Cả nước có gần 2.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

20:34 | 20/09/2019

(HQ Online) - Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đến nay, mạng lưới cơ sở GDNN đã hình thành, phân bố trên phạm vi cả nước với 1.917 cơ sở, trong đó 400 trường cao đẳng, 492 trường trung cấp và 1025 trung tâm GDNN.

ca nuoc co gan 2000 co so giao duc nghe nghiep
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội thảo. Ảnh ĐH.

Ngày 20/9, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo giáo dục Việt Nam 2019 về vấn đề phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, đến nay, mạng lưới cơ sở GDNN đã hình thành, phân bố trên phạm vi cả nước với 1.917 cơ sở, trong đó 400 trường cao đẳng, 492 trường trung cấp và 1025 trung tâm GDNN. Tỉ lệ người học tốt nghiệp ra trường có việc làm trong vòng 6 tháng đạt từ 80-85%, trong đó có những ngành nghề đạt 100%, với tỉ lệ thu nhập bình quân từ 7-10 triệu đồng/tháng.

Ông Trương Anh Dũng khẳng định, hiện ở nước ta đã hình thành một hệ thống cơ sở GDNN có chất lượng cao, uy tín đạt chuẩn kiểm định của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín như ABES, các quốc gia có hệ thống đào tạo nghề phát triển như Australia, Đức, Anh,…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Đảng và Nhà nước ta luôn coi phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu và đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển. Vì vậy, phải ưu tiên để tạo dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng nhận định: Trong hơn 30 năm đổi mới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, từng bước hội nhập tích cực theo xu thế phát triển của khu vực và thế giới. GDNN có đóng góp một phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội.

Để tạo điều kiện cho hoạt động GDNN phát triển, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh lĩnh vực này đã từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Năm 2015, Luật Giáo dục đã có một mục riêng quy định về GDNN. Trên cơ sở đó, Luật Dạy nghề đã được Quốc hội Khóa XI thông qua, tạo nền tảng pháp lý và thuận lợi cho hoạt động đào tạo nghề phát triển phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước.

ca nuoc co gan 2000 co so giao duc nghe nghiep Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lại cho trường đại học đào tạo cao đẳng

(HQ Online) - Liên quan đến văn bản của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc yêu cầu 45 trường đại học dừng tuyển sinh ...

ca nuoc co gan 2000 co so giao duc nghe nghiep Các trường phản ứng với yêu cầu 45 trường ĐH dừng tuyển sinh bậc cao đẳng, trung cấp

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội) vừa có văn bản yêu cầu 45 trường đại học (ĐH) ...

ca nuoc co gan 2000 co so giao duc nghe nghiep Học hết lớp 9 có thể học liên thông lên cao đẳng

(HQ Online) - Người tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng có thể đăng ký dự tuyển theo quy ...

Từ đây, đã hình thành mạng lưới các cơ sở đào tạo nghề nghiệp rộng khắp cả nước, đa dạng về loại hình và ngành nghề đào tạo. Quy mô đào tạo nghề không ngừng tăng, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của người dân, góp phần tăng tỉ lệ lao động qua đào tạo, qua đó, đóng góp đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, trước sự vận động, phát triển không ngừng của khoa học, công nghệ và tri thức nhân loại, đặc biệt là trước yêu cầu của toàn cầu hóa, quốc tế hoá, những xu thế vừa là thời cơ, vừa là thách thức thì giáo dục nghề nghiệp Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ để không chỉ đảm đương được trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực trực tiếp phục vụ cho sản xuất, kinh doanh mà còn đáp ứng yêu cầu hội nhập, cạnh tranh.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội mong muốn từ hội thảo này, các vị đại biểu sẽ có cách nhìn tổng thể, rõ nét về thực trạng giáo dục nghề nghiệp hiện nay cùng tập trung phân tích kỹ nguyên nhân của thành công cũng như tồn tại.

Đặc biệt đề xuất nhiều giải pháp phù hợp, khả thi và hiệu quả cho việc phát triển giáo dục nghề nghiệp nước ta trong giai đoạn tới, giai đoạn mà Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong phát triển đất nước và hội nhập quốc tế”, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nói.

Đỗ Hòa