thường trong giai đoạn mới
14:54 | 29/10/2024 Tài chính
Sẽ áp thuế GTGT đối với hàng hoá giá trị nhỏ
14:48 | 29/10/2024 Tài chính
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Không cho phép hoàn thuế với hàng tạm nhập tái xuất
14:45 | 29/10/2024 Tài chính
"Giá phân bón tăng giảm không do thuế"
14:39 | 29/10/2024 Tài chính
Dự án "1 luật sửa 7 luật": Chi cục thuế có thẩm quyền quyết định hoàn thuế?
11:18 | 29/10/2024 Tài chính
Dự án "1 luật sửa 7 luật": Tháo gỡ “điểm nghẽn” của nền kinh tế
11:12 | 29/10/2024 Tài chính
Tháo gỡ khó khăn mang tính "điểm nghẽn" của giải ngân đầu tư công
19:03 | 28/10/2024 Tài chính
Tạo hành lang pháp lý gỡ vướng trong sử dụng chi thường xuyên mua sắm tài sản, cải tạo công trình
18:52 | 28/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK