Bùng nổ M&A sau đại dịch

08:14 | 26/11/2020

(HQ Online) - Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 tới, được nhận định là một trong những yếu tố quan trọng giúp hoạt động M&A tại Việt Nam có thể hồi phục từ giữa năm 2021.

Hoạt động M&A trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới
Hoạt động M&A gia tăng và nguy cơ tiềm ẩn
Thị trường M&A giảm nhiệt thời Covid
Bùng nổ M&A sau đại dịch
Ảnh minh họa: ST

Tại các Luật nêu trên, quy định về M&A được làm rõ với quy trình, thủ tục minh bạch, thuận tiện cho nhà đầu tư. Đáng chú ý, lần đầu tiên, danh mục ngành nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ được Chính phủ ban hành theo nguyên tắc chọn - bỏ. Đây là cải cách quan trọng, giúp nhà đầu tư nước ngoài được quyền tiếp cận thị trường tương tự như nhà đầu tư trong nước đối với toàn bộ ngành nghề, lĩnh vực không có tên trong danh sách trên.

Thực tế, trong những năm qua, M&A đã trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần đa dạng hóa hoạt động thu hút các nguồn lực đầu tư cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đa dạng hóa hình thức sở hữu DN... Đây cũng là con đường ngắn nhất để các công ty nước ngoài có thể thâm nhập, mở rộng thị trường Việt Nam với hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí.

Ở bối cảnh hiện tại dễ thấy, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài và cũng là thị trường M&A đáng chú ý khi dịch bệnh được kiểm soát. Với những quy định đổi mới sắp sửa có hiệu lực, đặc biệt là nhiều quy định bảo vệ nhà đầu tư, không khó để dự đoán, thời gian tới Việt Nam sẽ bùng nổ các thương vụ M&A.

Điều đáng lưu ý khi tham gia “cuộc chơi” này là các DN Việt cũng cần hết sức cẩn trọng để vừa tận dụng tốt cơ hội, vừa tránh thua thiệt không đáng có. Ví dụ như, nếu DN gặp khó, phải bán bớt đi dự án, cắt lỗ để dồn lực cho hoạt động cốt lõi mà tiến hành M&A, bán được cũng là một thành công với bên bán. Bên mua mua được với mức giá hấp dẫn cũng là thành công.

Tuy nhiên, có vị chuyên gia lại đưa ra góc nhìn khác ở tầm tổng quát hơn xoáy vào việc giữ gìn, phát triển thương hiệu Việt. Đó là, trong nhiều trường hợp cụ thể, có thể các DN phải cân nhắc tùy theo mục tiêu hoạt động, lĩnh vực đầu tư, kinh doanh để có thể tính tới việc kêu gọi các DN Việt tham gia hoạt động M&A, như vậy vừa đạt được mục tiêu hợp lực cùng phát triển, vừa tránh được tình trạng thương hiệu Việt “mất hút” vào tay DN ngoại.

Thanh Nguyễn