Facebook Twitter youtube Tiktok

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc

Hệ thống siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) vừa chính thức bày bán trái bưởi có xuất xứ từ Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng không chỉ cho sản phẩm bưởi mà còn khẳng định vị thế của ngành nông sản Việt Nam xuất khẩu (XK).
Bưởi có “visa” vào Hàn Quốc Chính thức xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ Doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu bưởi và chanh sang New Zealand

Theo đánh giá, đến cuối năm 2024, Hàn Quốc vẫn giữ vị trí thứ 3 trong danh sách các đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chỉ xếp sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Số liệu từ Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI) chỉ rõ, năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhập khẩu (NK) trái cây tươi của nước này với kim ngạch đạt kỷ lục 1,45 tỷ USD, tăng 20,1% so với năm 2023.

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc
Hành trình đưa trái bưởi Việt vào thị trường Hàn Quốc chính thức khởi động từ năm 2018 nhưng chỉ thực sự bứt tốc sau đại dịch Covid-19

Mức tăng này cho thấy sự phụ thuộc ngày càng lớn của thị trường Hàn Quốc vào nguồn trái cây NK, trong bối cảnh sản xuất nội địa gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và điều kiện thời tiết bất lợi.

Bên cạnh đó, trong năm 2024, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc đạt 82 tỷ USD, tăng trưởng 7,4%. Đặc biệt, các mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực như: cà phê đạt 141 triệu USD (tăng 22%), thủy sản đạt 810 triệu USD (tăng 2%). Đáng chú ý, là nhóm hàng rau quả tươi với 319 triệu USD, tăng trưởng tới 40% - một con số ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

KREI cũng dự báo xu hướng NK trái cây tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh, với ước tính tổng lượng trái cây NK, bao gồm các loại tươi, khô và đông lạnh sẽ tăng 6,8%, lên 817.000 tấn vào năm 2025, đến năm 2034 sẽ đạt 865.000 tấn.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hành trình đưa trái bưởi Việt vào thị trường Hàn Quốc chính thức khởi động từ năm 2018 nhưng chỉ thực sự bứt tốc sau đại dịch COVID-19. Sau nhiều vòng đàm phán kỹ thuật, đến tháng 4/2024, hai bên mới thống nhất các điều kiện NK, theo đó bưởi Việt phải được kiểm tra mẫu từng lô hàng trước khi thông quan.

Trước đây, vào tháng 9/2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Công ty Hoàng Huy xuất thành công lô hàng đầu tiên 5 tấn bưởi sang Hàn Quốc. Đặc biệt, giá bưởi XK sang Hàn đạt 2,4 USD/kg, cao hơn 30% so với thị trường Trung Quốc.

Do đó, sự kiện hệ thống siêu thị Lotte Mart chính thức bày bán trái bưởi có xuất xứ từ Việt Nam không chỉ là minh chứng rõ nét cho chất lượng và uy tín của trái cây Việt trên thị trường quốc tế mà còn khẳng định thành quả từ nỗ lực bền bỉ của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc mở rộng cánh cửa XK chính ngạch sang thị trường khó tính này.

Với mục tiêu năm 2025 sẽ XK 500 tấn (trị giá ~1,2 triệu USD), Công ty Hoàng Huy kỳ vọng đưa bưởi trở thành mặt hàng chủ lực tại thị trường đầy tiềm năng này.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ các thủ tục XK. Bởi việc bưởi Việt Nam có mặt tại hệ thống phân phối lớn như Lotte Mart không chỉ góp phần tăng kim ngạch thương mại song phương mà còn là minh chứng rõ nét cho sự hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ và doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường XK nông sản một cách bài bản và bền vững. Đây được xem là bước đột phá quan trọng, mở ra triển vọng mới cho các sản phẩm nông sản chất lượng cao của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc đầy tiềm năng.

HOA BÙI

Tin liên quan

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại

Với mẫu mã và chất lượng đảm bảo, hơn 95% hàng hóa của Việt Nam được hiện diện tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam.
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo công bố của Momentum Works tại Báo cáo “Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á 3.0”, tổng giá trị giao dịch mua sắm online (GMV) tại Việt Nam trong năm 2024 đạt 16 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi ngày, người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trực tuyến.
Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Việc áp đặt thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đang làm tăng chi phí trực tiếp và giảm khả năng cạnh tranh. Vì thế đối với các doanh nghiệp, việc hiểu rõ tác động đến hoạt động xuất khẩu, hệ quả đối với nhà sản xuất trong nước và thách thức của các nhà cung cấp dịch vụ là yếu tố then chốt. Qua đó giúp doanh nghiệp duy trì sức bật, củng cố năng lực cạnh tranh và thích ứng hiệu quả trong bối cảnh chi phí và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì đà phục hồi của đất nước. Trong đó, thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì ở mức 7,63 tỷ USD đã hỗ trợ ổn định cán cân vãng lai và tỷ giá, giúp kiểm soát lạm phát.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Ngành điều Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2025, với những số liệu xuất khẩu khả quan được ghi nhận trong nửa đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc đã nổi lên như một động lực chính, tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ cho hạt điều Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

Cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trường hai con số, TP. Hồ Chí Minh xuất siêu gần 7 tỷ USD.
FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI vào Việt Nam nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% nhờ dòng vốn đổ mạnh vào chế biến, chế tạo và bất động sản, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được củng cố.
3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025, ngày 5/7, Cục Thống kê, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản đánh giá tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Đánh giá của tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, nhờ có chiến lược đa dạng hóa thị trường của DN, hoạt động XNK đã có bước tăng trưởng đáng kể. Điều này vẫn đưa tỉnh Hà Tĩnh nằm trong nhóm có kim ngạch XK hàng hóa lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ, đứng thứ 3 sau Thanh Hóa và Nghệ An.
Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: kim ngạch xuất khẩu đạt 7,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2024. Để chạm tới con số này, 6 tháng cuối năm 2025, ngành rau quả phải thu về thêm 4,55 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên, bức tranh nửa đầu năm lại không mấy sáng sủa khi tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một "chặng nước rút" đầy áp lực và được giới chuyên gia nhận định là "khó về đích".
Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đã đạt giá trị xuất khẩu 5,45 tỷ USD, gần chạm mục tiêu cả năm đề ra. Với mức tăng trưởng 67,5% về kim ngạch so với cùng kỳ, cà phê Việt được dự báo sẽ bứt phá lên mốc 7,5 tỷ USD, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu nông sản toàn cầu.
65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Năm 2025, ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD, coi đây là dấu mốc khẳng định sức bền, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trước biến động toàn cầu. Trong nửa đầu năm, kết quả xuất khẩu và thặng dư thương mại đã tạo nền tảng vững chắc, tiếp thêm niềm tin cho kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ trong chặng đường còn lại.
Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam, cần nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng nông sản theo yêu cầu thị trường.
Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu (XK) thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, XK sang thị trường Mỹ đang theo chiều hướng giảm, chuyên gia dự báo nửa cuối năm sẽ khó khăn hơn.
Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức khởi công công trình đối với dự án Đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá mốc 1088/2-1089 và dự án Mở rộng đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng khu vực mốc 1119 - 1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (từ 6 làn lên 14 làn).
“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Nhật Bản mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt Nam nhưng tiêu chuẩn khắt khe đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận. Hợp tác với các kênh bán lẻ quốc tế đang trở thành chiến lược để không chỉ bán hàng mà còn xây dựng thương hiệu bền vững.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Áp lực lạm phát còn rất lớn

Biến động của giá hàng hóa thế giới sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực đối với sản xuất của doanh nghiệp và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên.
Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Hải quan triển khai nội dung về thực hiện điều chỉnh tổ chức bộ máy từ ngày 1/7/2025

Cục Hải quan thông báo công khai thông tin và hướng dẫn các đơn vị hải quan thực hiện theo đúng quy định.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá

Ngành gạo Việt nửa đầu 2025 được mùa nhưng mất giá, biên lợi nhuận vẫn “mỏng như lá lúa”.
Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Quyền xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Delta Galil Việt Nam thực hiện chính sách về quyền XNK của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Xuất khẩu Việt Nam nửa đầu 2025 đạt 219,8 tỷ USD, tăng 14,4%, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động