Bố trí hợp lý slot tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài trong thời gian sửa chữa

16:30 | 09/07/2020

(HQ Online) - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương thực hiện việc điều phối slot trong thời gian thi công 2 đường cất hạ cánh tại 2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất và tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận nhằm giảm tải.

Sẽ sửa đường bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6
Phê duyệt chủ trương đầu tư gần 11.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
bo tri hop ly slot tai tan son nhat va noi bai trong thoi gian sua chua

Việc triển khai thực hiện dự án cải tạo tại 2 cảng hàng không nêu trên sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không. Ảnh: Người lao động.

Ngày 29/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Lễ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Việc triển khai thực hiện dự án cải tạo tại 2 cảng hàng không nêu trên sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không.

Để đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.

Ngoài ra, các Cảng vụ hàng không cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP cần tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn; tăng cường phối hợp giữa đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.

Đồng thời, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh,...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trước đó, do sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng một đường băng để sửa chữa từ ngày 1/7 nên nhiều chuyến bay đã bị ảnh hưởng như chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh, dẫn đến tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.

Xuân Thảo