Bùng phát lừa đảo chủ thẻ ATM qua điện thoại, mạng xã hội
Tin nhắn giả danh FE Credit để lừa đảo người dân đóng tiền (Ảnh nhân vật cung cấp) |
Lừa đảo người “nhẹ dạ cả tin”
Cách đây không lâu, chị P.D. (Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số máy lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng T. Người này cho biết chị có một giao dịch treo cần kiểm tra lại, nên yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân, thông tin về giao dịch gần nhất, mã số thẻ ngân hàng và cả mã OTP. Với tinh thần cảnh giác cao, lại thấy số điện thoại gọi đến là số máy cá nhân, chị gặng hỏi và yêu cầu cung cấp rõ tên tuổi, chi nhánh ngân hàng thì người này chỉ trả lời qua quýt rồi cúp máy.
Tuy nhiên, không phải ai cũng “tỉnh táo” như chị P.D. trong trường hợp nêu trên, bởi nhiều người dân, nhất là người già, người thiếu kiến thức về tài chính đã “nhẹ dạ cả tin” cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Phan Nhật Chường (29 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chường khai nhận, thông qua mạng xã hội, Chường giả danh nhân viên ngân hàng để tư vấn, mở thẻ cho khách hàng có nhu cầu vay vốn. Chường yêu cầu khách hàng chụp hình ảnh 2 mặt giấy CMND, thẻ ngân hàng và nộp lệ phí từ 500.000 đến 2 triệu đồng vào một tài khoản khác do Chường quản lý. Đồng thời, khi biết thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của bị hại, Chường sẽ tiến hành các giao dịch qua cổng thanh toán trực tuyến, sử dụng mã OTP khách hàng cung cấp để chiếm đoạt tiền. Bằng thủ đoạn này, Chường đã lừa đảo, chiếm đoạt của một khách hàng ngụ tại TPHCM 76 triệu đồng.
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Công an TP đã nhận được 18 đơn, thư tố giác với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến gần 33 tỷ đồng. Các vụ việc chủ yếu là tội phạm sử dụng điện thoại, internet để nhắn tin, gọi điện giả danh ngân hàng, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã pin, mã OTP để chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng. Theo cơ quan công an, các nạn nhân bị lừa đảo đều là người cao tuổi (đa số đều là phụ nữ, trên 70 tuổi) và phạm vi hoạt động của loại hình tội phạm này rộng khắp trên các tỉnh, thành trong cả nước.
Ngoài ra, một thủ đoạn mới là các đối tượng lừa đảo còn lợi dụng các chương trình khuyến mãi để lấy thông tin khách hàng. Ví dụ như chương trình khuyến mãi của một DN thương hiệu lớn, chúng sẽ gửi email, gửi link trang web giả thông báo về việc trúng thưởng mã khuyến mãi, hàng hóa… Khách hàng trúng thưởng được thông báo phải nộp một khoản lệ phí để nhận giải nên phải nhấp vào đường link để điền thông tin, địa chỉ, số tài khoản, thậm chí là mã OTP… vào các biểu mẫu giả. Khi có thông tin, kẻ lừa đảo sẽ thực hiện các giao dịch rút tiền và ăn cắp tài khoản.
Tự bảo vệ mình
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Công ty Luật Basico, trong những vụ việc như trên, cả người dân và ngân hàng đều là nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Những vụ việc này không mới nhưng ngày càng tinh vi, vì thế người dân phải biết tự bảo vệ mình, không nên dễ dàng cung cấp mật khẩu, thông tin cá nhân cho người lạ.
Về phía trách nhiệm xử lý, vị luật sư này cho rằng, hiện nay đã có đủ văn bản pháp luật liên quan đến các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân. Do đó khi xảy ra sự việc, cơ quan Công an sẽ phải vào cuộc xử lý. Với các ngân hàng, nếu hoạt động có sơ hở thì ngân hàng cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Thời gian qua, các ngân hàng và cả các công ty trung gian thanh toán, ví điện tử đều đưa ra cảnh báo khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) lưu ý khách hàng, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, tài khoản, mật khẩu đăng nhập …) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là giả mạo. Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng phát đi cảnh báo về hiện tượng đang có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín của các ngân hàng, thực hiện những hành vi giả mạo website, hotline để trục lợi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các ngân hàng và tác hại trực tiếp đến quyền lợi, tài sản của khách hàng.
Các tổ chức tín dụng đều yêu cầu khách hàng khi có bất khi nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch phải thông báo ngay cho các cơ quan chức năng hoặc hệ thống ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần tuyệt đối bảo vệ tài khoản cá nhân; không được cung cấp mật khẩu, mã xác thực OTP… cho người khác, kể cả người nhận là nhân viên của tổ chức tín dụng. Khách hàng cũng không cung cấp thông tin cá nhân vào trang web hay liên kết lạ. Ngoài ra, phía cơ quan Công an cũng yêu cầu người dân chủ động nâng cao kiến thức, nhận thức cho bản thân và gia đình, hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân của mình và gia đình trên internet.
Tin liên quan
Tội phạm lĩnh tài chính trên không gian mạng ngày càng phức tạp
14:43 | 18/12/2024 An ninh XNK
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
13:41 | 25/11/2024 An ninh XNK
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics