Bộ trưởng Bộ Tài chính: Đã áp dụng tối đa pháp luật về quản lý thuế với taxi công nghệ
11 tuyến phố cấm taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi | |
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Grab không triển khai tại 3 tỉnh | |
Dự thảo lần 8 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải có gì mới? |
Xe taxi công nghệ có thể cũng sẽ phải gắn mào để cho các cơ quan chức năng nhận diện. Ảnh: internet. |
Thất thu thuế từ taxi công nghệ ít xảy ra
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) dẫn báo cáo của Bộ Giao thông vận tải là hiện nay trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải với hơn 40.000 phương tiện tham gia thí điểm đề án 24 (thí Điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng). Tuy nhiên, thực tế số xe Grab đã đăng ký hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các tổ chức hợp tác xã hơn gấp 3 lần số đó.
Từ chỗ chênh lệnh, Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn là bao nhiêu trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. “Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp để quản lý được loại hình xe công nghệ này để không có tình trạng chui số lượng để trốn thuế, bảo đảm cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ” - đại biểu Hoà gửi câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng thời gửi cả Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Giải đáp điều này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời, số liệu Bộ nắm được là 48.000 xe taxi công nghệ nhưng trên thực tế có một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động và diễn biến này chỉ doanh nghiệp nắm.
"Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ, tiện cho việc quản lý chặt chẽ tất cả các biến động, hoạt động của các doanh nghiệp này, tránh thất thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải" - ông Thể nói.
Người đứng đầu ngành Giao thông cũng trình bày, qua Bộ Tài chính thì được biết không chỉ 50.000 xe của Uber, Grab mà tất cả các phương tiện của 14 phần mềm công nghệ đang vận hành đều kết nối với cơ quan Thuế. Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ - Bộ trưởng Thể đánh giá.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết là có thông tin Uber, Grab lỗ ."Tôi nghĩ rằng Bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất và cơ quan nhà nước sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống. Hiện nay, chúng tôi cho taxi cũng gắn thiết bị thu tiền tự động giống như taxi công nghệ, do đó sắp tới hoạt động này chắc chắn đảm bảo công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thêm.
Sẽ thống nhất thủ tục cấp phép cho các loại taxi
Giơ biển tranh luận, đại biểu Đào Thanh Hải (Hà Nội) cho rằng câu trả lời nói trên của Bộ trưởng chưa thoả đáng. Đại biểu dẫn chứng: Những năm qua, Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe. Song, hiện nay, taxi truyền thống còn 15.000 mà xe Grab đang là 31.000 ô tô và 50.000 xe máy.
Có thể lý giải cho hiện tượng trên là do xe Grab không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm, còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được. Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý, các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ. “Đề nghị Bộ trưởng cho biết phương hướng trong thời gian tới cụ thể, rõ ràng hơn” - đại biểu Hải chất vấn.
Trả lời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho hay: Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Bộ này đề xuất xe taxi công nghệ cũng phải gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là taxi công nghệ.
Cùng với đó, Bộ cũng đề xuất thủ tục, hồ sơ đăng ký xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống tới đây sẽ như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính tham gia giải trình. |
Tiếp tục hoàn thiện pháp luật là cần thiết
Tham gia giải trình vấn đề về thuế của các hãng xe công nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT thực hiện đề án 24 và sau đó tổng kết đánh giá, sửa đổi Nghị định 86.
Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã nghiên cứu áp dụng tối đa pháp luật về quản lý thuế và các luật thuế hiện hành để quản lý thu thuế taxi công nghệ.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, việc kinh doanh vận tải điện tử công nghệ vẫn phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về quản lý thuế.
Thống kê cho thấy, 9 công ty vận tải taxi lớn trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đã kê khai số thuế phải nộp là 437 tỷ đồng, trong đó các DN đã nộp 415 tỷ đồng.
Cùng với đó, năm 2017, Bộ đã chỉ đạo Cục thuế TP. HCM kiểm tra thuế tại Uber thời kỳ 2014-2016, đã xử lý truy thu và xử lý vi phạm qua thanh tra, kiểm tra là 66,68 tỷ đồng và đến 31/8/2018, Công ty này đã nộp đầy đủ số thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục hoàn thiện các pháp luật liên quan để quản lý các ngành, các lĩnh vực phục vụ cho quản lý kinh tế nói chung, quản lý xã hội rất có tác dụng cho quản lý thuế.
Chia sẻ về biện pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu: “Chúng ta đã triển khai nội dung bổ sung vào Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan; đã thực hiện kết nối cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với DN, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách giữa cơ quan Thuế với cơ quan vận tải. Cùng với đó là triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khi bán hàng cung cấp dịch vụ trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức điện tử; thực hiện quy định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ, trong đó có quy định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử”
Sau khi các quy định mới được ban hành, Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ động phối hợp với các bộ thanh, kiểm tra liên ngành, chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải.
Tin liên quan
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá
14:36 | 03/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ)
15:56 | 09/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: Bão số 3 rất mạnh, cần 'hành động không hối tiếc'
20:26 | 04/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK